Quân đội Mỹ đã hạ một tên lửa chống hạm của Houthi chuẩn bị phóng nhằm vào Vịnh Aden, đợt tấn công mới nhất diễn ra vài giờ sau khi Mỹ bắn hạ ba tên lửa chống hạm khác từ Houthi.

AGM_84_Harpoon_launched_from_USS-1705797282630
Ảnh minh họa Getty Images. 

“Các lực lượng Mỹ xác định, tên lửa gây ra mối đe dọa cho các tàu buôn và tàu Hải quân của Mỹ trong khu vực, sau đó tấn công và phá hủy tên lửa để tự vệ”, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết trong một tuyên bố trên mạng xã hội X.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết thêm, vụ việc mới nhất diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng, mở ra một vấn đề mới ở Biển Đỏ và Vịnh Aden, làm gián đoạn thương mại toàn cầu và làm dấy lên lo ngại về tắc nghẽn nguồn cung.

Trước đó, trong ngày 19/1, lực lượng của Mỹ đã tiến hành các cuộc tấn công và hạ ba tên lửa chống hạm của Houthi mà họ cho là nhằm vào phía Nam Biển Đỏ.

Các cuộc tấn công của lực lượng dân quân Houthi nhằm vào các tàu trong và xung quanh Biển Đỏ trong nhiều tuần qua đã làm chậm hoạt động thương mại giữa châu Á và châu Âu, đồng thời được coi là lời cảnh báo về sự leo thang của cuộc chiến ở Gaza.

Houthi, lực lượng kiểm soát phần lớn Yemen, cho biết các cuộc tấn công của họ nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine đang bị Israel tấn công ở Gaza.

Kể từ tuần trước, Mỹ đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu Houthi và mới đây đã liệt tên lực lượng này vào “danh sách khủng bố”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh các cuộc không kích sẽ tiếp tục mặc dù cũng thừa nhận rằng khó có thể ngăn chặn được các cuộc tấn công của Houthi.

Cuộc đối đầu có nguy cơ mở rộng xung đột ra ngoài Gaza, nơi khoảng 24.000 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel. Israel đã phát động chiến dịch quân sự sau khi bị Hamas tấn công tháng 10/2023.

Ngoại trưởng Arab Saudi bày tỏ lo ngại rằng, căng thẳng ở Biển Đỏ trong bối cảnh các cuộc tấn công của Houthi và các cuộc tấn công của Mỹ vào các mục tiêu của Houthi có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và leo thang xung đột trong khu vực.

Cuộc tấn công ngày 20/1 là cuộc tấn công thứ 5 trong tuần qua của Mỹ nhằm vào các bệ phóng tên lửa của Houthi.

Theo quân đội Mỹ, lực lượng Houthi đã phóng hai tên lửa đạn đạo chống hạm vào một tàu chở dầu thuộc sở hữu của Mỹ vào cuối ngày 18/1, bắn trúng vùng nước gần tàu nhưng không gây thương tích hay thiệt hại gì.

Tiến Anh / CAND