Vào mùng 10 tháng Giêng, nhiều người đổ xô đi mua vàng cầu tài lộc cho cả năm nhân ngày vía thần Tài; vậy ngày vía thần Tài năm 2023 là ngày nào Dương lịch?

Thần Tài trong tín ngưỡng phương Đông là vị thần đảm nhiệm việc trông coi tiền tài cho gia chủ. Ngày vía thần Tài là ngày cúng vị thần này để được phù hộ độ trì trong chuyện tiền bạc, tài phú.

Ngày vía thần Tài 2023 là ngày nào?

Ngày mùng 10 âm lịch hàng tháng được chọn làm ngày thần Tài, song quan trọng nhất vẫn là ngày 10 tháng Giêng. Vào ngày đó, các gia đình kinh doanh, buôn bán thường sắm đồ về cúng thần Tài.

Thậm chí, nhiều người còn xếp hàng dài, chen chân nhau đứng chờ vài tiếng đồng hồ mua vàng vào đúng ngày vía thần Tài bay về trời để cầu mong may mắn, tài lộc trong suốt một năm.

Ngày vía thần Tài 2023 – năm Quý Mão rơi vào thứ Ba, ngày 31 tháng 1 năm 2023 (Dương lịch). Vào ngày này, các cửa hàng vàng thường mở cửa rất sớm. Đây cũng là dịp các cửa hàng kinh doanh vàng hốt bạc nhờ thói quen mua vàng lấy may của người dân.

Ngày vía thần Tài 2023 là ngày nào? - 1

Ngày vía thần Tài 2023 là ngày nào?

Nguồn gốc ngày vía thần Tài

Tục thờ thần Tài có gốc gác Trung Quốc, du nhập về Việt Nam vào khoảng đầu thế kỷ 20. Xoay quanh hoạt động tín ngưỡng ngày là những câu chuyện khá thú vị.

Thần Tài là vị thần cai quản tiền bạc và của cải. Có rất nhiều sự tích kể về thần Tài nhưng được biết đến nhiều nhất là câu chuyện kể về Triệu Công Minh, người đã giúp Khương Tử Nha đánh Trụ Vương. 

Sau khi tử trận, Triệu Công Minh được phong làm Chính Nhất Long Hồ Huyền chân quân, thống lĩnh bốn vị thần trên trời là Chiêu Bảo - Nạp Trân - Chiêu Tài - Lợi Thị, vì thế, ông được cho giữ chức vụ cai quản tiền bạc, của cải. Cũng với lý do đó mà trong dân gian, mọi người thường thờ cúng thần Tài để cầu mong tài lộc, may mắn sẽ đến với mình.

Ngày vía thần Tài 2023 là ngày nào? - 2

Bạn có biết nguồn gốc ngày vía thần Tài?

Theo sự tích khác, một lần do uống rượu quá say, vị thần Tài lỡ chân ngã xuống trần gian và bị mất trí nhớ, quên mất mình là ai. Lang thang và không biết làm việc gì, ông đi ăn xin để sống qua ngày.

Gặp một vị chủ quán tốt bụng, thần Tài được mời vào ăn một bữa thịnh soạn. Quán đang rất vắng khách nhưng khi ông lão ăn xin bước vào thì bỗng dưng khách ra vào tấp nập. Để ý thấy điều này, chủ quán giữ ông lão ở lại để việc làm ăn buôn bán được thuận lợi.

Sau một thời gian, ông lão ăn xin bắt đầu nhớ lại mọi chuyện và trở về trời. Ngày ông bay về trời là ngày mùng 10, vì thế mà dân gian xem ngày 10 hàng tháng là ngày thần Tài. Ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch là ngày vía thần Tài đầu tiên của năm.

Cũng có sách viết rằng có một người lái buôn Trung Hoa tên là Âu Minh khi đi qua hồ Thanh Thảo tình cờ gặp Thủy thần, được thần cho một nữ gia nhân tên là Như Nguyện. Âu Minh đem Như Nguyện về nuôi ở trong nhà, từ đó công việc làm ăn của Âu Minh mỗi ngày một phát đạt.

Trong ngày Tết, vì lý do nào đó, Âu Minh đánh Như Nguyện. Như Nguyện quá sợ hãi bèn chui vào đống rác và biến mất. Từ đó, Âu Minh làm ăn thua lỗ, chẳng mấy chốc nghèo xác nghèo xơ. Dân gian coi Như Nguyện là thần Tài và lập bàn thờ, cũng chính vì thế mà bàn thờ thần Tài thường nằm ở một góc khuất trong nhà. Theo điển tích này, trong 3 ngày Tết người ta kiêng quét nhà, hốt rác vì sợ làm mất thần Tài ẩn trong đống rác.

Một điển tích khác lại cho rằng thần Tài nguyên là Bố Đại La Hán, còn gọi là Nhân Yết Đà Tôn Giả ở Ấn Độ ( một trong Thập bát La Hán). Ông là người chuyên bắt rắn, thường mang túi vải to trên lưng vào rừng bắt rắn độc, nhổ bỏ răng độc rồi thả rắn đi.

Người Trung Quốc cho là Bố Đại đầu thai tại nước Lương với tên là Phó Đại Sĩ, tính tình vui vẻ, ăn mặc xộc xệch, vai mang cái túi vải to, ai cho gì cũng dồn vào túi rồi đem phân phát cho trẻ em. Do đó, tượng thần Tài thường đứng, có mang túi to, hai tay đưa thẳng lên trời cười thoải mái, tượng trưng cho sự may mắn, thành công.

 https://vtc.vn/ngay-via-than-tai-2023-la-ngay-nao-ar738347.html

Hạ Vy / VTC News