Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố NATO sẽ tiếp tục trang bị vũ khí cho Ukraine cho đến khi Kiev quyết định thời điểm thích hợp để đàm phán với Nga.

Hôm 17/8, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói ưu tiên của NATO là “hỗ trợ quân sự cho Ukraine”, đồng thời nhấn mạnh “để có một nền hòa bình lâu dài, công bằng, thì hỗ trợ quân sự cho Ukraine là cách để đạt được điều đó. Không có nghi ngờ gì nữa".

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (Ảnh: EPA)

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (Ảnh: EPA)

“Chính Ukraine và chỉ Ukraine mới có thể quyết định khi nào các điều kiện tiên quyết cho đàm phán được đưa ra. Và đâu là giải pháp có thể chấp nhận được. Nhiệm vụ của chúng tôi là hỗ trợ họ", Tổng thư ký Jens Stoltenberg nói thêm.

Tại Hội nghị thượng đỉnh NATO hồi tháng 7, lãnh đạo các nước NATO cho biết Ukraine có thể tham gia liên minh quân sự này vào một thời điểm trong tương lai song không đưa ra mốc thời gian cụ thể, đồng thời không đưa ra lời mời ngay lập tức cho Kiev.

 

Dù chưa nhận được lời mời trở thành thành viên NATO ngay lập tức, Ukraine đã nhận được những cam kết bổ sung về viện trợ quân sự và tài chính từ các thành viên của liên minh.

Xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn, chưa có hồi kết, hai bên vẫn tiến hành các đòn đáp trả lẫn nhau thời gian gần đây. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Nga cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp xe tăng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

https://vtc.vn/nato-se-khong-ngung-ho-tro-quan-su-cho-ukraine-ar813577.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News