Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói với các nhà lập pháp Mỹ rằng Lầu Năm Góc sẽ đề nghị New Delhi dừng mua và chuyển đổi vũ khí Nga trong tương lai.

 Hôm 6/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết việc Ấn Độ tiếp tục mua các hệ thống vũ khí của Nga là "không phải lợi ích tốt nhất của họ" và Washington sẽ "yêu cầu" lãnh đạo New Delhi phải hoán đổi, mua lại một số loại vũ khí của Mỹ và đồng minh.

Ông Lloyd Austin cho rằng, Mỹ có “những hệ thống vũ khí tốt nhất trên thế giới” và sẽ cung cấp chúng cho New Delhi.

Mỹ cảnh báo Ấn Độ mua vũ khí của Nga hoàn toàn không có lợi - 1

Nga đang là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Ấn Độ.

“Chúng tôi tiếp tục làm việc với Ấn Độ để đảm bảo họ hiểu rằng việc tiếp tục đầu tư vào thiết bị của Nga không mang lại lợi ích… tốt nhất của họ”, ông Austin nói trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ.

“Yêu cầu của Lầu Năm Góc trong tương lai là Ấn Độ phải giảm quy mô các loại thiết bị đang đầu tư và chuyển hướng sang những loại vũ khí mà Mỹ có thể hợp tác”, người đứng đầu Lầu Năm Góc nói thêm.

Ông Lloyd Austin không phải là quan chức Mỹ đầu tiên nói về việc thúc đẩy bán vũ khí cho Ấn Độ. Cựu Tổng thống Donald Trump đã ký một thỏa thuận vũ khí trị giá 3 tỷ USD với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào năm 2020, bán trực thăng Apache và tên lửa Hellfire cho New Delhi.

Theo dữ liệu Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, Ấn Độ là nhà nhập khẩu quân sự lớn nhất thế giới. Mỹ vẫn là nhà cung cấp vũ khí lớn thứ ba của Ấn Độ. Washington chỉ chiếm 12% lượng vũ khí nhập khẩu gây sát thương của New Delhi từ năm 2017 đến năm 2021.

Pháp cung cấp 27% vũ khí nhập khẩu của Ấn Độ, trong khi Nga cung cấp 46% khí tài quân sự cho New Delhi.

Theo một số nhà phân tích, 85% các hệ thống vũ khí chính của Ấn Độ cho đến ngày nay có nguồn gốc từ Nga hoặc Liên Xô. Chúng bao gồm máy bay chiến đấu Su-30, MiG-21 và MiG-29, xe tăng chiến đấu chủ lực T90MS và tàu sân bay duy nhất của hải quân Ấn Độ - INS Vikramaditya, do Nga chế tạo.

Hơn nữa, bất chấp sức ép dữ dội từ Washington, New Delhi vẫn thúc đẩy việc mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Hiện không rõ ông Austin muốn Ấn Độ “cắt giảm” đầu tư vào hệ thống vũ khí nào. Việc mua S-400 của các đồng minh trong quá khứ khiến Washington "đứng ngồi không yên". Thổ Nhĩ Kỳ đã mua hệ thống của Nga bất chấp cảnh báo nhiều lần từ Mỹ, và Washington dừng bán tiêm kích F-35 vào năm 2019 để đáp trả.

Dù cho Mỹ liên tục gây áp lực buộc các cường quốc khác trên thế giới ủng hộ nỗ lực cô lập Nga sau cuộc chiến dịch quân sự vào Ukraine, Ấn Độ vẫn từ chối từ bỏ lập trường trung lập và tiếp tục giao dịch với Nga.

https://vtc.vn/my-canh-bao-an-do-mua-vu-khi-cua-nga-hoan-toan-khong-co-loi-ar670070.html

KÔNG ANH / VTC News