Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các nhà khoa học nước này đã tiến gần đến việc tạo ra vaccine ngừa ung thư và có thể sớm được cung cấp cho bệnh nhân.

Phát biểu tại Diễn đàn Công nghệ tương lai ở Moskva hôm 14/2, Tổng thống Vladimir Putin chỉ ra rằng những bước tiến to lớn đã đạt được trong việc phát hiện và điều trị sớm bệnh ung thư, sẽ giúp gia tăng tỷ lệ sống sót cho người bệnh.

“Chúng tôi đã tiến gần đến việc tạo ra vaccine ung thư, vaccine chống ung thư và thuốc điều trị miễn dịch thế hệ mới. Và tôi hy vọng rằng chúng sẽ sớm được sử dụng một cách hiệu quả trong điều trị cho người bệnh", Tổng thống Vladimir Putin nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)

Theo Tổng thống Vladimir Putin, hơn một nửa số trường hợp ung thư ở Nga được phát hiện ở giai đoạn đầu, đó là thời điểm có những tiên lượng thuận lợi nhất, giúp cho quá trình trị bệnh hiệu qủa hơn. 

Ông Putin không nêu rõ loại vaccine mà Nga chuẩn bị công bố sẽ nhắm mục tiêu vào loại ung thư nào cũng như cách thức điều trị.

Một số quốc gia và công ty đang nghiên cứu vaccine ung thư. Năm ngoái, Chính phủ Anh đã ký một thỏa thuận với BioNTech có trụ sở tại Đức để triển khai các thử nghiệm lâm sàng cung cấp phương pháp điều trị ung thư, hướng đến mục tiêu đưa vào điều trị cho 10.000 bệnh nhân vào năm 2030.

Các công ty dược phẩm Moderna và Merck & Co đang phát triển một loại vaccine ung thư thử nghiệm, trong đó nghiên cứu ở giai đoạn giữa cho thấy đã giảm một nửa nguy cơ tái phát hoặc tử vong do khối u ác tính - loại ung thư da nguy hiểm nhất, sau ba năm điều trị.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hiện có sáu loại vaccine được cấp phép chống lại virus u nhú ở người (HPV) gây ra nhiều bệnh ung thư, bao gồm ung thư cổ tử cung, cũng như vaccine chống viêm gan B (HBV), có thể dẫn đến ung thư gan.

Trong đại dịch COVID-19, Nga đã phát triển vaccine Sputnik V để chống lại COVID-19 và bán cho một số quốc gia.

https://vtc.vn/ong-putin-nga-sap-co-vaccine-ung-thu-ar853227.html

KÔNG ANH / VTC News