Phát biểu tại Đại học quốc phòng quốc gia Mỹ nhân chuyến thăm đến Washington D.C, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 11/12 khẳng định, Kiev sẽ tiếp tục cuộc chiến và kêu gọi các nước viện trợ thêm cho nước này.

AP23334832142367_1702326020-1702336369762
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh AP. 

“Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc. Chúng tôi biết phải làm gì và phía bạn có thể tin tưởng vào Ukraine. Và chúng tôi hy vọng có thể tin tưởng vào các bạn nhiều như vậy”, ông Zelensky nói.

Trong bối cảnh việc viện trợ cho Ukraine gặp phải trở ngại chính trị ở Mỹ, ông Zelensky và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lập luận rằng, việc giúp Ukraine là vì lợi ích chung của cả hai nước.

Chuyến thăm của Tổng thống Ukraine đến Mỹ diễn ra ngay trước cuộc bỏ phiếu quan trọng tại Quốc hội Mỹ về vấn đề hỗ trợ an ninh.

Trong khi ban đầu, Mỹ giúp tập hợp các nước phương Tây ủng hộ Ukraine, thì sự chia rẽ chính trị đã bắt đầu xuất hiện khi chiến tranh kéo dài mà không có dấu hiệu đột phá nào cho cả hai bên.

Dù sự hỗ trợ vẫn còn đáng kể, nhưng ở cả châu Âu và Mỹ, một số nhà lập pháp đã tìm cách hạn chế hoặc cắt đứt sự hỗ trợ liên tục.

Quốc hội Mỹ đã phê duyệt hơn 110 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt, nhưng chưa phê duyệt các khoản tài trợ mới kể từ khi Đảng Cộng hòa giành được đa số tại Hạ viện vào tháng 1/2023.

Tổng thống Biden đã yêu cầu Quốc hội phê duyệt khoản hỗ trợ bổ sung 61,4 tỷ USD cho Ukraine, như một phần của gói ngân sách trị giá 110 tỷ USD, bao gồm hỗ trợ cho Israel và các vấn đề khác.

Duy Tiến / CAND