Hôm 21/9, Tổng thư ký Jens Stoltenberg nói NATO đang tập trung lực lượng ở biên giới phía đông châu Âu và Nga không thể chiến thắng nếu xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Theo Tổng thư ký Jens Stoltenberg, lực lượng NATO đang tập trung ở biên giới phía đông châu Âu để sẵn sàng đương đầu cho những "tính toán sai lầm" từ phía Nga.

“Một cuộc chiến tranh hạt nhân không bao giờ được tiến hành và không thể có bên chiến thắng. Điều đó sẽ gây ra những hậu quả chưa từng có đối với nước Nga", Tổng thư ký Jens Stoltenberg nói.

NATO tập trung lực lượng đối đầu với 'tính toán của Nga' - 1

Các nước liên tục gia tăng ngân sách quốc phòng sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Tuy nhiên, trả lời Reuters về việc NATO sẽ làm gì trong trường hợp Nga sử dụng vũ khí nguyên tử, ông Stoltenberg cho biết điều đó “tùy thuộc” vào hoàn cảnh, song nhấn mạnh liên minh quân sự này luôn bày tỏ quan điểm rõ ràng khi giao thiệp với Moskva. Theo đó, Nga sẽ "không thể là bên chiến thắng nếu một cuộc chiến tranh hạt nhân nổ ra".

Ông Jens Stoltenberg cho hay, NATO đang theo dõi chặt chẽ những thay đổi trong hiện trạng hạt nhân của Nga. “Cho đến nay chúng tôi không nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong tư thế hạt nhân của Nga", ông nói.

Tổng thư ký NATO cho rằng, lãnh đạo Nga đã “mắc sai lầm chiến lược” trong vấn đề Ukraine và cuộc xung đột ở đó không diễn ra theo kế hoạch của ông.

Ông Jens Stoltenberg cũng lập luận, các lực lượng Nga không được trang bị đầy đủ trên chiến trường và đang gặp khó khăn trong việc chỉ huy, kiểm soát và tiếp nhiên liệu, trong khi Ukraine có sự hỗ trợ thống nhất của phương Tây - điều mà Nga “hoàn toàn đánh giá thấp”.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh: “Chúng tôi không tham gia vào cuộc xung đột, nhưng chúng tôi ủng hộ Ukraine. NATO đã hỗ trợ chính phủ Kiev tài chính, vũ khí, đào tạo và thông tin tình báo".

Trước đó, trong bài phát biểu được phát sóng vào sáng 21/9, Tổng thống Vladimir Putin cáo buộc phương Tây đang tìm cách chia cắt Nga, đồng thời tuyên bố Moskva sẽ sử dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của nước Nga, kể cả khả năng răn đe hạt nhân, trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt. 

https://vtc.vn/nato-tap-trung-luc-luong-doi-dau-voi-tinh-toan-cua-nga-ar702314.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News