Các lực lượng Nga giành được một số thành công ở thành phố tiền tuyến phía đông Bakhmut, quan chức quân đội Ukraine cho biết tối 29/3.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine hôm 29/3 cho rằng, các lực lượng Nga "thành công ở một mức độ nào đó khi tấn công thành phố Bakhmut". Tuy nhiên, theo Ukraine, các lực lượng của họ vẫn đang cầm cự trong trận chiến đã kéo dài vài tháng này.

Số vụ tấn công trung bình hàng ngày của Nga vào tiền tuyến Bakhmut, theo báo cáo của bộ tổng tham mưu Ukraine đã giảm trong 4 tuần liên tiếp kể từ đầu tháng 3, xuống còn 69 vụ trong 7 ngày qua so với 124 vụ trong tuần từ ngày 1-7 tháng 3. Có 57 cuộc tấn công được báo cáo hôm 29/3.

Quân đội Ukraine nói Nga đạt được một số thành công ở Bakhmut - 1

Xe tăng trên đường gần Bakhmut. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, theo Reuters, các quan chức Nga cho biết các lực lượng của họ vẫn đang kiểm soát được một số khu vực trong các cuộc giao tranh trên từng con phố Bakhmut.

Thành phố mỏ Bakhmut và các thị trấn xung quanh khu công nghiệp phía đông Donetsk là tâm điểm tấn công trong phần lớn "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga tại Ukraine. Không bên nào kiểm soát hoàn toàn và đều chịu những tổn thất nặng nề.

Reuters đã không thể xác minh các báo cáo trên chiến trường.

 

Tại miền Nam Ukraine, người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc cho biết ông đang gác lại kế hoạch thiết lập khu vực an ninh xung quanh nhà máy điện Zaporizhzhia, để có thể đề xuất các biện pháp bảo vệ cụ thể được cả Moskva và Kiev chấp nhận.

Nhà máy điện Zaporizhzhia bị quân đội Nga kiểm soát trong những tuần đầu tiên của cuộc chiến. Những nỗ lực giảm giao tranh và pháo kích xung quanh nhà máy đã thất bại mặc dù có lo ngại về thảm họa hạt nhân.

Rafael Grossi, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, trong chuyến thăm nhà máy hôm 29/3, nói với các phóng viên: "Rõ ràng là hoạt động quân sự đang gia tăng trong toàn bộ khu vực. Vì vậy, nhà máy không thể được bảo vệ".

Hôm 28/3, Grossi nói với Reuters rằng ông đang nỗ lực tìm kiếm một giải pháp an ninh cho nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu.

Xung đột tại Ukraine diễn ra sau khi Nga và các nước không đạt được đồng thuận về chủ trương trung lập của Kiev, khiến Moskva đặt ra những lo ngại về an ninh. Cuộc chiến kéo dài trên 1 năm này đã khiến hàng nghìn binh sĩ của cả hai bên thiệt mạng, khiến hàng triệu người phải di tản, làm rung chuyển nền kinh tế toàn cầu và phá vỡ các mối quan hệ quốc tế.

Vương quốc Anh, Mỹ và các đồng minh châu Âu của Ukraine liên tục cung cấp vũ khí và tiền cho chính phủ Kiev. Bất chấp những thảo luận về khả năng đàm phán hòa bình, cuộc chiến vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. 

https://vtc.vn/quan-doi-ukraine-noi-nga-dat-duoc-mot-so-thanh-cong-o-bakhmut-ar761804.html

PHƯƠNG ANH(Nguồn: Reuters) / VTC News