Trong thời điểm quyết định của cuộc đua vô địch V.League 2023, tiền vệ Nguyễn Quang Hải đã có một trận đấu ấn tượng. Bàn thắng ghi được vào lưới Viettel không chỉ giúp Quang Hải cởi bỏ áp lực mà còn đưa Công an Hà Nội đến gần ngôi vô địch hơn bao giờ hết.

Chậm nhưng chắc

Phong độ của Quang Hải là điều được người hâm mộ quan tâm hàng đầu kể từ ngày anh trở lại Việt Nam thi đấu. Trước đó, cầu thủ này từng có thời gian ra sân khá hạn chế khi còn khoác áo Pau FC, đội bóng thuộc giải hạng 2 Pháp. Trong bối cảnh ấy, hồi hương là quyết định chính xác của tiền vệ sinh năm 1997.

anh1.jpg -0
Bàn thắng ở trận gặp Viettel đã cởi bỏ áp lực với Quang Hải.

CLB Công an Hà Nội chính thức thông báo chiêu mộ thành công Quang Hải vào cuối tháng 6. Nhưng phải đến đầu tháng 7, khi hợp đồng với Pau FC chính thức khép lại, Quang Hải mới có thể ra sân. Trước đó, anh được tạo điều kiện thi đấu trong màu áo đội tuyển quốc gia nhưng không để lại quá nhiều ấn tượng.

Những trận đấu đầu tiên của Quang Hải trong màu áo Công an Hà Nội diễn ra không thực sự như ý. Đội bóng sớm dừng bước ở đấu trường Cúp Quốc gia, trong ngày Hải "con" thực hiện không thành công một quả phạt đền. Những đối thủ sau đó cũng lựa chọn phương án "giải mã" Quang Hải khi chạm trán Công an Hà Nội.

Trong trận thua 0-2 của Công an Hà Nội trước Hải Phòng ngay trên sân Hàng Đẫy là ví dụ điển hình nhất. Đội bóng thành phố Cảng khi ấy không có phong độ tốt, nhưng lại bất ngờ có 3 điểm trong một ngày họ vô hiệu hóa Quang Hải thành công. Tiền vệ này sau đó phải rời sân ở phút 76, nhường chỗ cho Xuân Nam.

Giữa bối cảnh đầy khó khăn ấy, Công an Hà Nội phải tính đến những phương án tốt nhất để sử dụng Quang Hải. Cầu thủ này không ra sân trong đội hình chính thức khi CLB chạm trán Hà Nội FC. Nhưng đến cuộc đối đầu với Viettel, Quang Hải trở lại đội hình xuất phát và lập tức để lại dấu ấn lớn.

Thay vì bị thay ra giữa trận đấu, Quang Hải đã chơi đủ 90 phút trong màn so tài giữa Công an Hà Nội và Viettel. Tiền vệ sinh năm 1997 cũng có bàn thắng đầu tiên kể từ ngày trở lại V.League. Cú sút phạt đền thành công cuối hiệp 1 của Quang Hải đã ấn định tỷ số 3-0 cho đội bóng chủ quản.

Đằng sau màn tái xuất chậm chạp nhưng chắc chắn của Quang Hải là những ngày tiền vệ này đối xử nghiêm khắc với bản thân. Kết thúc trận giao hữu với Syria, Quang Hải thừa nhận mình chơi không tốt, "chỉ xứng đáng điểm 5". Bản thân anh luôn nỗ lực và cố gắng trong thầm lặng, thay vì dùng đến những lời hoa mỹ.

Những ai biết đến Quang Hải từ thời còn là cầu thủ trẻ đều nhận xét Hải "con" ít nói, kiệm lời. Anh muốn khẳng định bản thân qua kết quả trên sân cỏ. Vì thế, bàn thắng vào lưới Viettel ở vòng đấu vừa qua có ý nghĩa rất lớn với cá nhân Quang Hải, ngay cả khi đó chỉ là một pha lập công trên chấm phạt đền.

"Bàn thắng này có ý nghĩa đặc biệt với cá nhân tôi. Trong bóng đá, bàn thắng là điều quan trọng, dù là phạt đền hay một tình huống sút bóng sống", Quang Hải chia sẻ. Anh đã thông nòng trước trận đấu quyết định chức vô địch V.League, và hứa hẹn sẽ tiếp tục tỏa sáng khi đội nhà cần nhất.

