Tổng thống Joe Biden tuyên bố Mỹ và các đồng minh NATO ở châu Âu không tìm cách phá huỷ nước Nga và không có kế hoạch tấn công nước này.

"Tôi muốn nói với người dân Nga rằng Mỹ và các quốc gia châu Âu không tìm cách kiểm soát hay huỷ hoại nước Nga. Phương Tây không có ý đồ tấn công Nga. Hàng triệu công dân Nga chỉ muốn sống trong hòa bình với các nước láng giềng của họ không phải là kẻ thù. Chiến sự đang diễn ra ở Ukraine là thảm kịch", Tổng thống Joe Biden nói hôm 21/2.

Ông Biden cho biết thêm, Mỹ đã tập hợp một liên minh toàn cầu gồm hơn 50 quốc gia để huy động vũ khí và nguồn hỗ trợ quan trọng cho các chiến binh Ukraine, bao gồm hệ thống phòng không, pháo binh, đạn dược, xe tăng, xe bọc thép.

Ông Biden tuyên bố Mỹ, châu Âu không có kế hoạch tấn công Nga - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Getty)

Hôm 20/2, Tổng thống Biden tới Kiev. Đây là chuyến thăm Ukraine đầu tiên của ông Biden trên cương vị Tổng thống Mỹ. Chuyến thăm của ông Biden nhằm thể hiện sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine trong thời điểm quan trọng của cuộc xung đột khi Nga bị cáo buộc đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trong mùa Xuân này.

Trong chuyến thăm, Tổng thống Biden tái khẳng định cam kết vững chắc của Mỹ đối với nền dân chủ, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Ông Biden gặp Tổng thống Zelensky và các quan chức Ukraine để thảo luận về các khoản viện trợ trong tương lai.

Tổng thống Biden cũng công bố gói viện trợ mới bao gồm các thiết bị quân sự như đạn pháo, hệ thống chống thiết giáp và radar phòng không. Ông nhấn mạnh, trong hơn 1 năm qua, Mỹ đã xây dựng một liên minh các quốc gia từ Đại Tây Dương tới Thái Bình Dương nhằm bảo vệ Ukraine với các gói viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo chưa từng có và các nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine. 

Ông Biden cũng cho biết trong tuần này Mỹ sẽ công bố các lệnh trừng phạt bổ sung đối với giới tinh hoa và các công ty tìm cách tránh trừng phạt và hỗ trợ Nga.

Sau khi thăm Ukraine, ông Biden tới Ba Lan, gặp Tổng thống Andrzej Duda và lãnh đạo các nước đồng minh của Mỹ ở sườn Đông NATO.

https://vtc.vn/ong-biden-tuyen-bo-my-chau-au-khong-co-ke-hoach-tan-cong-nga-ar743378.html

KÔNG ANH(Nguồn: Sputnik) / VTC News