Các số liệu không chính thức trong cuộc bầu cử tổng thống Indonesia cho thấy Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto đang trên đà giành được đa số phiếu, dẫn trước sớm và có thể giúp ông giành chiến thắng trong một vòng duy nhất nếu duy trì được vị trí này.

image_2-1707902343727
Tại một điểm bỏ phiếu ở Kumpang, Indonesia. Ảnh AP.

Hiện ông Prabowo có khoảng 59% phiếu bầu theo kết quả thăm dò của 3 đơn vị độc lập. Các điểm bỏ phiếu đã chính thức đóng cửa đầu giờ chiều nay và kết quả sơ bộ của 3 đơn vị này được đưa ra khi chỉ có 30-45% số phiếu đã được kiểm, vì vậy, kết quả chung cuộc có thể sẽ còn hay đổi.

Ngoài ra, các đối thủ Anies Baswedan và Ganjar Pranowo lần lượt có khoảng 23% và 17,7%, theo các cuộc thăm dò nhanh.

Dự kiến sẽ có kết quả chính thức sẽ được công bố sau vài tuần.

Nếu không có ứng cử viên nào giành được đa số, cuộc bầu cử vòng hai giữa hai ứng cử viên dẫn đầu sẽ được tổ chức vào tháng 6.

Nusron Wahid, thư ký nhóm vận động tranh cử của ông Prabowo, bày tỏ kỳ vọng rằng vòng hai của cuộc bỏ phiếu sẽ không phải diễn ra.

Cuộc bầu cử tại Indonesia là “cuộc bầu cử một ngày lớn nhất thế giới”, bao gồm gần 259.000 ứng cử viên tranh giành 20.600 chức vụ trên quần đảo gồm 17.000 hòn đảo, nhưng trọng tâm vẫn là cuộc đua tìm người kế nhiệm Tổng thống Joko Widodo.

Việc dẫn đầu sớm sẽ là một động lực lớn cho ông Prabowo, người đã trải qua quá trình đổi mới hình ảnh và đang tranh cử lần thứ ba liên tiếp sau hai lần thua trước ông Widodo, người không thể tái tranh cử.

Hai cuộc khảo sát được công bố vào tuần trước cho thấy ông Prabowo có hơn 50% sự ủng hộ.

Duy Minh / CAND