Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội lấy ý kiến phương án hướng tuyến, vị trí và quy mô nhà ga, trạm bảo dưỡng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, đoạn đi qua Hà Nội.
- Đường sắt Bắc – Nam đã thông tuyến trở lại sau vụ xe đầu kéo chết máy giữa đường ray
- Đề xuất đường sắt tốc độ cao về ga Hà Nội: Thuận lợi cho người dân nhưng cần tính toán thận trọng
Phương án thứ nhất theo báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao đã trình Chính phủ năm 2019. Phương án này áp dụng cho đường sắt tốc độ cao chỉ chở khách, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320 km/h.
Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua địa phận Hà Nội có điểm đầu tại tổ hợp ga Ngọc Hồi; qua vành đai và đường sắt vành đai phía Tây; qua các huyện Thường Tín, Phú Xuyên về phía tây tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Sau khi vượt qua tuyến nối cao tốc Tây Bắc với quốc lộ 5B, đường sắt tốc độ cao rẽ trái, vượt cao tốc Pháp Vân, đi về phía đông, cùng hành lang tuyến cao tốc và sang địa phận tỉnh Hà Nam.
Nhà ga đầu tuyến được bố trí tại ga Ngọc Hồi (xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì) và depot (khu bảo dưỡng, sửa chữa đặt tại huyện Thường Tín).
Bộ GTVT lấy ý kiến TP Hà Nội về hướng tuyến, nhà ga 2 phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam |
Tư vấn dự án đề xuất Hà Nội giữ nguyên hướng tuyến như đã thống nhất với Bộ GTVT, điểm đầu tuyến tại ga Ngọc Hồi. Tuy nhiên, Tư vấn đề nghị xem xét khai thác tàu tốc độ thấp đi đến ga Hà Nội (theo quy hoạch ga Hà Nội là ga đường sắt đô thị) để tăng hiệu quả của dự án đường sắt tốc độ cao.
Đồng thời, tư vấn đề xuất di dời depot Thường Tín về tổ hợp Ngọc Hồi để thuận tiện bảo dưỡng, sửa chữa tàu.
Phương án thứ hai do Tư vấn thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đề xuất, với mục tiêu nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt tốc độ cao khai thác cả tàu hàng và tàu khách, tốc độ thiết kế 200 km/h - 250 km/h.
Tư vấn đề xuất, cho tàu đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vào đến ga Hà Nội |
Theo đó, từ ga Ngọc Hồi, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam khi đến tuyến nối cao tốc Tây Bắc với quốc lộ 5B, sẽ đi thẳng để sang địa phận tỉnh Hà Nam.
Tư vấn thẩm tra đề xuất ga chính Ngọc Hồi (xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì) và ga Ngọc Hồi 2 (xã Phương Dực, huyện Phú Xuyên) để kết nối sân bay thứ hai của Hà Nội trong tương lai, đồng thời tích hợp chung ga hành khách và ga hàng hóa để kết nối hệ thống logistic phía bắc.
Tuy nhiên, với phương án này, đơn vị tư vấn lập dự án nhận định "không hiệu quả, làm tăng chi phí đầu tư". Vị trí sân bay thứ hai của Hà Nội chưa được xác định cụ thể trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, nên việc kết nối qua nhà ga Ngọc Hồi 2 chưa khả thi.
Sau khi có ý kiến của Hà Nội về phương án hướng tuyến, vị trí các nhà ga, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, dự kiến trình Chính phủ vào tháng 9 tới đây, phê duyệt chủ trương đầu tư trước năm 2025.