Ngày 4-7, Hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin, Liên hợp quốc đã công bố báo cáo về những hành vi ngược đãi “không thể chấp nhận được” đối với người Palestine bị giam giữ, thậm chí là tra tấn, đặc biệt sau khi xảy ra cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas ở Dải Gaza hồi tháng 10-2023.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva, khi được hỏi về việc gần đây quân đội Israel thừa nhận các binh sĩ nước này đã trói 1 người Palestine bị thương vào chiếc xe quân sự trong cuộc đột kích ở thành phố Jenin tại Bờ Tây, Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Volker Turk nhấn mạnh, "hoàn toàn không thể chấp nhận" hành động này; đồng thời cho rằng cần có một cuộc điều tra minh bạch và độc lập để bảo đảm đưa thủ phạm ra trước công lý.

Trong khi đó, Người phát ngôn của Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc, bà Ravina Shamdasani cho biết, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền của Liên hợp quốc đã nhận được những báo cáo rất "đáng lo ngại và đau lòng" về cách Israel đối xử với những người Palestine bị giam giữ, trong đó nêu rõ các hành vi biệt giam, tra tấn, ngược đãi, còng tay, không cho ăn, uống, thuốc men, cùng những cáo buộc bị lạm dụng tình dục.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, phong trào Hồi giáo Hamas thông báo đã gửi các đề xuất mới - được đánh giá là "tốt nhất từ trước tới nay" - tới các nhà hòa giải Qatar liên quan đến thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến đã kéo dài gần 9 tháng trên Dải Gaza. Thông báo nêu rõ, phong trào này đã trao đổi một số ý tưởng với bên hòa giải nhằm ngăn chặn hành động gây tổn hại cho người dân Palestine. Cách đây vài ngày, Hamas cũng cho biết đã nhận được đề nghị mới từ Mỹ nhằm nối lại đàm phán gián tiếp với Israel, hướng tới đạt được thỏa thuận ngừng bắn và trao trả con tin.

Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Cơ quan tình báo Mossad cho biết đã nhận được thông tin về cách tiếp cận mới của Hamas và đang xem xét để đưa ra câu trả lời. Thông báo từ phía Israel nêu rõ bên hòa giải đã chuyển tới nhóm đàm phán những thông tin từ Hamas về nội dung chính của thỏa thuận con tin và ngừng bắn.

https://hanoimoi.vn/lien-hop-quoc-cong-bo-bao-cao-ve-hanh-vi-nguoc-dai-doi-voi-nguoi-palestine-tai-gaza-671227.html

Nguyễn Linh / HNM.com.vn