Không có nhiều dấu ấn ở câu lạc bộ trong suốt 1 năm qua nhưng Lionel Messi vẫn là ứng viên số 1 cho danh hiệu Quả bóng vàng 2023.

Chủ nhân của Quả bóng vàng 2023 sẽ được công bố đêm nay tại Nhà hát Chatelet ở Paris (Pháp). Trong số 30 người được đề cử, Messi đang là ứng cử viên nặng ký nhất cho danh hiệu cao quý của tạp chí France Football. Truyền thông châu Âu, từ các nguồn uy tín đến những lời đồn được cho là tuồn thông tin từ nội bộ, đều nhắc đến siêu sao người Argentina.

Messi đưa Argentina lên đỉnh World Cup 2022.

Messi đưa Argentina lên đỉnh World Cup 2022.

"Các thuật toán và mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) đã phân tích dự liệu, số liệu thống kê và phong độ của 30 cầu thủ được đề cử Quả bóng vàng 2023. Tất cả đều thống nhất và có kết quả xác nhận Messi là ứng cử viên số 1 cho danh hiệu năm nay. Những gì Messi thể hiện tại World Cup cùng đội tuyển Argentina đã thuyết phục tất cả", tờ Marca (Tây Ban Nha) đưa tin.

Một số cựu danh thủ thế giới cũng ủng hộ Messi. Ronaldo (Brazil) chia sẻ: "Quả bóng vàng nên thuộc về Messi. Những gì cậu ấy làm ở World Cup thật đặc biệt. Cậu ấy khiến tôi nhớ đến hành trình của Maradona và Pele".

Người đồng đội cũ của Mess - Thierry Henry - cho biết: "Nếu ai đó vô địch World Cup như cách Messi làm thì người đó xứng đáng giành giải thưởng này".

Thành tích nổi bật nhất để Messi được coi là ứng viên số 1 cho danh hiệu Quả bóng vàng 2023 đương nhiên là chức vô địch World Cup 2022. Cũng tại Qatar, siêu sao 36 tuổi được trao Quả bóng vàng dành cho cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu.

Dấu ấn của Lionel Messi trong hành trình vô địch thế giới của đội tuyển Argentina là không phải bàn cãi. Messi ghi 7 bàn, đứng thứ hai trong danh sách cầu thủ ghi bàn nhiều nhất giải. Trong những khoảnh khắc quan trọng ở các trận đấu loại trực tiếp cũng như chung kết, Messi đều lên tiếng.

 

Lí do duy nhất để người hâm mộ băn khoăn về cơ hội giành Quả bóng vàng thứ 8 của Messi là dấu ấn của anh trong màu áo CLB. Anh chỉ ghi 9 bàn trong màu áo Paris Saint-Germain. Việc chuyển đến Inter Miami (Mỹ) được xem là bản hợp đồng "dưỡng già" của Messi. Anh tỏa sáng đều đặn, đặc biệt trong hành trình giúp đội bóng của David Beckham giành danh hiệu đầu tiên (Leagues Cup).

Messi có cơ hội giành Quả bóng vàng thứ 8 trong sự nghiệp.

Messi có cơ hội giành Quả bóng vàng thứ 8 trong sự nghiệp.

Tuy nhiên, môi trường thi đấu có chất lượng thua xa khó có thể là thước đo tương xứng với những đối thủ khác trong danh sách đề cử Quả bóng vàng. Thậm chí kể cả khi chỉ quan tâm đến số lượng bàn thắng và kiến tạo ở CLB, Messi cũng thua kém rõ rệt những ngôi sao khác. Số bàn thắng của anh ít hơn Mbappe (41), Haaland (52) trong khi Kevin de Bruyne hoàn toàn vượt trội về số pha kiến tạo (31).

Đây có thể là yếu tố gây tranh cãi nếu như Messi giành Quả bóng vàng 2023. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng trong suốt thời gian một năm qua, không có cầu thủ nào thành công rực rỡ cả ở CLB lẫn đội tuyển quốc gia. 

Danh hiệu có thể cạnh tranh về mức độ cao quý với World Cup trong các tiêu chuẩn đánh giá có lẽ là UEFA Champions League. Man City thậm chí còn giành cú ăn ba danh hiệu. Ở đó, Kevin De Bruyne và Erling Haaland có đóng góp nổi bật nhất. Họ lần lượt là "vua kiến tạo" và "vua phá lưới" của cả Champions League và Ngoại Hạng Anh.

Tuy nhiên, dấu ấn của cả 2 cầu thủ này trong màu áo đội tuyển quốc gia rõ ràng thua xa Messi. Thậm chí, khó có thể nói họ có thành tích đáng chú ý. Đội tuyển Na Uy không góp mặt ở World Cup 2022 và có nguy cơ không vượt qua vòng loại EURO 2024.

Trong khi đó, đội tuyển Bỉ của Kevin De Bruyne không vượt qua vòng bảng ở kì World Cup đáng nhớ của Messi. Thêm vào đó, việc không đóng góp được gì ở trận chung kết Champions League do chấn thương từ sớm cũng như vắng mặt suốt giai đoạn đầu mùa giải năm nay cũng khiến cơ hội cạnh tranh của Kevin De Bruyne không cao.

Nhìn chung, Messi chỉ có danh hiệu World Cup là thuyết phục trong suốt 1 năm qua. Tuy nhiên, rất có thể thành tích này là đủ để siêu sao người Argentina giành Quả bóng vàng thứ 8 trong sự nghiệp.

https://vtc.vn/qua-bong-vang-2023-sang-my-duong-gia-messi-van-lam-lu-mo-haaland-ar830612.html

HOÀI DƯƠNG / VTC News