Quan chức Nhà Trắng khẳng định phần lớn số tiền mà Mỹ viện trợ Ukraine "ở lại trong nước" vì chúng sẽ được trả cho các tập đoàn quốc phòng nội địa để sản xuất vũ khí, đạn dược.

Trong cuộc phỏng vấn với CBSNews ngày 10/12, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Mỹ Shalanda Young cảnh báo Washington hiện chỉ còn khoảng một tỷ USD để mua sắm vũ khí bù đắp vào phần đã được rút từ kho dự trữ để viện trợ cho Ukraine trước đó.

Nhà Trắng tuyên bố bất ngờ về viện trợ cho Ukraine -0
Binh sĩ Ukraine khai hỏa vũ khí do phương Tây viện trợ. Ảnh: GettyImages

Bà Young kêu gọi lưỡng viện Quốc hội Mỹ nhanh chóng phê duyệt gói ngân sách an ninh mà Nhà Trắng đề nghị, trong đó bao gồm khoản viện trợ trị giá 61 tỷ USD dành cho Ukraine.

"Phần lớn số tiền mà chúng ta cam kết viện trợ Ukraine ở lại trong nước", bà Young nói. "Các cơ sở công nghiệp của chúng ta nhận phần lớn nguồn viện trợ đó để chế tạo thiết bị, vũ khí, đạn dược và điều đó có nghĩa là thêm việc làm cho người Mỹ, thêm việc làm lương cao cho người Mỹ".  

Kể từ khi chiến sự ở Ukraine nổ ra, Mỹ hàng chục lần rút vũ khí trực tiếp từ kho dự trữ của quân đội Mỹ để có thể nhanh chóng chuyển giao cho lực lượng của Kiev. Lầu Năm Góc sau đó được bổ sung các đơn đặt hàng mới nhằm bù đắp phần đã được rút ra để viện trợ.

Tuần trước, New York Times trích nội dung bức thư do bà Young gửi lưỡng viện Quốc hội Mỹ, trong đó cảnh báo Washington sẽ cạn tiền để gửi vũ khí viện trợ cho Ukraine vào cuối năm 2023, động thái có thể khiến năng lực quân sự của Kiev giảm sút.

"Chúng tôi hết tiền và hết cả thời gian", bà Young nêu trong thư. "Việc dòng viện trợ vũ khí và thiết bị của Mỹ bị cắt đứt sẽ khiến Ukraine bị chèn ép trên chiến trường, gây nguy hiểm cho những thành quả mà Ukraine đạt được và gia tăng khả năng chiến thắng của Nga".

Đáp lại lời kêu gọi trên, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson khẳng định Hạ viện chưa thông qua gói ngân sách an ninh, bao gồm khoản viện trợ Ukraine, do Nhà Trắng "không giải quyết được các mối lo ngại chính đáng về việc (Mỹ) thiếu chiến lược rõ ràng ở Ukraine cũng như con đường xử lý cuộc xung đột đó".

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nha-trang-tuyen-bo-bat-ngo-ve-vien-tro-cho-ukraine-i716582/

Thái Hà / CAND