Ở nhiều quốc gia, các thầy thuốc phải đọc Lời thề Hippocrates khi chuẩn bị ra trường để hành nghề, vậy lời thề Hippocrates có nội dung gì, vì sao bác sĩ phải đọc nó?

Lời thề Hippocrates được các sinh viên y khoa đọc và nguyện làm theo trong lễ tốt nghiệp.

Hippocrates là ai?

Người phương Tây coi Hippocrates là ông tổ của y học và là thầy thuốc vĩ đại nhất thời Hy Lạp cổ đại. Ông là người Hy Lạp, sinh năm 460 TCN, mất vào khoảng năm 380-370 TCN, thường được gọi là Hippocrates II để phân biệt với ông nội Hippocrates I - được coi là tác giả của De Fracturis và De Articulis, những tác phẩm văn học cổ đại sớm nhất.

Thầy thuốc Hippocrates và các môn đệ để lại nhiều cuốn sách về y học, tạo nên học thuyết Hippocrates, theo đó việc thực hành y khoa phải dựa trên sự quan sát và nghiên cứu cơ thể người, rằng bệnh tật xuất hiện do các nguyên nhân có thể tìm hiểu chứ không phải do sức mạnh siêu nhiên hay sự trừng phạt của thần thánh đối với tội lỗi hay sự báng bổ của con người.

Lời thề Hippocrates là gì? - 1
Ông tổ nghề y Hippocrates

Tuy sống cách đây hơn 2.000 năm nhưng quan điểm y học của Hippocrates rất hiện đại. Ông cho rằng cơ thể phải được nhìn nhận như một tổng thể chứ không phải tập hợp rời rạc của các bộ phận. Ông miêu tả chính xác nhiều triệu chứng bệnh và là thầy thuốc đầu tiên miêu tả các triệu chứng viêm phổi, động kinh ở trẻ em. Ông tin tưởng vào quá trình lành bệnh tự nhiên nhờ nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý, sống trong môi trường sạch, không khí trong lành. Hippocrates nhận thấy các cá thể khác nhau có biểu hiện bệnh ở mức độ khác nhau, khả năng chống đỡ bệnh tật khác nhau. Ông được cho là thầy thuốc đầu tiêntin rằng tư tưởng, suy nghĩ, tình cảm xuất phát từ não chứ không phải từ tim.

Sau khi đi khắp Hy Lạp chữa bệnh, Hippocrates quay về quê hương mở trường y để giảng dạy những tư tưởng y khoa của mình.

Lời thề Hippocrates có nội dung gì?

Hippocrates không chỉ chữa bệnh giỏi mà còn là người coi trọng đạo đức nghề nghiệp. Ông được cho là tác giả lời tuyên thệ mà các thầy thuốc đọc trước khi bước vào con đường chữa bệnh cứu người. Việc thực hành nghề y liên quan đến sức khỏe, sinh mệnh con người, đọc Lời thề Hippocrates là cách các bác sĩ tuyên thệ giữ y đức, làm tròn chức trách chữa bệnh cứu người.

Nội dung lời thề gốc

Tôi xin thề trước Apollon thần chữa bệnh, trước thần y học, trước thần Hygieia và Panacea, và trước sự chứng giám của tất cả các nam nữ thiên thần, rằng tôi sẽ đem hết sức lực và khả năng để làm trọn lời thề và lời cam kết sau đây:

Tôi sẽ coi các thầy học của tôi ngang hàng với các bậc thân sinh ra tôi. Tôi sẽ chia sẻ với các vị đó của cải của tôi, và khi cần tôi sẽ đáp ứng nhu cầu của các vị đó. Tôi sẽ coi con của thầy như anh em ruột thịt của tôi, và nếu họ muốn học nghề y thì tôi sẽ dạy cho họ không lấy tiền công mà cũng không giấu nghề. Tôi sẽ truyền đạt cho họ những nguyên lý, những bài học truyền miệng và tất cả vốn hiểu biết của tôi cho các con tôi, các con của các thầy dạy tôi và cho tất cả các môn đệ cùng gắn bó bởi một lời cam kết và một lời thề đúng với Y luật mà không truyền cho một ai khác.

Tôi sẽ chỉ dẫn mọi chế độ có lợi cho người bệnh tùy theo khả năng và sự phán đoán của tôi, tôi sẽ tránh mọi điều xấu và bất công.

