Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống, cùng với thái độ coi thường, khinh rẻ người khác mà đã xảy ra một vụ án đặc biệt nghiêm trọng: 1 người chết, 2 người bị thương nặng. Không chỉ thế, 1 người vào tù và đã tự xác định “đi mãi không về” vì biết rõ tội trạng của mình.

Hai gia đình tan nát, người chết, kẻ vào tù và khiến cho dư luận hoang mang, lo lắng. Điều đáng nói là, hậu quả cực kỳ đáng tiếc này có thể phòng tránh được nếu những người trong cuộc tự biết kiềm chế cảm xúc của mình…

Án mạng lúc nhập nhoạng tối

Chiều tối 12/5, tại khu vực chợ Dầu, phường Đông Ngàn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, người dân hốt hoảng khi chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng. Thời điểm trên, các tiểu thương ở các kios bán hàng ở chợ đang dọn hàng để về thì nghe tiếng la hét thất thanh từ gian hàng của ông Tống Tích N và bà Nguyễn Thị M ở ngay ngã tư của chợ.

bị bắt.jpg -0
Đối tượng Trịnh Xuân Hiệp trên xe chuyên dụng

Khi mọi người đến nơi, đã phát hiện 3 người bị thương rất nặng gồm vợ chồng ông N và con dâu là chị Nguyễn Minh T. Đối tượng gây án có tên là Hiệp - gia đình có cửa hàng cạnh cửa hàng của ông N. Thấy cảnh tượng như vậy, nhiều người dân đã gọi điện báo cho cơ quan Công an, đồng thời đưa các bị hại đi cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, chị T không qua khỏi. Ông N và bà M được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa TP Từ Sơn và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, sau đó chuyển cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Nhận được tin, Công an TP Từ Sơn đã đến ngay hiện trường, bảo vệ hiện trường, điều tra, xác minh làm rõ đối tượng, đồng thời báo cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh phối hợp đấu tranh làm rõ. Về phía đối tượng gây án, sau khi gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng trên đã tự đến Công an phường Đông Ngàn đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội. Cơ quan Công an xác định, đối tượng trên là Trịnh Xuân Hiệp, sinh năm 1987, trú ở khu phố Trần Phú, phường Đông Ngàn, Từ Sơn, Bắc Ninh. Quá trình điều tra, kết hợp với lời khai của nhân chứng, lời khai của đối tượng và các tài liệu thu thập được, Công an tỉnh Bắc Ninh đã xác định, Hiệp chính là hung thủ gây ra vụ án mạng kinh hoàng trên. Qua test nhanh và xét nghiệm máu, Công an Bắc Ninh xác định đối tượng âm tính với ma túy, không có nồng độ cồn, không có biểu hiện ngáo đá hay bất thường về tinh thần.

Ám ảnh một nguyên nhân

Trịnh Xuân Hiệp từng có thời gian nghiện ma túy, chơi bời lêu lổng ở địa phương. Gia đình Hiệp có 4 anh chị em, bố mất sớm, mẹ là bà Nguyễn Thị K ở vậy nuôi các con. Hàng ngày, bà K bán hàng đồ điện ở khu vực ngõ chợ Dầu, phường Đông Ngàn lấy tiền sinh sống. Hiệp từng là học sinh khá, giỏi ở địa phương, học đến lớp 11/12 nhưng theo chúng bạn chơi bời dẫn đến nghiện ngập.

Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn -0
Mạnh (dấu X) và ông N (người ngồi ghế) trước khi xảy ra vụ án

Cũng vì nghiện, thường xuyên tàng trữ ma túy để sử dụng nên Hiệp “dính” tới 3 tiền án về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy vào các năm 2007, 2009 và 2017 và bị nhiễm HIV. Sinh năm 1987, năm nay đã gần 40 tuổi nhưng cũng vì có quá trình nghiện dài nên Hiệp không lấy được vợ. Sau khi thi hành án về nhà, Hiệp sống cùng mẹ đẻ, hàng ngày dọn hàng và phụ giúp bà K bán hàng. Vì nghiện ngập, làm gia đình kiệt quệ, mẹ già buồn rầu nên Hiệp đã quyết tâm cai nghiện. Đặc biệt, dù vi phạm pháp luật nhiều lần nhưng Hiệp được đánh giá là người biết cư xử, luôn chào hỏi hàng xóm, không đánh nhau, trộm cắp gây mất ANTT ở địa phương.

