Hôm 30/1, Tổng thống Mỹ Biden trả lời “không” khi được hỏi liệu Mỹ có cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine hay không.

Tuần trước, ông Biden công bố quyết định gửi 31 xe tăng chiến đấu Abrams tới Ukraine. Ngay sau thông báo đó, Yuriy Sak, cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, nói với The Hill rằng ông lạc quan về việc Kiev có thể nhận thêm được các máy bay chiến đấu phương Tây, như F-16 của Mỹ.

Mỹ sẽ không cung cấp máy bay F-16 cho Ukraine - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, Mỹ đã phủ nhận khả năng gửi các máy bay chiến đấu. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Kirby tuần trước nói rằng ông “không thể trách người Ukraine khi họ muốn ngày càng có nhiều hệ thống vũ khí hơn. Đây không phải là lần đầu tiên họ nói về máy bay chiến đấu, nhưng tôi không có bất kỳ thông báo nào về vấn đề đó”. Ukraine muốn có F-16 của Mỹ kể từ đầu năm ngoái khi Nga lần đầu triển khai chiến dịch quân sự. 

Tổng thống Mỹ cũng nói với các phóng viên trong cùng ngày rằng ông “không chắc” liệu có đến châu Âu để dự lễ kỷ niệm một năm ngày bắt đầu cuộc chiến hay không. Ông nói thêm rằng dự định đến thăm Ba Lan nhưng chưa biết khi nào.

Việc Mỹ gửi 31 xe tăng Abrams tới Ukraine, cũng như Đức, đánh dấu một sự thay đổi đối với chính quyền ông Biden, vốn trước đây đã khẳng định Abrams sẽ mang lại rất ít lợi ích cho Ukraine do việc bảo trì và bảo dưỡng tốn kém.

Ukraine vận động hành lang mạnh mẽ để Mỹ, Đức và các nước khác cung cấp số xe tăng mà họ cho rằng sẽ rất quan trọng đối với một cuộc phản công mùa xuân với Moskva. Tuy nhiên theo các phân tích, sẽ mất vài tháng trước khi xe tăng do Mỹ sản xuất đến Kiev.

https://vtc.vn/my-se-khong-cung-cap-may-bay-f-16-cho-ukraine-ar738905.html

PHƯƠNG ANH(Nguồn: The Hill) / Theo VTC News