Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola cho biết, các quốc gia muốn trở thành thành viên của EU cần áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

"Liên quan tới các biện pháp trừng phạt, chúng tôi đã làm rõ rằng tất cả các quốc gia, đặc biệt là những nước muốn xích lại gần hơn tới EU, không chỉ cần tuân thủ các lệnh trừng phạt được áp đặt với Nga khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine, mà còn phải thực thi trừng phạt", bà Metsola nói hôm 9/9.

Phương Tây và các đồng minh áp đặt loạt biện pháp trừng phạt với Nga, đáp trả chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine. Khối đã thông qua 7 gói trừng phạt chống lại Moskva, bao gồm cả việc dần loại bỏ dầu Nga. 

Quan chức EU: Muốn gia nhập khối, cần áp trừng phạt với Nga - 1

Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola. (Ảnh: Euro News)

Trong gói trừng phạt mới nhất được công bố hồi giữa tháng 7, EU cấm hoạt động mua, nhập khẩu hoặc chuyển giao vàng, trong đó có trang sức. Ngoài ra, khối cũng đưa thêm 48 cá nhân và tổ chức của Nga vào "danh sách đen" bị đóng băng tài sản hoặc cấm nhập cảnh. 

Theo ông Mikhail Ulyanov, Đại diện thường trực của Nga tại các Tổ chức Quốc tế ở Vienna (Áo), phương Tây tới nay áp đặt khoảng 11.000 lệnh trừng phạt nhằm vào Moskva vì chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Mặc dù thừa nhận lệnh cấm vận không làm chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine, châu Âu vẫn tiếp tục theo đuổi các biện pháp trừng phạt với mục tiêu trước mắt là làm suy yếu nền kinh tế Nga.

Mặt khác, đây cũng là cơ hội để châu Âu có biện pháp thoát khỏi sự phụ thuộc quá lớn vào dầu mỏ và khí đốt từ Nga. Đây được coi là mục tiêu quan trọng trong dài hạn của khối.

Dù vậy, loạt cấm vận hiện tại EU áp đặt với Moskva đang gây ra nỗi đau về kinh tế với các quốc gia thành viên. Giá năng lượng tăng cao khiến lạm phát tại nhiều quốc gia châu Âu hiện đang ở mức cao nhất trong 3-4 thập kỷ qua. 

Nga cũng nhiều lần cảnh báo, việc phương Tây áp trừng phạt với ngành Năng lượng của Nga không khác nào "tự sát".

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin khẳng định, các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm làm suy yếu sự ổn định tài chính của Nga đều thất bại. Ông nêu rõ, Chính phủ Nga đã thành công trong việc giảm thiểu đáng kể tác động của các lệnh trừng phạt đối với người dân và doanh nghiệp Nga. Thủ tướng Nga thừa nhận nền kinh tế bị chững lại do các lệnh trừng phạt là điều không thể tránh khỏi, song điều này không có nghĩa  nền kinh tế bị hủy hoại.

https://vtc.vn/quan-chuc-eu-muon-gia-nhap-khoi-can-ap-trung-phat-voi-nga-ar699802.html

SONG HY(Nguồn: Sputnik) / VTC News