Tôi sẽ không trao thuốc độc cho bất kỳ ai, kể cả khi họ yêu cầu và cũng không tự mình gợi ý cho họ. Cũng như vậy, tôi cũng sẽ không trao cho bất cứ người phụ nữ nào những thuốc gây sẩy thai. Tôi suốt đời hành nghề trong sự vô tư và thân thiết.

Tôi sẽ không thực hiện những phẫu thuật cắt sỏi mà dành công việc đó cho những người chuyên.

Dù vào bất cứ nhà nào, tôi cũng chỉ vì lợi ích của người bệnh, tránh mọi hành vi xấu xa, cố ý và đồi bại nhất là tránh cám dỗ phụ nữ và thiếu niên tự do hay nô lệ.

Dù tôi có nhìn hoặc nghe thấy gì trong xã hội, trong và cả ngoài lúc hành nghề của tôi, tôi sẽ xin im lặng trước những điều không bao giờ cần để lộ ra và coi sự kín đáo trong trường hợp đó như một nghĩa vụ.

Nếu tôi làm trọn lời thề này và không có gì vi phạm, tôi sẽ được hưởng một cuộc sống sung sướng và sẽ được hành nghề trong sự quý trọng mãi mãi của mọi người. Nếu tôi vi phạm lời thề này hay tôi tự phản bội, thì tôi sẽ phải chịu một số phận khổ sở ngược lại.

Lời thề Hippocrates là gì? - 2
Lời thề Hippocrates

Lời thề Hippocrates phiên bản hiện đại

Phiên bản này được viết vào năm 1964 bởi Louis Lasagna, Hiệu trưởng Trường Y khoa tại Đại học Tufts (Mỹ), và được sử dụng trong nhiều trường y khoa ngày nay, nội dung như sau:

Tôi thề phải thực hiện, đến hết khả năng và sự phán đoán của tôi, giao ước này:...

Tôi sẽ tôn trọng những thành quả khoa học của các thầy thuốc đi trước, và sẵn sàng chia sẻ kiến ​​thức của mình cho những người tiếp nối.

Tôi sẽ ứng dụng, vì lợi ích của người bệnh, tất cả các biện pháp khi cần thiết, tránh sa vào việc điều trị thái quá và điều trị theo chủ nghĩa hư vô.

Tôi sẽ luôn nhớ rằng nghệ thuật của việc chữa bệnh hay của khoa học, cần sự ấm áp, cảm thông, và sự hiểu biết, điều đó có thể lớn hơn con dao của bác sĩ phẫu thuật hoặc thuốc của người dược sĩ.

Tôi sẽ không xấu hổ khi nói rằng "Tôi không biết", cũng sẽ không ngần ngại tham vấn ý kiến của các đồng nghiệp khi các kỹ năng của họ cần thiết cho việc phục hồi của bệnh nhân.

Tôi sẽ tôn trọng sự riêng tư của bệnh nhân, không được tiết lộ các vấn đề của họ. Quan trọng hơn, tôi không thể quyết định được sự sống và cái chết. Trên hết, tôi không thể đóng vai trò của Chúa trời.

Tôi sẽ luôn nhớ rằng mình không phải điều trị một cơn sốt, hay sự phát triển của khối u, mà là đang điều trị một người đang mắc bệnh, tình trạng bệnh có thể ảnh hưởng đến gia đình người đó và sự ổn định của nền kinh tế. Trách nhiệm của tôi bao gồm những vấn đề liên quan, để chăm sóc đầy đủ cho người bệnh.

Tôi sẽ tìm mọi cách để phòng bệnh bất cứ khi nào tôi có thể nhưng tôi sẽ luôn luôn tìm kiếm một phương hướng chữa cho tất cả các bệnh.

Tôi luôn nhớ rằng mình vẫn là một thành viên của xã hội, với những nghĩa vụ đặc biệt cho đồng bào của tôi, tâm trí và thể xác tôi cũng như các bệnh tật.

Nếu tôi không vi phạm lời thề này, tôi sẽ được tận hưởng cuộc sống mỹ mãn, được tôn trọng khi còn sống và nhớ đến mãi về sau. Tôi sẽ luôn làm việc để giữ gìn các truyền thống của điều mà tôi đã chọn và tôi sẽ có thể trải nghiệm niềm vui của việc cứu chữa những người tìm kiếm sự giúp đỡ của tôi.

MINH ANH

Ở nơi không có ngày nghỉ Ở nơi không có ngày nghỉ
Truy tặng Huân chương Lao động cho 2 y bác sỹ tử vong vì chống dịch Truy tặng Huân chương Lao động cho 2 y bác sỹ tử vong vì chống dịch

/ vtc.vn