Đặng Văn Lâm từng viết thư xin huấn luyện viên Miura để mắt tới mình trước khi cùng đội tuyển Việt Nam dưới thời Park Hang-seo lên ngôi AFF Cup.

Sách Việt Nam vô địch do TriVietBooks và Nhà xuất bản Thể thao và Du lịch thực hiện nhằm tri ân toàn thể đội tuyển Việt Nam tham dự giải AFF Cup 2018. Sách tập hợp hơn 30 bài viết của nhiều ngòi bút thể thao có tiếng, những tác giả yêu trái bóng tròn cùng hơn 300 bức ảnh ghi lại chân dung, khoảnh khắc ấn tượng của từng cầu thủ qua các trận đấu.

VnExpress trích đăng ấn phẩm. Tên các phần trích đăng do tòa soạn đặt.

sach viet nam vo dich lam tay tu ke bi choi bo toi nguoi hung
Đặng Văn Lâm khi thi đấu với vai trò thủ môn đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Anh Khoa.

Kiên trì và theo đuổi ước mơ, cuối cùng Đặng Văn Lâm cũng thỏa giấc mộng vàng cùng đội tuyển Việt Nam.

Hành trình khẳng định mình đầy gian nan

Để chính thức khoác lên mình màu áo tuyển quốc gia Việt Nam, Văn Lâm trải qua không ít thăng trầm trong sự nghiệp.

Sinh ra tại Nga, bố anh là người Việt, mẹ là người Nga; được tạo mọi điều kiện để sinh hoạt và chơi bóng ở CLB Spartak Moskva lẫn Dinamo Moskva. Dù được chơi bóng trong một môi trường chuyên nghiệp, đầy đủ cơ hội thăng tiến, nhưng khao khát được cống hiến cho tuyển Việt Nam luôn cháy bỏng và thôi thúc trong đầu Văn Lâm.

Năm 2010, anh quyết định trở về Việt Nam để tìm cơ hội. Tuy nhiên, không có sự thay đổi nào là dễ dàng. Văn Lâm gia nhập Hoàng Anh Gia Lai nhưng vì non kinh nghiệm nên không có chỗ đứng trong đội do đó anh được chuyển sang Hoàng Anh Attapeu ở giải Lào để thử sức. Tuy nhiên, đóng góp của thủ thành này cũng không mấy nổi bật.

Một năm sau đó, anh được triệu tập lên tuyển U19 Việt Nam dự vòng chung kết U-19 Đông Nam Á, cùng với lứa Huy Toàn, Quế Ngọc Hải và Xuân Nam. Tuy nhiên, khác biệt về văn hóa khiến anh không thể hòa nhập với đồng đội.

Thất bại ngay từ lần đầu trở lại Việt Nam là cái tát giáng mạnh vào tham vọng của chàng thủ môn cao kều mới 17, 18 tuổi. Văn Lâm buộc phải trở về Nga khoác áo CLB kém danh tiếng Rodina. Bố của Văn Lâm tiết lộ ông muốn con trai của mình trở lại trường lớp, theo học ngành kế toán bên cạnh việc chơi bóng cho CLB nghiệp dư ở địa phương.

Tưởng chừng Lâm sẽ từ bỏ việc quay lại Việt Nam thì anh biết tin huấn luyện viên Toshiya Miura, khi đó dẫn dắt tuyển Việt Nam đang lên danh sách đội hình thi đấu SEA Games 28, anh đánh liều và quyết định viết tâm thư trên mạng xã hội và nhờ cộng đồng mạng lan truyền đến HLV Miura. "Mong muốn nhất bây giờ là về Việt Nam thử việc đội tuyển U23 Việt Nam. Một lần nữa thôi, không cần thì Lâm sẽ về Nga và không phiền nữa đâu ạ. Vì năm nay là năm cuối Lâm đủ tuổi để tham dự SEA Games... Miura có biết Lâm không? Nếu không bây giờ, thì không bao giờ nữa... help... Mọi người repost chia sẻ dùm Lâm với... Dù Lâm đẻ ra ở Nga, nhưng bố của Lâm là người Việt Nam! Lâm có hộ chiếu Việt, Lâm biết nói và đọc tiếng Việt! Lâm sống 5 năm ở Việt Nam... Về chuyên môn Lâm không yếu, từng được đào tạo ở các CLB nổi tiếng bên Nga, trường Dinamo và Spartak Moscow... Lý do Lâm post status này là Lâm chịu không nổi được nữa khi thấy các bạn đang tập mà không có Lâm ở đấy!..." - tâm thư của Văn Lâm viết ngày 10/5/2015 khi đó bất ngờ gây xôn xao dư luận. Nhưng dù cho Lâm đầy thành ý thì vẫn bị ông Miura gạt phăng.

