Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết hai nước chỉ trao đổi nguy nghĩ về "nguyên nhân gốc rễ" của cuộc khủng hoảng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị đã không thảo luận về đề xuất hòa bình chưa được công bố của Bắc Kinh, về cuộc xung đột đang diễn ra giữa Moskva và Kiev.

Bà nói: “Các đối tác Trung Quốc của chúng tôi đã giải thích suy nghĩ của họ về nguyên nhân gốc rễ của cuộc khủng hoảng Ukraine, cũng như cách tiếp cận của họ đối về giải pháp chính trị". Theo bà Zakharova, "không có cuộc đàm phán về bất kỳ 'kế hoạch' cụ thể nào".

Nga không thảo luận với Trung Quốc về 'kế hoạch hòa bình' Ukraine - 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga)

Ông Vương lần đầu tiên đề cập đến “đề xuất hòa bình” tại Hội nghị An ninh Munich vào tuần trước. “Chúng tôi sẽ đưa ra quan điểm của Trung Quốc về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine", nhà ngoại giao này tuyên bố. Ông Vương cảnh báo ông biết rằng “một số lực lượng có thể không muốn thấy các cuộc đàm phán hòa bình thành hiện thực” mà không nêu một cái tên cụ thể.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cũng bình luận về đề xuất hòa bình tại cuộc họp báo hôm 20/2. Nhà ngoại giao này nói: “Cộng đồng quốc tế hoàn toàn nhận thức được ai đang kêu gọi đối thoại và phấn đấu vì hòa bình, ai đang thổi bùng ngọn lửa và châm ngòi cho sự đối đầu". Sau đó, ông khuyến khích Mỹ “nghiêm túc suy nghĩ về vai trò của họ” trong cuộc xung đột Ukraine cho đến nay.

Hôm 21/2, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân nói rằng một “báo cáo lập trường” với quan điểm nhất quán của Trung Quốc về cuộc xung đột sẽ được công bố “trong vài ngày tới”.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã bình luận về kế hoạch này trong cuộc họp báo cùng ngày. Ông nói rằng có “công thức hòa bình” của riêng mình, được nhiều quốc gia ủng hộ. Ông Zelensky từng đề cập đến “kế hoạch hòa bình 10 điểm” tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11/2022.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 22/2 cho biết Moskva mong đợi chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi Bắc Kinh hoàn thành các mục trong chương trình nghị sự trong nước. “Chúng tôi cho rằng mình sẽ hiện thực hóa các kế hoạch về các cuộc gặp mặt trực tiếp, giúp thúc đẩy thêm mối quan hệ”, ông Putin nói thêm.

https://vtc.vn/nga-khong-thao-luan-voi-trung-quoc-ve-ke-hoach-hoa-binh-ukraine-ar743604.html

PHƯƠNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News