EURO 2024 không chỉ chứng kiến dấu ấn của những gương mặt trẻ, đó còn là những cá nhân kỳ cựu, mang tính biểu tượng.

Phút 17 trận Đan Mạch - Slovenia tại EURO 2024, từ pha đánh gót tinh tế của Wind, Eriksen có mặt đúng lúc để dứt điểm vào lưới trống. Bàn thắng mở tỉ số mang lại nhiều cảm xúc cho chính Eriksen và những khán giả trên toàn thế giới. Đó là sự trở lại của Eriksen ở một kỳ EURO mà anh đã từng là tâm điểm của sự chú ý trước đó.

Ngày 12/6/2021, Christian Eriksen đổ gục xuống sân trong những phút đầu trận đấu giữa tuyển Đan Mạch và tuyển Phần Lan tại vòng bảng EURO 2020. Cả những người có mặt trên sân và khán giả yêu bóng đá trên thế giới đã trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau, dõi theo khoảnh khắc đó.

Eriksen bị ngừng tim, đội ngũ y tế nhanh chóng có mặt trên sân để tiến hành sơ cứu. Eriksen tỉnh lại sau đó ít phút, trước khi được đưa đến bệnh viện. Trong thời khắc sinh tử đó, gia đình, người thân của tiền vệ người Đan Mạch đã khóc và cầu nguyện cho Eriksen.

Sau giây phút chống chọi với tử thần ấy, Eriksen đã được điều trị, dần trở lại với bóng đá. Tuy nhiên, để có thể tiếp tục thi đấu, anh phải cấy máy khử rung tim. Vì Liên đoàn Bóng đá Italy không cho phép các cầu thủ có vấn đề ở tim thi đấu chuyên nghiệp nên Eriksen phải chia tay Inter Milan. Eriksen  trở lại Anh và đầu quân cho Brentford trong thời gian ngắn và gây ấn tượng.

Eriksen gia nhập Manchester United vào mùa Hè năm 2022. Dù chỉ sắm vai trò dự bị nhưng anh vẫn là nhân tố quan trọng của Quỷ đỏ. Eriksen vẫn cho thấy giá trị từ kinh nghiệm của mình và đóng góp nhất định cho Man Unied trong từng thời điểm.

eriksen.jpg -0
Eriksen trong màu áo đội tuyển Đan Mạch.

Nhìn Christian Eriksen trở lại sân cỏ và chơi bóng sau EURO 2020, anh giống như một biểu tượng về tấm gương vượt khó, một nghị lực trở lại sân cỏ để các cầu thủ trẻ học hỏi.

Tờ New York Time đã viết: “Ba năm sau vụ trụy tim tại giải châu Âu ngay trên sân nhà, anh trở lại và ghi bàn đầu tiên cho Đan Mạch tại Euro 2024. Bàn thắng chưa đủ đem về ba điểm cho Đan Mạch, nhưng xứng đáng là khoảnh khắc cảm động bậc nhất tại EURO.

Việc anh trở lại thi đấu đỉnh cao còn hơn cả một điều kỳ diệu. Eriksen cũng đã chơi ở World Cup 2022 tại Qatar nhưng không ghi bàn. Hôm nay, khoảnh khắc của anh xuất hiện, và anh đã viết một câu chuyện cổ tích ở Stuttgart”. Còn chính Eriksen chia sẻ rằng: “Tôi đã nghĩ rằng mình đã không ghi bàn ở Euro, nhưng trong đầu tôi không có gì khác ngoài bóng đá. Cuối cùng, mọi chuyện sẽ khác nếu chúng tôi có được 3 điểm, chúng tôi sẽ có đã hạnh phúc hơn nhiều”.

Tạo EURO 2024, không chỉ chứng kiến sự trở lại của Eriksen. Đó còn là Luka Modric, người sắp bước sang tuổi 39. Đây là kỳ EURO thứ 5 của anh cùng đội tuyển Croatia. Luka Modric cũng cho thấy những giá trị của mình vẫn là điểm tự cho đội bóng. Giải đấu này, anh vẫn là hình tượng của giải đấu.