Chỉ khi gia nhập Hải Phòng, sự nghiệp Văn Lâm mới bắt đầu bước lên tầm cao mới. Tuy nhiên, anh cũng có khởi đầu vô cùng gian nan. Vào nửa mùa bóng năm 2015, anh bắt đầu gia nhập CLB Hải Phòng nhưng vì anh vẫn là một thủ môn trẻ ít tên tuổi nên tiếp tục an phận dự bị, chờ cơ hội thể hiện nếu các đàn anh không thể thi đấu. Phải đến khi thủ thành số 1 của đội lúc đó, Đinh Xuân Việt chấn thương, Văn Lâm mới được trao cơ hội. Nhờ vào chiều cao vượt trội 1,88m của mình và chuyên môn vững, chàng thủ thành sở hữu hai dòng máu Việt - Nga nhanh chóng khẳng định chỗ đứng và chiếm luôn suất bắt chính của đàn anh. Thủ thành Đinh Xuân Việt sau đó buộc phải chuyển sang khoác áo CLB Thành phố Hồ Chí Minh.

Mùa giải 2018 Văn Lâm chơi 25 trận và chỉ để thủng lưới 26 bàn, thành tích tốt nhất V League. Trong ba năm chơi bóng ở Việt Nam, đây là mùa giải bùng nổ nhất của Văn Lâm. Anh lọt vào top thủ thành hay nhất giải đấu, bất chấp việc CLB Hải Phòng chỉ xếp hạng 6 chung cuộc.

Đỉnh cao ở AFF Cup 2018

Văn Lâm ra mắt đội tuyển quốc gia ở trận gặp Jordan. Đó là trận đấu thủ thành cao kều này tỏa sáng rực rỡ và liên tục có những pha xử lý xuất thần. Ngoài ra, nhờ chiều cao khủng và sải tay dài của mình, Văn Lâm hạn chế tối đa khả năng chơi bóng bổng tốt của đối thủ.

Màn trình diễn ấn tượng của Văn Lâm khiến anh lọt vào mắt xanh của Trat FC, đội bóng đã thăng hạng lên chơi ở Thái League 1 vào mùa sau. Trước đó, cũng có tin đồn cho rằng Muangthong United muốn chiêu mộ người gác đền của Hải Phòng. Trong quá khứ, Văn Lâm từng đăng tải tấm ảnh mặc áo Muangthong lên mạng xã hội.

Tại ASIAD 18, Văn Lâm bất ngờ bị gạch tên ngay phút chót vì HLV Park Hang-seo muốn trao cơ hội cho những tuyển thủ trên 23 tuổi khác như Anh Đức hay Văn Quyết. Không có duyên với đội tuyển, nhưng Văn Lâm chẳng mấy buồn phiền. "Em chỉ buồn nốt đêm nay thôi. Ngày mai là một ngày mới, em còn có nhiều mục tiêu khác cần phấn đấu để đạt được và chưa muốn dừng lại", Văn Lâm chia sẻ.

Các cổ động viên hâm mộ Văn Lâm không lạ với hình ảnh chàng thủ môn vùi đầu vào phòng gym, tự bỏ tiền thuê huấn luyện viên thể lực từ Nga để cải thiện bản thân qua từng ngày. Ý chí mãnh liệt và khao khát thể hiện mình không cho phép Văn Lâm ngừng cố gắng.

