Bộ Tài chính Mỹ cho biết một số hoạt động tài chính nhất định liên quan đến năng lượng với các ngân hàng Nga sẽ được nới lỏng cho đến ngày 5/12.

Hôm 14/6, Bộ Tài chính Mỹ ban hành quy định cho phép tiếp tục các giao dịch liên quan đến năng lượng với các ngân hàng Nga bị trừng phạt đến tháng 12. Quy định này trước đó sẽ hết hạn vào ngày 24/6.

Theo tài liệu được công bố trên website của Bộ Tài chính Mỹ, các giao dịch sẽ được phép thực thi với các ngân hàng như Vnesheconombank, Otkritie, Sovcombank, Sberbank, VTB, Alfa-Bank và Ngân hàng Trung ương Nga.

Mỹ cho phép giao dịch năng lượng với các ngân hàng Nga bị trừng phạt - 1

Mỹ bất ngờ cho phép các giao dịch liên quan đến năng lượng với các ngân hàng Nga bị trừng phạt.

“Theo quy định, thuật ngữ 'liên quan đến năng lượng' có nghĩa là hoạt động khai thác, sản xuất, tinh chế, hóa lỏng, khí hóa, chuyển đổi, làm giàu, chế tạo, vận chuyển hoặc mua dầu mỏ", Bộ Tài chính Mỹ cho hay.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, danh mục sản phẩm được phép gồm sản phẩm dầu thô, dầu chưa tinh chế, khí tự nhiên hóa lỏng, sản phẩm dầu mỏ, khí tự nhiên hoặc các sản phẩm khác có khả năng tạo ra năng lượng.

Bên cạnh đó, danh mục còn có than, gỗ hoặc các sản phẩm nông nghiệp được sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học, hoặc uranium dưới mọi hình thức, cũng như phát triển, sản xuất, truyền tải hoặc trao đổi năng lượng, thông qua hạt nhân, nhiệt điện, và các nguồn năng lượng tái tạo.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh giá xăng ở Mỹ thiết lập mức cao kỷ lục mọi thời đại. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA), giá xăng ở Mỹ ngày 12/6 lên tới mức trung bình 5,01 USD/gallon, tương đương 3,78 lít. 

Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng lớn nhất của Nga, đóng băng tài sản có liên quan "hệ thống tài chính của Mỹ" và cấm người Mỹ tiến hành kinh doanh với họ.

Phản ứng trước chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu (EU) và một số quốc gia khác đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với nhiều cá nhân và công ty nước này. Tuy nhiên, phía Moskva cho biết Nga đã chuẩn bị các bước nhằm giảm thiểu tác động của các lệnh trừng phạt chống lại nước này.

Cục Thống kê Bộ Lao động Mỹ hôm 10/6 cho biết, lạm phát tại Mỹ gia tăng mạnh trong tháng 5, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 12/1981. Giá thực phẩm và xăng dầu đã tăng hơn 8,6%, giá khí đốt tăng gần 50% kể từ năm ngoái và đạt mức kỷ lục vào tháng 6.

Lạm phát đang gây khó khăn cho nhiều gia đình Mỹ, đặc biệt là nhóm người thu nhập thấp và người da màu, buộc họ phải chi trả nhiều hơn cho thực phẩm, xăng và tiền thuê nhà.

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News