Nếu gia nhập Pau FC, Quang Hải sẽ phải cạnh tranh vị trí tiền vệ tấn công với Henri Saivet.

Trong số những tân binh đã được Pau FC công bố trước thềm mùa giải 2022/23, Henri Saivet là cái tên được chú ý nhất. Tiền vệ này được xem là một trong những tài năng lớn của bóng đá Pháp vào cuối những năm 2000. Anh giành được vị trí đá chính trong màu áo Girodins de Bordeaux nhưng không chứng tỏ được bản thân khi khoác áo Newcastle United, trước khi phiêu bạt đi vài CLB khác ở châu Âu. Pau FC công bố hợp đồng chính thức với Henry Saivet vào ngày 30/5 vừa qua.

'Soi giò' Henri Saivet – đối thủ cạnh tranh với Quang Hải ở Pau FC - 1
 
 Henri Saivet là đối thủ trực tiếp của Quang Hải ở vị trí tiền vệ tấn công tại Pau FC (Ảnh: Goal.com)

“Thần đồng hụt” của bóng đá Pháp

Năm 2007, Saivet ký hợp đồng chuyên nghiệp với Bordeaux khi mới 16 tuổi. Năm 17 tuổi, tiền vệ này có trận đầu tiên cho Bordeaux. Sky Sports nhận định rằng anh có tốc độ không thua kém Nicolas Anelka hay Thierry Henry khi cùng lứa tuổi – tất cả cho thấy Saivet nhận được kỳ vọng lớn lao và có tố chất để trở thành một cầu thủ lớn.

Tuy nhiên những năm tiếp theo, Saivet không phát triển nhanh như kỳ vọng. Mãi tới năm 22 tuổi anh mới có được vị trí chính thức trong đội hình của Bordeaux. Năm 2013, Saivet góp 1 bàn thắng ở trận chung kết Cúp Quốc gia Pháp để giúp Bordeaux vượt qua Evian với tỉ số 3-2 và giành chức vô địch.

Những năm tiếp theo, Henri Saivet đá chính nhiều hơn trong đội hình Bordeaux ở vị trí tiền đạo. Tuy nhiên tới năm 2016, cầu thủ này muốn tới Anh để tìm kiếm thử thách mới. HLV của Bordeaux khi đó là Willy Sagnol chấp thuận bán Saivet cho Newcastle United với giá 5 triệu Bảng Anh.

'Soi giò' Henri Saivet – đối thủ cạnh tranh với Quang Hải ở Pau FC - 2

Henri Saivet từng được xem là thần đồng bóng đá Pháp (Ảnh: ESPN)

Nhưng tại Newcastle, Henri Saivet không được trọng dụng. Trong 5 năm đầu quân cho đội chủ sân St. James’ Park, cầu thủ người Senegal chỉ đá 5 trận và ghi được vỏn ven 1 bàn thắng. Phần lớn thời gian anh bị đem cho mượn tại các đội bóng khác như St. Etienne (Pháp), Sivasspor và Busaspor (Thổ Nhĩ Kỳ). Trong mùa giải cuối cùng khoác áo Newcastle United, Saivet không được ra sân trận nào cho đội một. Anh rời khỏi đội bóng nước Anh vào cuối tháng 6/2021 và thất nghiệp cho tới khi được Pau FC đưa về để chuẩn bị cho Ligue 2 mùa giải 2022/23.

Trong những năm thi đấu tại Thổ Nhĩ Kỳ, Saivet đã chuyển từ vị trí tiền đạo xuống chơi tiền vệ trung tâm, bởi vậy cầu thủ người Senegal sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp vị trí của Quang Hải tại Pau FC.

Điểm mạnh của Henri Saivet

Lợi thế đầu tiên – và cũng là lớn nhất của Henri Saivet so với Quang Hải chính là việc anh đã gắn bó với môi trường bóng đá Pháp từ khi mới bắt đầu sự nghiệp. Tiền vệ này chuyển sang môi trường bóng đá khác khi đã 25 tuổi, bởi vậy dù đã lấy quốc tịch Senegal và trải qua 5 năm chinh chiến ở Anh và Thổ Nhĩ Kỳ thì anh cũng không xa lạ với ngôn ngữ và văn hóa Pháp.

