Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được dự đoán sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua đề cử ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa ở bang Iowa.

Ngày 15/1 (giờ địa phương), cuộc đua đề cử ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa bắt đầu với cuộc họp kín ở bang Iowa, dưới cái lạnh -38 độ C.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đang là ứng cử viên nặng ký nhất của Đảng Cộng hòa, được dự đoán sẽ vượt qua các đối thủ khi bỏ xa cựu Đại sứ Nikki Haley và Thống đốc Florida Ron DeSantis trong cuộc thăm dò.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong một sự kiện tranh cử ở Iowa. (Ảnh: Reuters)

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong một sự kiện tranh cử ở Iowa. (Ảnh: Reuters)

Một cuộc khảo sát được công bố hôm 13/1 từ một nhà thăm dò có ảnh hưởng ở Iowa cho thấy ông Trump được 48% ủng hộ, bà Haley vươn lên vị trí thứ 2 nhưng vẫn chỉ được 20%. Trong khi đó, Thống đốc Florida DeSantis giành được 16%.

“Chỉ 1 ngày nữa thôi chúng ta sẽ chiến thắng. Ngày mai các bạn nhớ mặc ấm. Bất chấp thời tiết, ra ngoài và cứu nước Mỹ”, ông Trump phát biểu tại sự kiện vận động ở thành phố Indianola hôm 14/1. Ông phải hủy bỏ 3 cuộc vận động vào cuối tuần qua vì thời tiết.

Một chiến thắng áp đảo của ông Trump ở Iowa sẽ củng cố lập luận của ông rằng ông là ứng cử viên duy nhất trong phe Cộng hòa có khả năng đánh bại Tổng thống Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử tháng 11 tới.

Điều này cũng sẽ gây ra rắc rối cho những đối thủ của cựu Tống thống Mỹ, đặc biệt là ông DeSantis, người đã đặt cược sự thành bại của chiến dịch vào cuộc họp kín ở Iowa, khi dồn nguồn lực vào bang này và vận động khắp 99 quận của bang.

 

Việc về đích thứ 3 cũng sẽ tác động tiêu cực đến cho ông DeSantis khi chiến dịch chuyển sang bang ôn hòa hơn là New Hampshire, nơi Đảng Cộng hòa sẽ chọn ứng cử viên của họ sau Iowa 8 ngày. Các cuộc thăm dò ở đó cho thấy bà Haley đang dẫn trước ông Trump, trong khi ông DeSantis vẫn bị bỏ xa.

Cả ông DeSantis và bà Haley đều bày tỏ sự tin tưởng sẽ có bất ngờ nhưng vẫn thận trọng không dự đoán chiến thắng.

"Tôi có thành tích thi đấu tốt khi là kẻ yếu thế", ông DeSantis nói với Fox News hôm 14/1.

Trong khi đó, bà Haley cho biết: "Những con số duy nhất quan trọng là những con số chúng tôi tăng lên và tất cả những người khác giảm xuống. Và điều đó cho thấy chúng tôi đang làm đúng".

Trong lịch sử, Iowa luôn đóng một vai trò quan trọng trong các chiến dịch tranh cử do là bang khai màn cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, trong ba cuộc đua cạnh tranh gần đây nhất (2008, 2012 và 2016), người chiến thắng các cuộc họp kín của Đảng Cộng hòa ở Iowa lại không giành được đề cử chính thức. Một phần nguyên nhân là do dân số Tin Lành đông đảo của Iowa khiến bang này bảo thủ xã hội hơn cả nước nói chung.

Đảng Dân chủ dự kiến bầu cử sơ bộ tại đây vào ngày 5/3.

 https://vtc.vn/ong-trump-chiem-uu-the-tai-diem-bo-phieu-dau-tien-de-cu-ung-vien-tong-thong-my-ar847823.html

Hoa Vũ / VTC News