Không phải chờ đợi lâu, Văn Lâm lọt vào mắt xanh của HLV Park Hang-seo để tham dự AFF Cup 2018, dù trong tay ông còn đó học trò cưng Bùi Tiến Dũng vừa tỏa sáng ở các giải cấp châu lục. Sau vòng bảng AFF Cup 2018, Văn Lâm để lại ấn tượng cực lớn trong mắt dư luận quốc tế khi lọt vào top 3 thủ thành hay nhất. Sau bốn lượt trận, Văn Lâm giúp Việt Nam không để thủng lưới bất kỳ bàn thắng nào. Chưa bao giờ, cổ động viên lại có niềm tin mãnh liệt vào một thủ môn đến thế. Kể từ sau thế hệ của Dương Hồng Sơn năm 2008, Văn Lâm là cái tên đem lại cảm giác an tâm và đáng tin cậy nhất.

Trận chung kết lượt đi gặp Malaysia trên đất Bukit Jalil, Văn Lâm gây một chút thất vọng và bất an cho người hâm mộ khi không thể cản phá cú sút phạt đẳng cấp của Safawi Rasid. Nhưng màn trình diễn đẳng cấp trong trận lượt về đã xóa tan tất cả mối hoài nghi lẫn sự chỉ trích. Một lần nữa, Văn Lâm đối mặt với quả sút phạt của Safawi nhưng thủ thành này đã tỉnh táo và cản phá thành công. Trong trận chung kết này đỉnh cao tài năng của Văn Lâm là tình huống cản phá ngay trên vạch vôi ở phút 50, cứu đội nhà khỏi một bàn thua trông thấy. Pha đẩy bóng nhanh như điện của anh khiến nhiều cổ động viên lập tức liên tưởng đến David de Gea (thủ môn của CLB Manchester United). Nên nhớ là nếu để lọt lưới, Việt Nam sẽ đối mặt với rắc rối thật sự. Khi đó, Malaysia chỉ cần ghi thêm một bàn nữa là lên ngôi vô địch.

Khi tiếng còi của trọng tài báo hiệu kết thúc trận đấu vang lên, Văn Lâm ôm khung thành và bật khóc, thay vì chạy đến ăn mừng cùng đồng đội; khoảnh khắc đấy đã gây xúc động mạnh cho bất kỳ ai chứng kiến. Sau đó, anh ôm chầm lấy người thầy (huấn luyện viên thủ môn Nguyễn Đức Cảnh) và hai đồng đội Bùi Tiến Dũng (thủ môn) - Tuấn Mạnh rồi khóc như một đứa trẻ. Chưa bao giờ, người ta thấy một Văn Lâm mạnh mẽ, lạnh lùng lại yếu đuối và mềm mỏng đến thế.

Ít ai biết rằng, Văn Lâm là thành viên hiếm hoi không có người thân đến theo dõi ở trận chung kết lượt về tại Mỹ Đình. Bố mẹ anh vì lo lắng cho màn trình diễn của con trai, đã chọn cách trở về Nga, đến nhà thờ cầu nguyện thay vì trực tiếp theo dõi trận đấu.

AFF Cup 2018 là giải đấu cực kỳ thành công của Văn Lâm sau những nỗ lực tập luyện miệt mài, quyết tâm không bỏ cuộc và khao khát cống hiến cho quê hương luôn rực cháy. Hôm nay Văn Lâm đã thu về quả ngọt. "Tất cả người dân Việt Nam đã chờ đợi khoảng thời gian này, vậy nên chúng tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Đây là một cảm giác quá tuyệt vời khi chúng tôi đã có thể tái hiện được thành tích của thế hệ đàn anh", Văn Lâm chia sẻ chân thành.

Thành công của Văn Lâm là bài học cho các cầu thủ trẻ: ngã ở đâu đứng dậy ở đấy, cứ nỗ lực không biết mệt mỏi, theo đuổi ước mơ sẽ được đền đáp xứng đáng.