Thứ hai, Henri Saivet có thể chơi nhiều vị trí hơn Quang Hải. Mặc dù sở trường đá tiền vệ tấn công, nhưng Saivet có thể chuyển sang đá tiền về cánh hoặc tiền đạo mũi nhọn nếu cần. Thậm chí trong mùa giải cuối cùng tại Newcastle United, Saivet còn chấp nhận đá tiền vệ phòng ngự khi tập luyện cùng đội dự bị, dù anh biết rằng mình không có cơ hội ra sân ở đội một.

'Soi giò' Henri Saivet – đối thủ cạnh tranh với Quang Hải ở Pau FC - 3

Henri Saivet luôn tập luyện nghiêm túc dù hiếm khi được ra sân cho Newcastle United (Ảnh: Sky Sports)

Henri Saivet không mắc bệnh ngôi sao như trường hợp của Freddy Adu hay Cherno Samba. Những HLV từng làm việc với Saivet ở Newcastle United như Steve McLaren, Rafa Benitez hay Steve Bruce không hề phàn nàn về tinh thần chuyên nghiệp của cầu thủ này.

“Henri đã có mặt trong đội từ trước khi tôi làm HLV trưởng. Chúng tôi tôn trọng lẫn nhau. Cậu ấy là người có tinh thần chuyên nghiệp và luôn tập luyện đều đặn hàng ngày”, HLV Steve Bruce nhận xét về Saivet hồi tháng 9/2020.

Lợi thế thứ ba của Henri Saivet là kinh nghiệm thi đấu ở nhiều môi trường khác nhau. Mùa giải 2022/23 là lần đầu tiên Quang Hải chinh chiến ở môi trường khác ngoài bóng đá Việt Nam, thậm chí Pau FC mới là CLB thứ 2 trong sự nghiệp của Quang Hải. Trong khi đó, Saivet đã thi đấu ở 3 quốc gia và khoác áo tổng cộng 7 đội bóng – bao gồm cả Pau FC.

Quang Hải có lợi thế gì so với Henri Saivet?

Xét về yếu tố chuyên môn, Saivet không có điểm gì thua kém Quang Hải. Tiền vệ người Senegal luôn được đánh giá cao ở khía cạnh kỹ thuật cá nhân, thậm chí khả năng đá phạt của cầu thủ này cũng rất đáng nể. Bằng chứng là cú đá phạt vào lưới West Ham năm 2017 – khi anh đang khoác áo Newcastle United.

Bởi vậy, lợi thế duy nhất của Quang Hải khi so sánh với Henri Saivet chỉ là tuổi tác. Năm nay cầu thủ người Senegal đã 31 tuổi, chưa kể 2 năm không được thi đấu một trận chính thức nào nên sức mạnh và tốc độ của anh có thể bị suy giảm. Tuy vậy, danh tiếng, đẳng cấp cùng thái độ tập luyện chuyên nghiệp có thể giúp Saivet được HLV Didier Tholot đánh giá cao khi chọn đội hình ra sân trong những trận đấu đầu tiên của mùa giải 2022/23.

'Soi giò' Henri Saivet – đối thủ cạnh tranh với Quang Hải ở Pau FC - 4

Henri Saivet trong buổi tập đầu tiên tại Pau FC (Ảnh: Pau FC)

Tóm lại, nếu Quang Hải gia nhập Pau FC thì Henri Saivet chính là thử thách đầu tiên mà anh phải vượt qua nếu muốn giành được suất đá chính.

Theo Zarour Chaher - cựu cầu thủ CLB Khánh Hòa từng thi đấu nhiều năm ở Pháp - Quang Hải phải tìm cách thích nghi nhanh với nhịp độ chơi bóng nhanh và lối chơi đòi hỏi nhiều về yếu tố thể chất của Ligue 2. Bên cạnh đó, Chaher cũng khuyên Quang Hải nên học thêm cả tiếng Pháp để tiện trong giao tiếp cả trong lẫn ngoài sân đấu, đề phòng trường hợp người dân ở khu vực anh sinh sống không biết tiếng Anh.

"Ở Paris thì nói tiếng Anh là đủ, nhưng một số vùng khác thì mọi người chỉ nói tiếng Pháp thôi. Cậu ấy có thể giao tiếp cơ bản trên sân bằng tiếng Anh, nhưng biết một chút tiếng Pháp sẽ tốt hơn", Zarour Chaher nói.

https://vtc.vn/soi-gio-henri-saivet-doi-thu-canh-tranh-voi-quang-hai-o-pau-fc-ar684729.html

THÀNH ĐỖ / VTC News