Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đề cập chuyển các bệnh viện Trung ương trực thuộc Bộ Y tế về Hà Nội quản lý, trừ các bệnh viện thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, bệnh viện các trường đại học.

Trước đề nghị này, Bộ Y tế đã làm việc với lãnh đạo các bệnh viện đóng trên địa bàn Hà Nội. Nhiều chuyên gia đã phản đối đưa ý kiến này vào dự thảo Luật Thủ đô vì nếu chuyển các bệnh viện Trung ương về Hà Nội quản lý sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực tới nhiều vấn đề, đặc biệt là khả năng điều phối nhanh của Bộ Y tế trong trường hợp khẩn cấp về y tế, thay vì có thể nhanh chóng điều động nguồn lực sẵn có của mình, Bộ Y tế sẽ phải tham vấn với UBND TP Hà Nội để huy động các nguồn lực y tế của Hà Nội nhằm hỗ trợ các địa phương khác.

Nhiều xáo trộn lớn nếu đưa các bệnh viện Trung ương về Hà Nội quản lý -0
Bệnh viện Việt Đức còn là cơ sở đào tạo, chuyển giao kỹ thuật ghép tạng cho nhiều bệnh viện tuyến dưới.

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Với vai trò là Giám đốc Câu lạc bộ các bệnh viện phía Bắc, qua trao đổi với nhiều lãnh đạo bệnh viện tuyến tỉnh, tôi đều nhận được thông tin đề nghị các bệnh viện chuyên khoa, đầu ngành của Bộ Y tế vẫn tiếp tục do Bộ Y tế quản lý để đảm bảo sự chỉ đạo xuyên suốt từ Trung ương. Đồng thời các tỉnh cũng băn khoăn, nếu bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế chuyển về Hà Nội quản lý, lúc đó công tác chỉ đạo tuyến sẽ thế nào? Mối quan hệ giữa bệnh viện các tỉnh với bệnh viện của Hà Nội sẽ ra sao?”.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai dẫn chứng thêm, sau khi đi khảo sát, tham gia trực tiếp công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở phía Nam và Tây Nguyên, ông thấy chuyên ngành hồi sức tích cực cả vùng Tây Nam Bộ, Tây Nguyên gần như “trắng”, do đó nếu không có các bệnh viện chuyên khoa, đặc biệt, đầu ngành của Bộ Y tế chỉ đạo tuyến, sẽ khó cho công tác chỉ đạo tuyến cũng như công tác bảo vệ, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

“Trên thế giới, hầu hết các nước phát triển có nhiều bệnh viện tư, nhưng vẫn có 20-30% bệnh viện công do Chính phủ trực tiếp quản lý để làm công tác an sinh xã hội”, ông Cơ nói và cho biết thêm, Bệnh viện Bạch Mai đang được Bộ Y tế giao nhiệm vụ xây dựng trên 5.000 danh mục định mức kinh tế kỹ thuật và đã triển khai xây dựng. Nếu chuyển về Hà Nội quản lý, việc này sẽ thực hiện thế nào?

Cùng đồng tình với ý kiến trên, TS.BS Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E khẳng định: Các bệnh viện Trung ương đều là các cơ sở đào tạo thực hành cho các cơ sở đào tạo tại Hà Nội và các tỉnh lân cận, trong đó có nhiều cơ sở đào tạo có uy tín, chất lượng như Trường Đại học Y Hà Nội. Hiện Bệnh viện E đang là cơ sở thực hành của Trường Đại học Y Hà Nội và Trường Đại học Y Dược – Đại học Quốc gia Hà Nội. Vậỵ nếu chuyển về trực thuộc Hà Nội, công tác đào tạo thực hành của các trường này bị ảnh hưởng rất lớn.

Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương PGS.TS Trần Cao Bính cũng nhấn mạnh tới vai trò đầu ngành của bệnh viện tuyến Trung ương trong chỉ đạo tuyến, cập nhật các kỹ thuật tiên tiến của thế giới và thực hiện nhuần nhuyễn trước khi chuyển giao cho tuyến cuối. Đồng thời các bệnh viện hạng đặc biệt còn có tầm ảnh hưởng quốc tế và quan hệ quốc tế, phát triển các kỹ thuật chuyên sâu, tương đương với các nước trong khu vực và trên thế giới. “Các bệnh viện này giữ vài trò dẫn dắt của ngành y trong đào tạo, chuyển giao kỹ thuật tuyến dưới. Nếu chuyển về Hà Nội quản lý thì việc phát triển chuyên môn và chỉ đạo tuyến dưới sẽ ra sao?”, ông Bính đặt câu hỏi.

Nhiều chuyên gia y tế và giám đốc các bệnh viện tuyến Trung ương, địa phương cũng phản đối đề xuất “chuyển giao các bệnh viện thuộc bộ, cơ quan nhà nước ở Trung ương đóng trên địa bàn Thủ đô về cho Hà Nội quản lý”. Đại diện Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế cũng bày tỏ: Các bệnh viện chuyên khoa, đầu ngành là những cơ sở đầu tiên tiếp cận với y học quốc tế. Các bệnh viện của Bộ Y tế sẽ mang tầm quốc gia, sẽ có vị thế lớn trong việc nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, đặc biệt trong việc chuyển giao công nghệ, kỹ thuật từ các nước phát triển trên thế giới, sau tiếp nhận sẽ chuyển giao cho tuyến dưới được thuận lợi hơn.

Ngoài phát triển công tác chuyên môn phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân, các bệnh viện tuyến cuối như: Việt Đức, Bạch Mai, Nhi Trung ương, K, Tai Mũi Họng Trung ương, E, Phụ sản Trung ương, Phổi Trung ương… còn có vai trò đào tạo thực hành cho các cơ sở đào tại Hà Nội và các tỉnh, trong đó có nhiều cơ sở đào tạo có uy tín, chất lượng như Trường Đại học Y Hà Nội. Nếu các bệnh viện này không còn do Bộ Y tế trực tiếp quản lý, chuyển về Hà Nội, công tác đào tạo và chuyển giao tuyến dưới sẽ hạn chế, thậm chí không còn, đây là một tổn thất và bất cập rất lớn cho ngành y.

Nêu quan điểm tại Hội thảo đóng góp ý kiến Luật Thủ đô sửa đổi ngày 1/8 do Đảng uỷ khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội, Sở Tư pháp Hà Nội tổ chức, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đề nghị đưa ra khỏi Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) nội dung: “Chuyển bệnh viện Trung ương cho Hà Nội quản lý”.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, việc chuyển các bệnh viện của Trung ương trên địa bàn về Hà Nội quản lý là công việc hệ trọng, liên quan tới đường lối chính sách và hệ thống chăm sóc sức khỏe nhân dân nên cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Việc đặt các bệnh viện tuyến Trung ương thuộc Bộ Y tế quản lý sẽ mang thương hiệu quốc gia, thuận lợi cho hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học, đặc biệt là công tác chuyển giao công nghệ từ các tổ chức, các nước phát triển cho Việt Nam. Sau khi tiếp nhận thành công, các bệnh viện tuyến Trung ương sẽ chuyển giao cho các bệnh viện tuyến dưới cấp tỉnh, huyện, xã. Để bệnh viện Trung ương cho Bộ Y tế quản lý phù hợp với Nghị quyết số 30/2022 của Bộ Chính trị.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị TP Hà Nội tính toán lại năng lực quản lý của mình. Hiện Sở Y tế quản lý 42 bệnh viện công, 43 bệnh viện tư, 579 Trung tâm y tế xã, phường và gần 3.900 phòng khám đa khoa và chuyên khoa, chưa kể hàng nghìn cơ sở sản xuất kinh doanh dược, trang thiết bị. Vì thế, việc tiếp nhận thêm bệnh viện tuyến Trung ương là quá sức, nhất là trong bối cảnh cán bộ cơ sở còn mỏng.

https://cand.com.vn/y-te/nhieu-xao-tron-lon-neu-dua-cac-benh-vien-trung-uong-ve-ha-noi-quan-ly-i702622/

Trần Hằng / cand.com.vn