Báo The Sun hôm 19-4 giải thích lý do hành khách có thể bị hút khỏi máy bay sau cái chết của nữ hành khách Jennifer Riordan trên chuyến bay của hãng Southwest Airlines (Mỹ) mới đây.

Chuyến bay số hiệu 1380 bay từ TP New York đến TP Dallas buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay quốc tế Philadelphia sau sự cố nổ động cơ ở độ cao gần 10 km. Bà Riordan gần như bị hút ra ngoài qua một lỗ hổng trên thân máy bay, sau đó tử vong bởi vết thương nặng.

Tờ Sun giải thích điều gì sẽ xảy ra nếu máy bay xuất hiện lỗ thủng ở độ cao khoảng 10 km.

Theo tờ báo này, áp suất không khí bên trong máy bay cao hơn nhiều so với bên ngoài do tại độ cao 10 km, mật độ không khí cực loãng. Trong môi trường này, con người sẽ bị thiếu oxy và có khả năng tử vong.

Vì thế, phải đảm bảo áp suất trong khoang máy bay bằng áp suất khí quyển ở mực nước biển.

may bay my no dong co tai sao hanh khach bi hut khoi may bay

Nữ hành khách Jennifer Riordan (trái). Ảnh: The Sun

Sự chênh lệch áp suất lớn giữa bên trong và bên ngoài máy bay sẽ trở thành vấn đề nghiêm trọng nếu một lỗ thủng xuất hiện bên trong máy bay. Trường hợp lỗ thủng có kích thước lớn, không khí bên trong bị đẩy ra ngoài với tốc độ cực nhanh. Trường hợp lỗ thủng có kích thước nhỏ, hệ thống điều áp sẽ giúp cân bằng áp suất và không gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Khi máy bay xuất hiện lỗ thủng có kích thước lớn, hành khách ngay lập tức nghe thấy một âm thanh giống như tiếng nổ. Những đám mây không khí cô đặc bắt đầu hình thành bên trong máy bay và hành khách sẽ bị hút ra ngoài cùng với một số đồ vật như chén, dao, kéo… Lúc đó, mặt nạ oxy sẽ rơi xuống trước mặt hành khách.

may bay my no dong co tai sao hanh khach bi hut khoi may bay

Bà Riordan gần như bị hút ra ngoài qua một lỗ hổng trên thân máy bay. Ảnh: The Sun

Tạp chí Air And Space cho biết mỗi chiếc máy bay hoạt động ở độ cao trên 4,5 km phải trang bị lượng oxy đủ dùng trong ít nhất 10 phút cho mỗi hành khách. Việc đeo mặt nạ phải diễn ra mau chóng vì hành khách có thể mất kiểm soát do nồng độ oxy giảm nhanh.

Sau đó, phi công sẽ nhanh chóng giảm độ cao máy bay xuống mức mà hành khách không cần dùng tới mặt nạ oxy nữa.

Giám đốc Chương trình An ninh và An toàn Hàng không của Trường ĐH Nam California (Mỹ), Thomas Anthony, nói với trang The Verge rằng tốt nhất là tránh ngồi gần cửa sổ máy bay nếu bạn lo ngại bất trắc. Tuy nhiên, vẫn có cơ hội sống sót ngay cả khi hành khách ngồi cạnh lỗ thủng trên máy bay nếu họ thắt chặt dây an toàn để không bị hút ra ngoài.

Phạm Nghĩa (Theo The Sun)

may bay my no dong co tai sao hanh khach bi hut khoi may bay Thần kinh thép của nữ phi công cứu máy bay Mỹ nổ động cơ

Sự bình tĩnh trong giờ khắc sinh tử của nữ phi công Tammie Jo Shults, 56 tuổi, làm việc cho hãng hàng không Southwest Airlines ...

may bay my no dong co tai sao hanh khach bi hut khoi may bay Ảnh: Kinh hoàng 2 người bị hút qua cửa sổ máy bay Mỹ ở độ cao 9km

Sự cố nổ động cơ ở trên không trung đã khiến một cửa sổ máy bay bị vỡ, làm áp suất khoang giảm và 2 ...

may bay my no dong co tai sao hanh khach bi hut khoi may bay Hành khách Mỹ \'phát điên\' khi người phụ nữ bị hút ra khỏi máy bay nổ động cơ

Hành khách trên chiếc Boeing 737 kể lại giây phút kinh hoàng khi động cơ nổ tung làm vỡ cửa sổ, khiến một phụ nữ ...

/ http://nld.com.vn