Hôm 28/8, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết giá khí đốt ở châu Âu có thể đạt 5.000 euro/1.000 m3 trên thị trường giao ngay trước khi giảm.

Trên Telegram, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev gửi thông báo đến lãnh đạo các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) về việc giá khí đốt có thể tăng vọt vào thời điểm cuối năm.

"Gửi đến nguyên thủ các quốc gia và chính phủ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), liên quan đến việc tăng giá khí đốt lên 3.500 euro/1.000 m3, tôi buộc phải tăng dự báo giá lên 5.000 euro/1.000 m3 vào cuối năm 2022. Trân trọng", Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho hay.

Nga cảnh báo giá khí đốt châu Âu lên tới 5.000 euro/1.000 m3 vào cuối năm - 1

Châu Âu đối mặt với khó khăn khi phụ thuộc nguồn cung khí đốt từ Nga. (Ảnh: AP)

Thông báo của ông Dmitry Medvedev được đưa ra trong bối cảnh giá khí đốt tự nhiên của châu Âu phiên 25/8 trên đà hướng tới mức đỉnh do lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung từ Nga.

Giá khí đốt tại trung tâm giao dịch Title Transfer Facility (TTF) ở Hà Lan đã tăng lên 322 euro/MWh, gần với mức cao kỷ lục 345 euro/MWh được ghi nhận hồi tháng 3, ngay sau khi Nga - nước sản xuất khí đốt chủ chốt, phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Giá mặt hàng này đã tăng đột biến trong những ngày gần đây do Nga dừng cung cấp khí đốt qua tuyến đường ống Nord Stream 1 cho Đức trong 3 ngày, gây lo ngại về khả năng Nga sẽ không khôi phục nguồn cung sau đó.

Theo đó, tập đoàn Gazprom thông báo việc vận chuyển khí đốt tự nhiên đến EU qua đường ống Nord Stream 1 sẽ bị tạm dừng từ ngày 31/8 đến ngày 2/9 để bảo trì.

Hôm 17/8, Gazprom cảnh báo giá khí đốt xuất sang châu Âu có thể tăng thêm 60% trong mùa Đông này vì sản lượng khai thác và xuất khẩu giảm dưới tác động của các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Mới đây, ông Dmitry Medvedev nhấn mạnh, việc Moskva nối lại nguồn cung khí đốt chắc chắn sẽ phụ thuộc vào phương Tây cũng như chính các quốc gia châu Âu.

"Chúng tôi sẵn sàng cung cấp khí với khối lượng đã được ký hợp đồng ngay lập tức. Tuy nhiên, điều này chắc chắn sẽ phụ thuộc vào phương Tây, và chính các nước châu Âu", ông Dmitry Medvedev nói.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga cho rằng, nếu "các khoản thanh toán bị cấm, việc giao các tuabin đã sửa chữa hoặc khởi động dòng chảy Nord Stream 2 bị từ chối, thì nguồn cung cấp có thể sẽ không đạt khối lượng như các nước phương Tây mong đợi".

https://vtc.vn/nga-canh-bao-gia-khi-dot-chau-au-len-toi-5-000-euro-1-000-m3-vao-cuoi-nam-ar697371.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News