Bán hàng bên cạnh cửa hàng của mẹ Hiệp là vợ chồng ông N và bà M. Gia đình bà M được coi là có “máu mặt” trong khu vực vì kinh tế vững, anh em đông đều sống quây quần gần nhau. Có lẽ, cũng vì điều này mà vợ chồng ông N hay tỏ ra coi thường hoàn cảnh nhà Hiệp. Cũng vì thế nên bà M thường hay nói cạnh khóe, chê bai Hiệp ăn bám gia đình. “Trong quá trình phụ mẹ tôi bán hàng, từ khoảng tháng 6 hoặc tháng 7/2022 đến nay, mỗi khi tôi giúp mẹ tôi dọn hàng thì ông N, bà M và chị T thường mỉa mai tôi là nghiện ma túy, không có việc làm, ăn bám gia đình. Có nhiều thời điểm, cứ 2-3 ngày thì ông N, bà M và chị T lại nói tôi dẫn đến tôi và gia đình ông N xảy ra mâu thuẫn và nhiều lần chửi nhau.  Chính vì vậy, tôi nảy sinh ý định trả thù gia đình ông N” - Trịnh Xuân Hiệp cho biết.

Được biết, việc mâu thuẫn giữa gia đình ông N và Hiệp dù rất nhỏ nhưng khá thường xuyên, trong chợ ai cũng biết. Thấy em trai, em dâu thường cãi vã, cạnh khóe Hiệp nên ông Tống Tích C (anh ruột ông N. - cũng là tiểu thương ở chợ Dầu) và những người bên cạnh đã nhiều lần can ngăn, phân tích đúng sai. Ông C đã trực tiếp nói với bà M là không nên chấp lách, coi thường Hiệp vì đối tượng này “không còn gì để mất”. Tuy nhiên, có lẽ do thấy gia đình Hiệp thế yếu, kinh tế kém cỏi nên bà M vẫn lấn lướt, cạnh khóe Hiệp. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc đối tượng này trả thù và xác định “ra đi mãi mãi”.

Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn -0
Đối tượng Hiệp tại Cơ quan điều tra

Theo đó, để chuẩn bị cho hành vi của mình, từ ngày 2/5, Hiệp đã vào chợ mua một con dao chọc tiết lợn với giá 30 nghìn đồng rồi mang về cất ở đầu giường. Khoảng 16h ngày 12/5, như thường lệ, Hiệp đến dọn hàng cho mẹ. Trước khi đi, Hiệp lấy con dao bọc vào túi nilon đen rồi cầm theo sang cửa hàng để ở góc tường cạnh cửa ra vào. Theo lời khai của Hiệp thì khi Hiệp đang dọn hàng thì bà M cầm tấm ván gỗ ném xuống mặt đường cách vị trí Hiệp đang đứng khoảng 1m khiến Hiệp bị giật mình nên quay ra nhìn bà M. Thấy Hiệp nhìn, bà M nhếch mép cười. “Tôi nghĩ bà M cười đểu, trêu tức tôi nên tôi suy nghĩ sẽ dùng dao đâm ông N, bà M và chị T” - Hiệp cho biết.

Đến khoảng 18h20’ cùng ngày, sau khi dọn hàng xong, Hiệp lấy con dao chạy sang cửa hàng ông N để thực hiện hành vi phạm tội. Lúc đó, cửa hàng ông N có 3 người gồm hai vợ chồng ông và chị T - con dâu. Thấy ông N đang ngồi ở ghế nhựa, quay lưng ra đường, Hiệp đã rút dao lao vào đâm nạn nhân. Bị bất ngờ, ông N đã đẩy Hiệp ra nên Hiệp quay sang đâm nhiều nhát vào bà M. Mặc dù bị thương nhưng trước cái sống và cái chết của bản thân và gia đình mình, ông N đã lấy gạch đập vào đầu Hiệp khiến Hiệp bị vỡ đầu, chảy máu và không đâm bà M nữa.

Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn -0
Con dao gây án

Thời điểm đó, chị T đang đứng ở phía trong hoảng hốt nên Hiệp nhìn thấy. Biết sẽ gặp nguy hiểm nên chị T bỏ chạy ra ngoài, chạy vào trong nhà ông C (là anh ruột ông N) để trốn. Thật đáng tiếc và không may cho chị T là khi chạy vào nhà ông N do quá hoảng sợ, cuống chân nên bị vấp ngã nên Hiệp đuổi kịp đâm nhiều nhát vào người khiến nạn nhân gục xuống. Thấy thế, Hiệp dừng tay. Thời điểm này, ông N đi đến cầm gậy sắt vụt Hiệp. Đối tượng đỡ được rồi đi bộ về cửa hàng nhà mình, dặn dò mẹ và em gái đừng quá đau buồn. “Con đi lần này con không về nữa, mẹ tha thứ cho con, con không làm tròn chữ hiếu với mẹ” - Hiệp nói với bà K rồi dặn em gái chăm sóc mẹ cẩn thận. Sau đó đến Công an phường Đông Ngàn đầu thú.

Qua khám nghiệm, Cơ quan CSĐT Công an Bắc Ninh xác định chị T tử vong do bị nhiều vết thương, sốc mất máu. Ông N và bà M được đưa đi cấp cứu kịp thời nên hiện sức khỏe đã ổn định, không còn nguy hiểm đến tính mạng. Lực lượng chức năng đã băng bó, xử lý vết thương cho Hiệp. Vết thương của Hiệp không ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe.

Bài học về đối nhân, xử thế trong cuộc sống

Tại cơ quan Công an, Hiệp đã khai nhận hành vi phạm tội và cho biết, đối tượng này chấp nhận trả giá cho hành vi tội lỗi của mình. Theo lời khai của Hiệp thì sở dĩ Hiệp hành động như vậy vì bị “dồn đến đường cùng”, bị xúc phạm nên không kiềm chế được bản thân.

Ngày 16/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam Trịnh Xuân Hiệp để điều tra, xử lý theo quy định. Vụ án mặc dù hậu quả rất lớn nhưng nguyên nhân khá đơn giản, trong đó có một phần lỗi nhất định của nạn nhân là khinh thường, chê bai đối tượng khiến hai bên nhiều lần lời qua tiếng lại.

Trung tá Lê Văn Sơn, Đội trưởng Đội điều tra án, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, sau khi bắt giữ đối tượng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã test nồng độ cồn, xét nghiệm ma túy và xác định đối tượng âm tính với ma túy, không có nồng độ cồn. “Vụ án rất đau lòng nhưng nguyên nhân lại khá đơn giản, chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt hàng ngày mà dẫn đến án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Trong quá trình điều tra, xử lý các vụ án có nguyên nhân xã hội, chúng tôi thấy rằng, nhiều vụ án, vụ việc tưởng chừng khá đơn giản như: nhìn đểu, chấp nhau lời ăn tiếng nói mà dẫn đến án mạng rất đáng tiếc. Nhiều vụ án, chỉ cần đối tượng, nạn nhân bớt đi một vài lời nói thì hậu quả đã không xảy ra. Nhiều đối tượng, khi đã bị bắt vẫn không hiểu vì sao mình lại hành động hung hãn đến vậy nhưng hối hận đều đã muộn màng” - Trung tá Lê Văn Sơn cho biết.

Nhiều năm qua, Bộ Công an đã triển khai công tác phòng ngừa tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội. Quan điểm của Bộ Công an trong công tác phòng ngừa tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội là phát huy vai trò của hệ thống chính trị; trong đó, chú trọng kết hợp giữa phòng ngừa, tuyên truyền giáo dục với đấu tranh trấn áp, điều tra xử lý. Mục tiêu bảo vệ tính mạng nhân dân là mục tiêu cao nhất.

Do đó, Bộ Công an đề nghị các Bộ, ban, ngành và UBND các địa phương chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp lực lượng Công an triển khai toàn diện công tác phòng ngừa tội phạm, trong đó chú trọng phòng ngừa tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội. Tập trung nhất là chủ động phát hiện sớm, kịp thời hòa giải các mâu thuẫn ngay từ khi mới phát sinh, không để tích tụ kéo dài. Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân. Siết chặt công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, lao động, xã hội…, xây dựng, nhân rộng và phát huy các mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải ở cơ sở, khu dân cư, thôn bản, gắn với các phong trào, cuộc vận động, tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới…

https://antg.cand.com.vn/Vu-an-noi-tieng/mau-thuan-nho-hau-qua-lon-i694465/

Phương Thủy / antg.cand.com.vn