Nga lập luận rằng Thụy Sĩ không thể đại diện cho lợi ích của Ukraine ở Nga vì họ đã tham gia các lệnh trừng phạt chống lại Moscow của phương Tây và đánh mất vị thế trung lập.

Nga không cho phép Thụy Sĩ đại diện lợi ích Ukraine -0
Nga bác khả năng cho phép Thụy Sĩ đại diện lợi ích Ukraine tại Nga. Ảnh: Getty Images

"Thụy Sĩ đã đánh mất vị thế trung lập nên không thể làm trung gian hoặc đại diện lợi ích (của Ukraine tại Nga và ngược lại). Bern đã tham gia các biện pháp trừng phạt chống Nga của phương Tây", Interfax hôm nay (11/8) dẫn lời ông Ivan Nechaev, phó lãnh đạo cơ quan phụ trách báo chí Bộ Ngoại giao Nga, khẳng định.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ xác nhận họ đã được Ukraine đề nghị đứng ra đại diện cho các lợi ích của Kiev ở Nga. "Các cuộc đàm phán liên quan (với Ukraine) đã hoàn tất. Thỏa thuận này sẽ có hiệu lực khi được Nga chấp thuận", Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ nhấn mạnh.

Thụy Sĩ tin rằng, trong trường hợp được phép đại diện cho lợi ích của Ukraine tại Nga, họ có thể sẽ phần nào "duy trì quan hệ giữa Ukraine và Nga ở cấp thấp", đồng thời cung cấp bảo hộ lãnh sự cho công dân Ukraine có mặt trên lãnh thổ Nga.

Tuy nhiên, vẫn theo ông Nechaev, Thụy Sĩ đã biết rõ về quan điểm của Nga. Việc Bern vẫn tiến hành đàm phán với Kiev cho thấy Bern không hề quan tâm đến lợi ích của Nga. "Điều đó củng cố lập trường của chúng tôi rằng Thụy Sĩ không thể làm trung gian", ông Nechaev nói.

Dù không phải thành viên Liên minh châu Âu (EU) và khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ dẫn đầu, Thụy Sĩ đã tham gia với châu Âu trong nỗ lực trừng phạt Nga liên quan đến chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Trong lịch sử, Thụy Sĩ từng đại diện cho quyền lợi của các bên xung đột, lần đầu là trong chiến tranh Pháp - Phổ năm 1870-1871. Bern hiện nay cũng là quốc gia đại diện cho quyền lợi của Nga ở Gruzia và của Gruzia tại Nga; hay lợi ích của Mỹ và Cuba tại nước kia.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-khong-cho-phep-thuy-si-dai-dien-loi-ich-ukraine-tai-nga-i663648/

Thái Hà / cand.com.vn