Chức vô địch AFF Cup là thành quả xứng đáng, chứng minh sự lựa chọn liều lĩnh và đầy rủi ro của Văn Lâm là hoàn toàn đúng đắn. Ở hiện tại, anh nhận số hai, chẳng ai dám lấy số một.

Bức thư của bà Jukova Olga gửi con trai mình - thủ môn Đặng Văn Lâm - sau ngày vô địch:

Lev yêu mến của mẹ!

Người ta nói "Không ai lội hai lần xuống một dòng sông" - và con đã lội hai lần.

Lần đầu tiên, khi ấy con là cậu thanh niên 17 tuổi. Con đã bước lên, ngược dòng một cách dũng cảm, và vượt qua tất cả! Con đã lớn khôn, sáng suốt và trưởng thành.

Lần thứ hai con lội xuống dòng sông đó, con khi ấy đã trưởng thành và chuyên nghiệp. Hãy bơi đi con trai!

Mẹ ủng hộ con, con trai! Mẹ biết ơn chúa trời vì tất cả!

Mẹ mừng cho con!

Chúc mừng chiến thắng to lớn đầu tiên của con trai, con trai!

Chúc con thành công, Lev của mẹ!

Mẹ là người mẹ hạnh phúc nhất thế gian! Mẹ muốn con sẽ dịch và gửi những dòng thư này của mẹ đến đất nước Việt Nam tuyệt vời, đầy nắng và cần mẫn! Gửi tới tất cả - những người thân, ruột thịt họ nội của con, những người hâm mộ bóng đá, những người bạn của con, chủ tịch và Ban huấn luyện CLB Hải Phòng - nơi con rèn luyện. Gửi tới thầy huấn luyện viên và toàn bộ đồng đội đội tuyển Việt Nam của con. Gửi tới mọi người dân Việt Nam - những người đã động viên con trai mẹ bằng lời nói, bằng hành động, mong điều lành cho con và chúc con thi đấu thành công:

"Tôi cảm ơn tất cả các bạn! Tôi muốn ôm các bạn thật chặt! Tôi hạnh phúc và vui mừng cùng các bạn vì chiến thắng này! Tôi biết ơn Chúa vì trái tim tôi chứa đựng tình yêu với hai đất nước: Việt Nam và Nga! Cảm ơn Chúa vì tại đất nước Việt Nam đã sinh ra người chồng của tôi - cha của con trai yêu dấu Đặng Văn Lâm: Đặng Văn Sơn.

Tôi biết ơn Chúa vì con trai tôi đã nghe lời cha mình trở về Tổ quốc lập nghiệp!

Tôi biết ơn Chúa vì tại đất nước Việt Nam yêu dấu, con trai thân yêu của tôi đã lớn khôn, trưởng thành, trở thành chuyên nghiệp và thể hiện tài năng của mình. Cảm ơn tất cả những người đã tin tưởng Lev - Đặng Văn Lâm!"

Mẹ của con.

Phúc Vũ

Còn tiếp...

sach viet nam vo dich lam tay tu ke bi choi bo toi nguoi hung Báo Nga tiết lộ tham vọng của Đặng Văn Lâm

Phóng viên báo Sovetsky Sport (Nga) đã trò chuyện với thủ môn Đặng Văn Lâm tại Asian Cup

sach viet nam vo dich lam tay tu ke bi choi bo toi nguoi hung Đặng Văn Lâm, tuyển Việt Nam và đẳng cấp của kẻ chiến bại

Dù không thể tạo nên bất ngờ trước tuyển Nhật Bản ở tứ kết, đội tuyển Việt Nam và cá nhân thủ môn Đặng Vân ...

sach viet nam vo dich lam tay tu ke bi choi bo toi nguoi hung Màn trình diễn của \'người nhện\' Đặng Văn Lâm trước Nhật Bản

Tuyển Việt Nam thất bại trước Nhật Bản trong trận tứ kết Asian Cup 2019, nhưng màn trình diễn của thủ thành Đặng Văn Lâm ...

/ VnExpress