Thầy cũ, thầy mới

Sự tiến bộ theo từng trận đấu của Quang Hải là điều có thể được nhận thấy trong những màn so tài gần đây. CLB Công an Hà Nội đã sử dụng Quang Hải một cách hiệu quả hơn, khi anh được chơi đúng với vị trí sở trường hộ công. Khi được đặt ngay phía sau tiền đạo chủ lực, cầu thủ này đã phát huy được những phẩm chất tốt nhất.

Trước đó, Công an Hà Nội từng thử nghiệm Quang Hải ở nhiều vị trí khác nhau. HLV Vũ Hồng Việt (Nam Định) nhận xét Công an Hà Nội xếp Quang Hải đá tiền vệ trung tâm khi thi đấu tại Cúp Quốc gia. HLV Chu Đình Nghiêm (Hải Phòng) lại cảm nhận Quang Hải được xếp đá dạt biên khi đối đầu đội bóng thành phố Cảng.

Nhận xét của hai HLV Vũ Hồng Việt và Chu Đình Nghiêm là điều rất đáng lưu tâm. Họ không chỉ là những chiến lược gia hàng đầu V.League, mà còn có thời gian trực tiếp huấn luyện Quang Hải tại CLB Hà Nội. Vì thế, việc phải chơi ở trung lộ, cũng như hai bên cánh khiến Quang Hải không thể thi đấu như ý muốn.

Cũng vì hiểu rõ Quang Hải, các HLV của Nam Định và Hải Phòng càng dễ dàng hơn trong việc khắc chế cậu học trò cũ. HLV Vũ Hồng Việt và Chu Đình Nghiêm đều yêu cầu đội bóng của mình áp sát nhanh, không để Quang Hải cầm bóng quá lâu. Bù lại, sau khi trận đấu khép lại, họ đều mách nước cách dùng Quang Hải sao cho chuẩn xác nhất.

Là người dẫn dắt CLB Hà Nội có 3 lần vô địch V.League, HLV Chu Đình Nghiêm khẳng định Quang Hải đá tốt nhất khi làm hộ công trong sơ đồ 4-1-4-1. Ý kiến này dường như đã được ban huấn luyện Công an Hà Nội tiếp thu và thể hiện trong trận đấu với Viettel. Màn trình diễn của Quang Hải, vì thế, cũng tốt lên trông thấy.

Bên cạnh góp ý của những người thầy cũ, niềm tin ban huấn luyện CLB Công an Hà Nội đặt lên Quang Hải cũng là chi tiết không thể bỏ qua. Ngay cả trong thời điểm Quang Hải thi đấu không như ý, anh vẫn được gửi trọn sự tin tưởng. Đó là điểm tựa vững chắc nhất đưa Quang Hải trở lại với phong độ vốn có của một trong những ngôi sao thi đấu ấn tượng nhất đội tuyển Việt Nam.

Quang Hải hạn chế dùng mạng xã hội khi khoác áo Công an Hà Nội

Từ ngày đầu quân cho Công an Hà Nội, tần suất các bài viết của Quang Hải trên các trang mạng xã hội như Facebook và Instagram khá hạn chế. Cầu thủ này chỉ thay hình đại diện trên trang cá nhân Facebook và Instagram trong 2 tháng qua, đồng thời không đăng tải bài viết mới nào cả.

Nguyên nhân Quang Hải im lặng trên mạng xã hội thời gian gần đây có thể xuất phát từ việc anh muốn tập trung tập luyện, thi đấu. Đây là điều dễ nhận thấy khi cầu thủ sinh năm 1997 cải thiện phong độ. Với bàn thắng ghi vào lưới Viettel, Quang Hải được kỳ vọng tiếp tục tỏa sáng khi Công an Hà Nội gặp Thanh Hóa.

Trận đấu giữa Công an Hà Nội và Thanh Hóa cũng là màn so tài khép lại V.League 2023. Đây là trận đấu Công an Hà Nội được chơi trên sân nhà, và họ gần như chỉ cần 1 điểm để vô địch. Nhưng với phong độ ấn tượng thời gian gần đây, Quang Hải và các đồng đội có quyền hướng đến một kết quả tốt hơn.

 

https://cand.com.vn/the-thao/su-tro-lai-dung-luc-cua-quang-hai-i704152/

An Khánh / cand.com.vn