Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết quân đội Mỹ đã thành lập đơn vị đồn trú thường trực, lâu dài tại Ba Lan.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak, buổi lễ lập đơn vị đồn trú mới của Mỹ diễn ra ở Camp Kosciuszko, thành phố Poznan hôm 21/3. 

"Các đơn vị đồn trú ở Poznan đang hoạt động", ông Mariusz Blaszczak nói, cho biết Ba Lan đã thúc đẩy sự hiện diện lâu dài của quân đội Mỹ tại nước này.

Quân đội Mỹ lập đơn vị đồn trú thường trực tại Ba Lan - 1

Quân đội Mỹ lập đơn vị đồn trú thường trực tại Ba Lan. (Ảnh: EPA-EFE)

Đơn vị đồn trú mới của Mỹ tại Ba Lan sẽ là đơn vị đồn trú quân sự thường trực thứ tám của Mỹ tại châu Âu. Đây là đơn vị đồn trú thường trực đầu tiên của Mỹ tại Ba Lan. 

Đơn vị này sẽ tham gia hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho quân đội Mỹ đóng quân tại Ba Lan. Đồng thời, đơn vị này cũng sẽ chỉ đạo và quản lý các tiền đồn quân đội Mỹ ở Ba Lan.

 

Bộ Tư lệnh Quân đoàn V của lục quân Mỹ hoạt động tại Ba Lan từ năm 2020 được đặt tên là "Camp Kosciuszko". 

"Nhiệm vụ chính của đơn vị này là điều phối và giám sát lực lượng mặt đất của Mỹ ở châu Âu, lập kế hoạch tác chiến, cũng như hợp tác giữa quân đội Mỹ với quân đội các nước NATO khác", Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết.

Hiện tại, có khoảng 10.000 binh sĩ NATO từ các quốc gia khác của liên minh quân sự này được triển khai tại Ba Lan, trong đó phần lớn là binh sĩ Mỹ.

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak hôm 17/3 nói các bệ phóng tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất sẽ được bố trí ở biên giới vùng Kaliningrad, cực tây của Nga.

Ông Mariusz Blaszczak cho biết, Washington đã chấp thuận đơn đặt hàng của Warsaw về việc mua thêm 500 bệ phóng HIMARS. Ông cho rằng điều này quan trọng đối với quân đội Ba Lan. 

Moskva liên tục cảnh báo NATO không nên tăng cường hiện diện quân sự ở biên giới Nga, nhấn mạnh nguy cơ các bên trở thành một phần của cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine khi thường xuyên vận chuyển vũ khí cho Kiev.

https://vtc.vn/quan-doi-my-lap-don-vi-don-tru-thuong-truc-tai-ba-lan-ar759893.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News