Lãnh đạo tối cao Iran nói Mỹ không thể ngăn cản Iran phát triển loại bom hủy diệt, nhưng khẳng định đó không phải mong muốn của Tehran.

lanh tu iran my khong the ngan tehran phat trien bom nguyen tu
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei (phải) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe gặp nhau tại Tehran hôm nay. Ảnh: AP.

"Nếu Iran muốn phát triển bom nguyên tử, Mỹ không thể làm bất cứ điều gì để ngăn cản. Nhưng Iran sẽ không và không nên chế tạo, nắm giữ hoặc sử dụng vũ khí hạt nhân và chúng tôi cũng không có ý định như vậy", lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nói trong cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tehran hôm nay.

Thủ tướng Nhật đang thăm chính thức Iran hai ngày với vai trò giảm căng thẳng giữa Washington -Tehran và mang theo thông điệp của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, Khamenei nói với Abe rằng Trump không "xứng đáng" để trao đổi thông điệp. "Tôi không có phản hồi nào cho ông ấy và cũng không đưa ra thông điệp nào", Khamenei nói.

"Hôm nay tôi đã gặp Lãnh tụ tối cao Khamenei và nghe được niềm tin của ông về hòa bình. Tôi xem đây là một bước tiến lớn đối với hòa bình và ổn định của khu vực này", Abe phát biểu sau cuộc gặp. Ông là thủ tướng Nhật đầu tiên thăm Iran trong 4 thập kỷ qua.

Khamenei trước đó nói rằng Iran "sẽ không bao giờ lặp lại những cuộc đàm phán cay đắng" với Mỹ, đề cập đến vòng đàm phán cuối cùng giữa hai quốc gia và thỏa thuận hạt nhân 2015. Abe cho biết ông ủng hộ thỏa thuận hạt nhân và hy vọng Iran sẽ tuân thủ theo các cam kết.

Trump hồi tháng 5/2018 đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với quốc gia này. Iran tháng trước tuyên bố sẽ thu hẹp các cam kết trong thỏa thuận.

Washington tháng trước triển khai nhiều tàu chiến, oanh tạc cơ B-52, tổ hợp phòng không Patriot đến Trung Đông, do nhận được tin tình báo rằng Tehran chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn lên các tàu ở vịnh Ba Tư. Hôm 24/5, Mỹ tuyên bố điều thêm 1.500 lính tới Trung Đông để chống lại các mối đe dọa từ Iran. Tuy nhiên, lãnh đạo hai bên đều thể hiện giọng điệu kiềm chế và muốn tránh nguy cơ xảy ra xung đột.

lanh tu iran my khong the ngan tehran phat trien bom nguyen tu
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: Reuters.

Huyền Lê (Theo AP)

lanh tu iran my khong the ngan tehran phat trien bom nguyen tu Thủ tướng Nhật Bản mang theo sứ mệnh hòa giải tới Iran: Bước đi táo bạo

Có mối quan hệ chặt chẽ với cả Mỹ và Iran, liệu Nhật Bản có thể góp phần làm hạ nhiệt căng thẳng tại Trung ...

lanh tu iran my khong the ngan tehran phat trien bom nguyen tu Ngoại trưởng Iran tuyên bố vỗ mặt châu Âu

Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif tuyên bố rằng các nước châu Âu “không có tư cách“ để chỉ trích Iran trong bối cảnh Ngoại trưởng ...

/ VnExpress