Các binh sĩ Ukraine ước tính có khoảng 850 đến 1.000 đồng đội của họ bị bắt hoặc mất tích sau cuộc rút lui khỏi thành phố Avdiivka trước áp lực tiến công của Nga, theo New York Times.

New York Times hôm nay (21/2) dẫn lời các binh sĩ Ukraine và quan chức phương Tây đánh giá sự sụp đổ của Avdiivka với Ukraine dường như nghiêm trọng hơn so với đánh giá ban đầu trong bối cảnh lực lượng của Ukraine gặp khó khăn trước Nga về cả khí tài và lượng binh sĩ.

New York Times: Gần 1.000 lính Ukraine
Khói đen bốc lên từ Avdiivka khi Nga tăng cường tấn công khu vực bằng pháo binh. Ảnh: GettyImages

Tướng Oleksandr Syrsky, người vừa được bổ nhiệm làm tư lệnh quân đội Ukraine, hôm 16/2 xác nhận ông đã ra lệnh rút quân khỏi thành phố Avdiivka ở tỉnh Donetsk nhằm "bảo vệ tính mạng binh sĩ" trước nguy cơ bị lực lượng Nga bao vây hoàn toàn.

Trong thông báo về việc rút quân, các quan chức Ukraine khẳng định cuộc rút lui diễn ra trật tự. Họ thừa nhận "một số binh sĩ" bị bắt giữ, nhưng không nêu chi tiết số lượng. Ở chiều ngược lại, Nga công bố nhiều hình ảnh cho thấy binh sĩ Ukraine rời Avdiivka liên tiếp bị pháo binh Nga tấn công.

Theo New York Times, hai binh sĩ Ukraine nắm rõ kế hoạch rút quân xác nhận có khoảng khoảng 850 đến 1.000 quân nhân Ukraine đã bị Nga bắt làm tù binh hoặc mất tích khi phòng tuyến Avdiivka sụp đổ. Các quan chức phương Tây nhận định ước tính này chính xác.

New York Times: Gần 1.000 lính Ukraine
Hầu hết các tòa nhà ở Avdiivka đã bị phá hủy trong giao tranh. Ảnh: GettyImages

Việc mất một số lượng khổng lồ binh sĩ nêu trên tại một khu vực trên chiến trường được phương Tây mô tả là sẽ "làm suy giảm tinh thần của quân đội Ukraine", đồng thời khiến họ gặp khó khăn hơn nhiều trong việc tuyển mộ binh sĩ. Quân đội Ukraine ước tính họ muốn huy động thêm 500.000 binh sĩ để đảm bảo quân số trong xung đột với Nga.

Avdiivka nằm ở phía Bắc thành phố Donetsk thuộc tỉnh cùng tên do Nga kiểm soát, có dân số khoảng 30.000 người trước khi bùng phát chiến sự. Thành phố có vị trí chiến lược này đã trở thành một trong những mục tiêu tấn công của quân đội Nga từ năm ngoái.

Việc Ukraine rút lực lượng khỏi tiền tuyến ở Avdiivka cho thấy khả năng Nga có thể nhanh chóng mở rộng diện tích kiểm soát ở tỉnh Donetsk, từ đó hướng về các mục tiêu xa hơn. Đây được xem là thay đổi đáng kể nhất trên chiến trường Ukraine trong hơn nửa năm qua.

New York Times cũng dẫn nhận định của các quan chức Mỹ tin rằng sự sụp đổ ở Avdiivka là có thể dự báo trước. Tuy nhiên, các chỉ huy Ukraine đưa ra quyết định rút lui quá muộn, khi thành phố này đã bị bao vây từ 3 hướng, buộc binh sĩ rút lui trên một tuyến đường duy nhất bị pháo binh Nga nhắm mục tiêu.

Thái Hà / CAND