Washington Post dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết, Mỹ đang chuẩn bị cho một chiến dịch ném bom kéo dài nhằm làm suy yếu khả năng quân sự của Houthi.

Nguồn tin của Washington Post tiết lộ, chiến dịch ném bom lực lượng Houthi ở Yemen của Mỹ đã bước sang ngày thứ 10, tuy nhiên các cuộc không kích chưa thể ảnh hưởng quá nhiều đến tiềm lực quân sự của Houthi. Do đó Mỹ đang chuẩn bị cho một chiến dịch ném bom kéo dài nhằm ngăn Houthi tiếp tục các cuộc tấn công vào tàu chở hàng trên biển Đỏ.

Cũng theo Washington Post, Tổng thống Mỹ Joe Biden không mong đợi một hoạt động quân sự kéo dài như các chiến dịch của Mỹ ở Iraq hay Afghanistan, nhưng cũng không thể đưa ra khung thời gian khi nào Washington có thể làm suy yếu Houthi đến mức cần thiết.

Lực lượng an ninh Houthi đứng gác trong một cuộc biểu tình chống Israel và chống Mỹ ở thủ đô Sanaa của Yemen. (Ảnh: RT)

Lực lượng an ninh Houthi đứng gác trong một cuộc biểu tình chống Israel và chống Mỹ ở thủ đô Sanaa của Yemen. (Ảnh: RT)

Các nguồn tin cho biết thêm, chiến lược của Washington là hạn chế khả năng lực lượng Houthi tiến hành các cuộc tấn công vào tàu chở hàng trên biển Đỏ, hoặc ít nhất là tạo điều kiện an toàn cho các công ty vận tải tiếp tục đưa tàu qua biển Đỏ và Vịnh Aden. 

 

Lực lượng Houthi đã tiến hành hàng chục cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào các tàu thương mại trong khu vực trong những tháng gần đây, và tuyên bố đây là hành động ủng hộ người Palestine trong cuộc xung đột ở Gaza.

“Chúng tôi hiểu rõ người Houthi là ai và thế giới quan của họ. Vì vậy chúng tôi không chắc chắn rằng họ sẽ dừng lại ngay lập tức sau chiến dịch không kích, nhưng quân đội Mỹ đang cố gắng làm suy yếu khả năng quân sự của họ”, một quan chức Mỹ nói với tờ Washington Post.

Washington “không cố gắng đánh bại người Houthi và không có mục tiêu muốn xâm lược Yemen”, một nhà ngoại giao giấu tên giải thích với Washington Post. Thay vào đó  Mỹ muốn “làm suy giảm khả năng thực hiện các cuộc tấn công của Houthi trong tương lai và điều đó liên quan đến việc ném bom vào cơ sở hạ tầng của lực lượng này ở Yemen".

Nguồn tin của Washington Post nói thêm, Tổng thống Biden đã ra lệnh tấn công Yemen vì lý do ý thức hệ không đơn thuần vì kinh tế, khi Mỹ tìm cách duy trì vị thế là “quốc gia không thể thiếu” đối với an ninh toàn cầu.

Washington Post cũng nhận định chiến dịch ném bom nhằm vào lực lượng Houthi sẽ trở thành “bước lùi” cho mục tiêu của ông Biden là ngăn chặn xung đột Israel-Hamas lan rộng sang các khu vực khác ở Trung Đông. Tờ báo lập luận rằng điều này cũng có thể “làm suy yếu nỗ lực của ông nhằm tái tập trung chính sách đối ngoại của Mỹ vào Nga và Trung Quốc” .

https://vtc.vn/my-muon-keo-dai-ke-hoach-nem-bom-cho-den-khi-houthi-suy-yeu-ar848881.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: Washington Post; RT) / VTC News