Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius nói điều kiện tiên quyết để Ukraine gia nhập NATO chỉ có thể được xác định sau khi cuộc xung đột Nga - Ukraine kết thúc .

"Trong các cuộc gặp gần đây với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, chúng tôi nhất trí rằng liên minh này không được trở thành một bên trong cuộc xung đột Ukraine. Đây là lý do tại sao chúng tôi không thể trả lời câu hỏi về việc Ukraine gia nhập NATO trong khi xung đột đang diễn ra ở Ukraine. Chỉ sau đó, tất cả thành viên NATO và Ukraine sẽ quyết định các điều kiện gia nhập liên minh", Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết hôm 3/7.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hungary Peter Szijjarto nói rằng Chính phủ Hungary sẽ không thảo luận tư cách thành viên NATO của Ukraine chừng nào xung đột vẫn tiếp diễn ở nước này.

NATO sẽ không trao tư cách thành viên cho Ukraine tại Hội nghị thượng đỉnh sắp tới. (Ảnh: Getty)

NATO sẽ không trao tư cách thành viên cho Ukraine tại Hội nghị thượng đỉnh sắp tới. (Ảnh: Getty)

"Không thể thảo luận về tư cách thành viên NATO của một quốc gia đang có xung đột. Vấn đề này không thể được đưa vào chương trình nghị sự tại Hội nghị thượng đỉnh NATO tới đây", ông Peter Szijjarto cho hay.

Đại diện thường trực Ukraine tại NATO Natalya Galibarenko cho rằng việc NATO không nhận được lời mời sau hội nghị thượng đỉnh ngày 11-12/7 ở Vilnius (Litva) sẽ là "tín hiệu xấu" đối với Kiev, song nhấn mạnh đó không phải là "ngày tận thế" đối với chính quyền Ukraine.

 

Mới đây, Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết, NATO không có kế hoạch thảo luận về quá trình gia nhập của Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh tháng 7, nhấn mạnh nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay là hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột với Moskva.

Ông Stoltenberg nói rằng “sau hội nghị thượng đỉnh, NATO sẽ giải quyết nguyện vọng trở thành thành viên của Ukraine”. 

Theo Tổng thư ký NATO, nhiệm vụ quan trọng nhất của NATO hiện nay là tiếp tục hỗ trợ Ukraine, đảm bảo nước này sẽ thắng thế trong xung đột với Nga. “Nếu không thể làm được điều đó, sẽ không có thảo luận về tư cách thành viên", ông cho hay.

Ukraine từ lâu theo đuổi mục tiêu gia nhập NATO, thậm chí Kiev đưa mục tiêu trở thành thành viên NATO vào hiến pháp năm 2019. Tháng 9 năm ngoái, ông Zelensky ký đơn xin gia nhập NATO, đề nghị liên minh nhanh chóng kết nạp Ukraine, sau khi Nga sáp nhập 4 tỉnh gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia.

Nga phản đối việc mở rộng NATO, tuyên bố việc Kiev thúc đẩy gia nhập liên minh là một trong những lý do buộc Moskva phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

https://vtc.vn/nato-xem-xet-ket-nap-ukraine-sau-khi-xung-dot-ket-thuc-ar803884.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News