Một số lỗi lái xe thường mắc phải khi đi qua trạm thu phí, tình huống cụ thể và mức phạt cho từng lỗi sẽ được đề cập dưới đây.

Lỗi dừng xe tại trạm thu phí nhưng không đảm bảo về khoảng cách

Đây là lỗi thường thấy và dễ mắc nhất của các lái xe khi đến trạm thu phí. Để đảm bảo cho việc lưu thông cũng như tạo khoảng cách an toàn, tránh va chạm giữa các xe dừng đỗ khi đi qua trạm thu phí, trạm luôn để biển báo "Cự ly tối thiểu giữa các xe" được đặt tại các vị trí dễ thấy ở làn thu phí giúp các tài xế dễ quan sát và thực hiện. Tùy từng trạm thu phí sẽ có những khoảng cách đặt ra khác nhau, thông thường sẽ dao động trong khoảng 3 - 8 mét. Nếu đã có những biển báo này mà các xe không giữ khoảng cách an toàn theo quy định sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng (theo điểm l khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Lỗi dừng đỗ xe quá 5 phút tại trạm thu phí

Nhằm tránh tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí trên quốc lộ, nhất là vào những giờ cao điểm, để đảm bảo điều kiện lưu thông được ổn định cho người dân, trạm cũng đặt biển báo "Cấm dừng xe quá 5 phút" được đặt ở cạnh các cabin thu phí của trạm. Trong trường hợp nếu tài xế dừng xe trên 5 phút sẽ bị xử phạt hành chính với các mức phạt lần lượt như sau: 

Phạt 2 - 3 triệu đồng với lỗi dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông (theo điểm đ khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm d khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP)

Phạt 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với lỗi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông (theo điểm b khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm d khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP)

Bên cạnh đó, trường hợp người điều khiển xe ô tô cố ý dừng, đỗ phương tiện gây cản trở và gây ách tắc giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Đi vào làn thu phí tự động (ETC) khi không dán thẻ

Ngày nay, hình thức thu phí tự động ETC đã được triển khai ở hầu hết các trạm thu phí trên cả nước. Đây là hệ thống thu phí tự động giúp người dân thuận tiện hơn khi tham gia giao thông như không cần dừng xe để trả phí khi đang lưu thông, tiết kiệm được nhiên liệu và thời gian di chuyển, đặc biệt là giúp lưu thông đường bộ dễ dàng. Tuy nhiên nhiều tài xế hiện nay lại lợi dụng sự sơ hở của hệ thống là không dừng để cố ý cho xe chạy qua dù không có dán thẻ thu phí tự động hay tài khoản thanh toán không đủ để trả phí tự động. 

Ô tô không đăng ký thẻ ETC vẫn

Ô tô không đăng ký thẻ ETC vẫn "hồn nhiên" chạy vào làn thu phí không dừng. (Ảnh: Văn Chương)

Hành vi này nếu mắc phải sẽ bị xử phạt hành chính với số tiền cụ thể như sau: 

- Phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng khi điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động. Cụ thể là xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả qua làn thu phí điện tử tự động không dừng (theo điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm b khoản 3 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP)

- Bên cạnh đó, tài xế còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng. 

Lỗi cố ý đi vào làn xe máy để nhằm mục đích trốn phí

Trên thực tế rất nhiều người điều khiển xe ô tô cố tình đi vào làn đường xe máy rộng rãi và không có nhân viên đứng soát để nhằm mục đích trốn tránh việc dừng đỗ xe nộp phí tại trạm thu phí. Với hành vi đó, mức phạt hành chính sẽ được quy định như sau: 

- Phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng đối với người điều khiển xe không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường (theo điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

- Phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với người điều khiển xe đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (theo điểm đ khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

- Phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông (theo điểm b khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Bên cạnh đó, người vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng, đặc biệt trong trường hợp gây tai nạn có thể bị tước Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng. 

Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định

Thông thường, trước khi vào trạm thu phí, tài xế sẽ thấy biển báo giới hạn tốc độ. Các phương tiện đi qua khu vực này cần quan sát và duy trì tốc độ ở mức cho phép. Trường hợp tài xế không tuân thủ có thể đối diện mức phạt sau:

- Phạt từ 600.000 - 800.000 đồng đối với hành vi chạy quá tốc độ quy định từ 5km/h đến dưới 10 km/h.

- Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h.

*Thông tin tham khảo tại website của Công ty luật Minh Khuê.

https://vtc.vn/tai-xe-co-the-bi-phat-nhung-loi-nao-o-tram-thu-phi-ar804171.html

HẠO NHIÊN / VTC News