Lầu Năm Góc đang cử cố vấn quân sự và gửi hệ thống phòng không tinh vi tới Israel trước cuộc tấn công dự kiến ​​trên bộ vào Gaza của quân đội Israel.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby nói Lầu Năm Góc cử các sĩ quan có kinh nghiệm về “hoạt động quân sự mà Israel đang tiến hành, có thể tiến hành trong tương lai” và “ở đó để tư vấn cho quân đội Israel”.

Theo quan chức Mỹ, các cố vấn Lầu Năm Góc sẽ không tham gia vào hoạt động giao tranh, sẽ đóng vai trò cố vấn, đưa ra hướng dẫn về cách giảm thiểu thương vong cho dân thường trong chiến tranh đô thị.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia mỹ John Kirby. (Ảnh: AP)

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia mỹ John Kirby. (Ảnh: AP)

Trong những ngày gần đây, sỹ quan Mỹ phải hứng chịu các cuộc tấn công liên tục ở Iraq và Syria, chủ yếu là do máy bay không người lái có vũ trang. Lầu Năm Góc cho rằng những cuộc tấn công này có thể do Iran thực hiện.

 

Hôm 22/10, lực lượng đồn trú của quân đội Mỹ tại al-Tanf, Syria bị tấn công bởi hai máy bay không người lái. Tuần trước, tàu khu trục USS Carney của Mỹ đã bắn hạ 4 tên lửa hành trình tấn công mặt đất phóng từ Yemen mà Lầu Năm Góc cho rằng có khả năng hướng tới Israel.

Ông John Kirby nói Iran “trong một số trường hợp đã tích cực tạo điều kiện cho các cuộc tấn công này và thúc đẩy những người khác có thể muốn khai thác cuộc xung đột vì lợi ích của chính họ hoặc vì lợi ích của Iran. Cúng tôi sẽ không cho phép Iran làm điều đó".

Cuối tuần qua, Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ gửi các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot và hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), cũng như tái bố trí nhóm tác chiến tàu sân bay Eisenhower tới khu vực Trung Đông.

Hôm 7/10, Hamas triển khai các tay súng bằng đường không, đường bộ và đường biển trong cuộc tấn công phối hợp nhằm vào Israel. Israel sau đó phong tỏa dải Gaza, tập kích và mở chiến dịch cục bộ nhằm vào khu vực để đáp trả.

Israel đang chuẩn bị cho chiến dịch trên bộ quy mô lớn ở Gaza. Hàng chục nghìn binh sĩ cùng xe tăng, thiết giáp và phương tiện chiến đấu hạng nặng đã được Israel huy động, chuẩn bị cho chiến dịch tiến công. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant hôm 22/10 nhận định chiến dịch nhằm vào dải Gaza có thể kéo dài nhiều tháng với mục tiêu là "tiêu diệt hoàn toàn Hamas".

KÔNG ANH(Nguồn: The Guardian ) / VTC News