Theo đại diện ngoại giao của Liên minh châu Âu, EU nên tập trung nhiều hơn vào các lệnh trừng phạt nhằm vào chính phủ Nga hơn là công dân nước này.

Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell cho biết ông không ủng hộ lệnh cấm tất cả các công dân Nga đến các nước thành viên của khối, vốn được một số quốc gia Baltic ủng hộ.

Phát biểu tại một diễn đàn chính trị ở Tây Ban Nha ngày 22/8, ông Borrell gọi đề xuất cấm thị thực đối với công dân Nga là “hành động không khôn ngoan” và cho rằng EU nên tập trung nhiều hơn vào các lệnh trừng phạt nhằm vào chính phủ Nga hơn là người dân nước này.

“Cấm tất cả người Nga đến EU không phải là một ý kiến ​​hay. Chúng ta cần phải chọn lọc các lệnh cấm vận. Tất nhiên, EU không có ý định ‘mở cửa’ cho các tài phiệt Nga quay trở lại”, ông Borrell nói.

Quan chức EU phản đối đề xuất cấm thị thực đối với công dân Nga - 1

Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell. (Ảnh: RT)

Cũng theo ông Borrell, không phải người Nga nào cũng có thể mua được các bất động sản ở các nước EU.

Theo RT, giới lãnh đạo Ukraine trước đó đã nhiều lần lên tiếng yêu cầu EU ngừng cấp thị thực cho các công dân Nga. Thậm chí Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky còn đề nghị trục xuất mọi công dân Nga khỏi EU bất kể họ giữa thái độ ra sao trước cuộc chiến ở Ukraine.

Trước đó, một số quốc gia thành viên EU như Phần Lan và Estonia, đã bắt đầu hạn chế cấp thị thực cho người Nga, mặc dù các nước EU khác gồm Đức, Cộng hòa Síp lên tiếng phản đối ý tưởng này.

Ngoại trưởng các nước EU dự kiến họp hội nghị không chính thức tại Praha (Cộng hòa Séc) trong hai ngày 30-31/8, xem xét kiến nghị của Estonia và Phần Lan về việc cấm cấp thị thực ngắn hạn cho người Nga trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt liên quan vấn đề Ukraine. Nhiều nguồn tin cho biết hầu hết các nước Nam và Tây Âu phản đối đề xuất của Tallinn và Helsinki.

Ngày 20/8, một quan chức cấp cao tại Bộ Ngoại giao CH Síp cho biết nước này phản đối đề xuất nói trên.

Hãng thông tấn nhà nước CH Síp dẫn lời ông Kornelios Korneliou - Thư ký trường trực bộ Ngoại giao - nêu rõ tại Síp và các nước EU khác có các cộng đồng người nói tiếng Nga, do đó việc cấm thị thực đối với công dân Nga sẽ cắt đứt sự liên hệ giữa họ và gia đình, bạn bè người Nga.

Bên cạnh đó, EU có thỏa thuận cho phép người dân tự do di chuyển, vì vậy việc cấm công dân Nga đến các nước thành viên EU trái với các quy tắc của khối. Cũng theo quan chức này, Hy Lạp và Đức đã bày tỏ phản đối đề xuất.

Ngày 21/8, Bộ trưởng Di trú Thụy Điển Anders Ygeman nhận định sẽ rất khó thực hiện đề xuất cấm cấp thị thực cho công dân Nga và đề xuất này nếu được áp dụng sẽ là một sai lầm.

https://vtc.vn/quan-chuc-eu-phan-doi-de-xuat-cam-thi-thuc-doi-voi-cong-dan-nga-ar696112.html