Và cũng trong đêm nay, Ronaldo sẽ cùng Bồ Đào Nha bước vào kỳ EURO thứ 6 trong sự nghiệp của anh. Ngày 12/6/2004, Ronaldo lần đầu tiên ra mắt đội tuyển Bồ Đào Nha tại một kỳ EURO. Anh đã cùng đội bóng lên ngôi vô địch 2016. Và anh đến Đức tại kỳ EURO 2024 là để tiếp tục lập những kỷ lục mới.

Hôm 12/6 mới đây, Cristiano Ronaldo trở lại thi đấu cho đội tuyển Bồ Đào Nha ngay trước EURO 2024 và lập cú đúp trong chiến thắng Ireland.  Anh đã nói rằng: “Tôi không còn nhiều năm nữa để chơi bóng đá, vì vậy, tôi phải tận hưởng nó. Tôi yêu bóng đá. Mỗi trận đấu đều đặc biệt, hãy tưởng tượng tại EURO với đội tuyển Bồ Đào Nha, bạn sẽ cảm thấy tự hào như thế nào. Đó là một giấc mơ, tôi cảm thấy mình giống như khi đang 20 tuổi”.

Đêm 18/6, ở bảng F, tuyển Bồ Đào Nha sẽ gặp tuyển Cộng hòa Czech. Đó là trận đấu mà khán giả sẽ được chứng kiến sự xuất hiện của Ronaldo như một biểu tượng của EURO.

U16 Việt Nam chốt danh sách

Sau hơn 3 tuần tập luyện, U16 Việt Nam đang trong quá trình hoàn tất giáo án, sẵn sàng tham dự giải vô địch U16 Đông Nam Á 2024. Trước ngày lên đường, huấn luyện viên trưởng Trần Minh Chiến cùng ban huấn luyện đã chốt danh sách rút gọn gồm 23 cầu thủ sẽ lên đường sang Indonesia.

Chia sẻ về mục tiêu cho giải đấu sắp tới, trung vệ đội trưởng Lê Huy Việt Anh bày tỏ: "Toàn đội sẽ quyết tâm, thể hiện tinh thần thật tốt cho giải đấu sắp tới. Tất nhiên thời tiết nắng nóng thế này cũng mang tới một chút khó khăn. Mỗi buổi tập của đội diễn ra trong 1h30 đến 2h. Chúng tôi đều hoàn thành được giáo án ban huấn luyện đề ra.

Toàn đội luôn tự tin, mang một tinh thần tốt nhất vào giải. Chúng tôi cũng chưa biết đối thủ đá như thế nào. Họ cũng chưa biết chúng ta đá ra sao. Khi bước vào giải đấu, toàn đội đều mang trong mình quyết tâm mang cúp về cho Tổ quốc, nỗ lực chuẩn bị với tinh thần tốt nhất".

Giải vô địch U16 Đông Nam Á 2024 sẽ diễn ra tại Surakarta, Indonesia từ 21/6 đến 4/7. Các đội sẽ thi đấu vòng tròn 1 lượt tại mỗi bảng để tính điểm xếp hạng. 3 đội xếp thứ nhất tại mỗi bảng và đội thứ nhì có thành tích tốt nhất trong các bảng sẽ giành quyền đi tiếp vào bán kết. U16 Việt Nam từng 3 lần vô địch giải đấu này. Nếu có thể lên ngôi ở giải đấu năm nay, U16 Việt Nam sẽ trở thành đội bóng có thành tích tốt nhất lịch sử.

Theo kết quả bốc thăm, thầy trò huấn luyện viên Trần Minh Chiến nằm ở bảng B cùng với Myanmar, Campuchia và Brunei. Đội sẽ chơi trận ra quân gặp U16 Brunei lúc 15h00 ngày 22/6, sau đó gặp U16 Campuchia lúc 19h30 ngày 25/6, rồi khép lại vòng bảng bằng cuộc đấu với U16 Myanmar lúc 15h00 ngày 28/6.

https://cand.com.vn/euro2024/su-tro-lai-cua-bieu-tuong-cua-euro-i734664/

Hưng Hà / CAND