Tình trạng nắng nóng bất thường đang diễn ra ở nhiều nơi trên khắp thế giới. Nhiều khu vực nhiệt độ đã lên tới mức kỷ lục như ở Canada, Mỹ, châu Âu và Trung Đông.

Nóng như thiêu đốt đã khiến ít nhất 18 người ở Montreal, Canada thiệt mạng trong những ngày gần đây, Global News dẫn lời giới chức y tế Canada cho biết hôm 4/7.

Nhà khí tượng học Ross Hull cho hay, thời tiết nóng và kéo dài đang diễn ra khắp miền Đông Canada. "Đây là khoảng thời gian nóng nhất trong hơn một thập niên và nhiệt độ đã lên tới mức kỷ lục mới, đặc biệt là ở Montreal khi nhiệt độ vào những ngày 1 và 2/7 đã vượt qua mức nóng nhất từng xảy ra vào năm 1963", nhà khí tượng học Ross Hull cho hay.

Tại Mỹ, nhiệt độ ở New York và New Jersey lên tới mức 41. Các cơ quan chức năng Mỹ đã đưa ra khuyến cáo với ít nhất 103 triệu người, khuyên họ nên ở trong nhà nhằm đối phó với tình trạng thời tiết khắc nghiệt.

Mỹ đang điều tra 2 ca tử vong liên quan tới tim mạch, nghi là do nắng nóng ở Kansas, bang Missouri với nạn nhân là một cụ già 83 tuổi và một phụ nữ 46 tuổi.

nang nong ky luc thieu dot hang loat quoc gia tren the gioi

Nhiệt độ cao cũng khiến nạn cháy rừng bùng phát ở Mỹ.

Ngày 30/6, bà Cheryl Snyder, 64 tuổi, ở Pennsylvania, Mỹ đã lên cơn đau tim khi đang làm việc giữa trời nắng và qua đời. Tại Wilmington, New York, anh Nick Marshak, 30 tuổi, chết vì đột quỵ khi đang tham gia một cuộc chạy đua ngoài trời. Chuyên viên khám nghiệm tử thi hạt Essex, New York Frank Whitelaw cho hay, nhiệt độ bên trong cơ thể anh Marshak đã vượt ngưỡng 42,2 độ C và khiến não người đàn ông này không còn hoạt động bình thường.

Nhiệt độ cao cũng khiến nạn cháy rừng bùng phát ở Mỹ. Khoảng 100 căn nhà ở khu miền núi Colorado đã bị thiêu hủy, trong khi ngọn lửa tiếp tục có xu hướng lan rộng khiến các cư dân phía tây nước Mỹ phải luôn sẵn sàng chuẩn bị di cư. Theo thống kê của trung tâm phòng cháy chữa cháy quốc gia, có khoảng 60 đám cháy lớn tại khu vực phía tây Mỹ, bao gồm 9 đám cháy ở New Mexico, 6 đám cháy ở mỗi bang Utah và California. Tính tới thời điểm hiện tại, các đám cháy đã tàn phá khoảng 4.200 m2 diện tích rừng.

nang nong ky luc thieu dot hang loat quoc gia tren the gioi

Người dân nghĩ ra nhiều cách để chống nắng.

Scotland cũng trải qua một đợt nóng dữ dội vào cuối tháng 6. Hôm 28/6, nhiệt độ ở thành phố Motherwell của nước này lên tới 33,2oC, phá kỷ lục năm 2003. Tại Glasgow, lớp phủ chống mưa nắng trên mái một trung tâm khoa học đã bị nóng chảy.

Khu vực Trung Đông cũng đang hứng chịu thời tiết nóng kỷ lục. Tuần trước, ở Quriyat, bờ biển Oman, nhiệt độ đã lên tới mức kỷ lục mới của thế giới. Nhiệt kế tại Quriyat ở mức 42,6oC trong suốt 51 giờ, mức nhiệt trong đêm cao nhất từng được chứng kiến trên bề mặt trái đất, Weather Network đưa tin.

Những đợt nóng không có gì mới song nắng nóng thiêu đốt và kéo dài có liên quan tới thay đổi khí hậu, Blair Feltmate, nhà khoa học về thời tiết của trường đại học Waterloo cho hay.

Theo ông Blair Feltmate, nhiệt độ trung bình toàn cầu hiện nay ấm hơn 1 độ so với thế kỷ trước.

Đ.V (Tổng hợp)

nang nong ky luc thieu dot hang loat quoc gia tren the gioi Nắng nóng kỷ lục, đường phố Hà Nội vắng như “chùa Bà Đanh“

Sáng 5/7, các tuyến phố của Hà Nội vắng bóng người, hàng quán thưa thớt. Một số điểm tham quan, du lịch cũng vắng khách ...

nang nong ky luc thieu dot hang loat quoc gia tren the gioi Thú cưng xếp hàng truyền nước vì sốc nhiệt

Những ngày nắng nóng, Bệnh viện Thú y ở Hà Nội quá tải vì số “bệnh nhân“ tăng gấp ba lần.

nang nong ky luc thieu dot hang loat quoc gia tren the gioi Miền Bắc vẫn nóng như rang trước khi đón “mưa vàng” vào cuối tuần

Nắng nóng gay gắt diện rộng hơn 40 độ C vẫn tiếp diễn ở miền Bắc trong khoảng 2 ngày tới, sau đó trời sẽ ...

/ http://www.nguoiduatin.vn