Tổng thư ký Jens Stoltenberg nói rằng Phần Lan và Thụy Điển không có khả năng được trao tư cách ứng viên trừ khi họ đáp ứng các yêu cầu củaThổ Nhĩ Kỳ.

Theo Tổng thư ký Jens Stoltenberg, NATO khó lòng chấp nhận tư cách ứng viên của Phần Lan và Thụy Điển tại hội nghị thượng đỉnh của khối này vào ngày 28-30/6 ở Tây Ban Nha khi các quốc gia Bắc Âu chưa đáp ứng các yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Người đứng đầu NATO thừa nhận lập trường của Ankara trong việc phản đối Thụy Điển và Phần Lan gia nhập khối, đồng thời kêu gọi các bên cần quan tâm thảo luận và giải quyết các yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

NATO nêu điều kiện kết nạp Phần Lan và Thụy Điển - 1

 Tổng thư ký Jens Stoltenberg.

“Không có quốc gia nào phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công khủng bố như Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh quan trọng và khi một đồng minh có quan ngại thì nên thảo luận và giải quyết vấn đề đó", ông Jens Stoltenberg nói.

Tổng thư ký Jens Stoltenberg lưu ý, Cộng hòa Bắc Macedonia đã phải mất hơn 10 năm với tư cách ứng viên trước khi gia nhập NATO do sự phủ quyết từ Hy Lạp.

"Thụy Điển và Phần Lan có thể tham gia với tư cách khách mời trong Hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ được tổ chức tại Madrid. Tuy nhiên, nếu không đáp ứng yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ trước ngày 28/6, họ sẽ khó trở thành quốc gia ứng cử viên NATO", ông Jens Stoltenberg nói.

Hai quốc gia Bắc Âu chính thức nộp đơn xin gia nhập khối quân sự do Mỹ dẫn đầu vào giữa tháng 5, trong bối cảnh Nga phát động chiến dịch quân sự tấn công Ukraine.

Hồ sơ đăng ký trở thành thành viên của Thụy Điển và Phần Lan đã được Washington và các đồng minh NATO châu Âu hoan nghênh, tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ và Croatia đã đe dọa sẽ cản trở các đơn đăng ký trừ khi các mối quan ngại về an ninh quốc gia của họ được giải quyết.

Việc gia nhập NATO cần có sự chấp thuận của tất cả các quốc gia trong khối, gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, quá trình để Thụy Điển và Phần Lan trở thành thành viên NATO đang đối mặt với nhiều khó khăn bởi sự chia rẽ ngay chính trong nội bộ của liên minh quân sự này.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã nêu danh sách các yêu cầu đối với các ứng viên Thụy Điển và Phần Lan. Ankara nói rõ rằng họ muốn có sự bảo đảm bằng văn bản từ Phần Lan và Thụy Điển trước khi quá trình đàm phán gia nhập NATO của 2 quốc gia Bắc Âu này được tiến hành.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Phần Lan và Thụy Điển chứa chấp, tài trợ và cung cấp vũ khí cho các nhóm mà nước này liệt vào danh sách “phần tử khủng bố”, đặc biệt là nhóm vũ trang đảng Công nhân người Kurd (PKK). Ankara yêu cầu cả hai nước này ngừng các động thái ủng hộ các tay súng người Kurd và dỡ bỏ các hạn chế buôn bán vũ khí với Thổ Nhĩ Kỳ.

https://vtc.vn/nato-neu-dieu-kien-ket-nap-phan-lan-va-thuy-dien-ar679308.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News