Mặc dù đến gần cuối đời mới nghĩ đến việc sản xuất ô tô, những cống hiến của ông vẫn được tôn vinh cho đến ngày nay.

Ngày này năm xưa: 14/2, ‘ông tổ’ của tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới ra đời, mở ra một kỷ nguyên mới cho ô tô ‘made in Japan’

Sakichi Toyoda sinh ngày 14/2/1867 tại làng Yamaguchi (nay thuộc thành phố Kosai), thuộc tỉnh Shizuoka. Là một thanh niên độc lập và có tinh thần tự do, Sakichi không phụ thuộc vào công việc kinh doanh nông nghiệp và nghề mộc của gia đình.

Vào mùa xuân năm 20 tuổi, Sakichi đưa ra quyết định to lớn là rời làng và lên đường đến Tokyo. Ở đó, ông nhìn thấy những cơ sở hiện đại và máy móc tối tân. Điều này đã mê hoặc Sakichi và khơi dậy trong ông niềm đam mê với máy móc và động cơ.

Trở về làng, Sakichi bắt đầu tiến hành nghiên cứu bắt đầu với những đồ vật quen thuộc xung quanh mình. Năm 1890, Sakichi hoàn thành phát minh đầu tiên của mình là máy dệt thủ công bằng gỗ.

Tiếp theo, ông chú ý sang nghiên cứu máy dệt chạy điện. Vào tháng 11/1896, ông đã phát minh ra máy dệt chạy bằng năng lượng Toyoda. Máy dệt chạy bằng hơi nước được làm từ gỗ và sắt, là máy dệt chạy bằng năng lượng đầu tiên của Nhật Bản. Máy dệt của Sakichi đã giành được nhiều lời khen ngợi và ông tiếp tục phát minh ra các công nghệ máy dệt tự động mới.

Không chỉ giỏi phát minh, ông Sakichi còn sở hữu tố chất kinh doanh. Năm 1891, ông đăng ký bản quyền cho máy dệt mình phát minh và trở thành người chuyên kinh doanh máy dệt.

Trong một lần đến Mỹ để quan sát ngành công nghiệp máy dệt, ông chợt nhận ra có rất nhiều ô tô ở Mỹ mà Nhật Bản lại không có. Vậy là lòng tự tôn dân tộc lại trỗi dậy. Ông Sakichi khi ấy đã hơn 60 tuổi, nên đã trao đổi ý tưởng này với con trai mình.

Hai cha con nhà Toyoda vừa tiếp tục phát triển sản xuất máy dệt, vừa âm thầm tìm hiểu công nghệ sản xuất xe ô tô. Đến năm 1930, dây chuyền sản xuất các bộ phận xe dần được hoàn thiện.

Điều đáng tiếc là Sakichi Toyoda đã qua đời vào 30/10/1930, sau 63 năm cống hiến những phát minh. Để tưởng nhớ ông, người ta đã cho xây dựng một tượng đài vào ngày giỗ một năm của ông.

Năm 1934, con trai của ông là Kichiro Toyoda đã thay cha điều hành công ty Toyoda. Họ đã công bố chiếc xe ô tô đầu tiên với cái tên Toyota A1 và đưa vào sản xuất đại trà vào năm 1935. Đến năm 1937, công ty Toyota Motor Corporation chính thức ra đời, mở đường cho kỷ nguyên của tập đoàn Toyota sau này.

Tổng hợp