Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã chính thức có thành viên thứ 31 là Phần Lan từ ngày 4/4 sau một buổi lễ thượng cờ được tổ chức nhanh gọn tại trụ sở NATO ở Brussels.

Việc tiếp nhận Phần Lan cũng giúp hoàn thành bài toán về địa lý của NATO bằng cách lấp đầy khoảng trống lớn trong khu vực Biển Baltic có tầm quan trọng chiến lược ở phía Bắc châu Âu. Có thể nói, đây sẽ là một cột mốc mang tính lịch sử đối với cấu trúc an ninh tại châu Âu, đánh dấu một trong những biến động địa chính trị lớn nhất tại châu lục này trong nhiều thập niên qua.

Với việc gia nhập NATO, Phần Lan cũng khiến cho không gian tiếp xúc trực tiếp giữa liên minh quân sự này và Nga tăng gấp nhiều lần bởi quốc gia Bắc Âu này có tới 1.340km biên giới đất liền với Nga. Về mặt quân sự, điều này sẽ khiến cho nguy cơ xảy ra các va chạm, các tính toán sai lầm giữa NATO và Nga gia tăng, đồng thời áp lực về an ninh đối với cả hai phía cũng sẽ nặng nề hơn. Đối với khả năng đóng góp của Phần Lan cho sức mạnh quân sự của NATO, hầu hết đều cho rằng Phần Lan, và thời gian tới có thể là Thụy Điển, đều là các thành viên có giá trị cao.

Tăng gấp đôi đường biên giới của NATO với Nga -0
Cột cờ dành cho Phần Lan đã được đóng sẵn, nằm giữa cờ Pháp và Estonia, trước trụ sở NATO ở Brussels ngày 3/4/2023. Ảnh: AP 

Không giống như hầu hết các thành viên của liên minh, Phần Lan đã không cắt giảm chi tiêu và đầu tư quốc phòng sau Chiến tranh Lạnh. Hiện tại, Phần Lan có 280.000 quân chính quy, khoảng 900.000 quân dự bị được trang bị và huấn luyện tốt. Ngoài ra, Phần Lan cũng có lực lượng pháo binh hàng đầu châu Âu, lực lượng tác chiến không gian mạng có trình độ cao, đồng thời có thể coi là một cường quốc công nghệ. Vì thế, đối với NATO, việc có thêm Phần Lan làm thành viên sẽ gia tăng đáng kể sức mạnh của khối này tại khu vực Bắc Âu.

Vấn đề đặt ra bây giờ là sau khi Phần Lan chính thức gia nhập NATO, liệu NATO có triển khai thêm các khí tài và nhân lực đến Phần Lan hay không? NATO đã nói rằng, họ không có ý định ngay lập tức tăng cường sự hiện diện của mình ở Phần Lan. Nhưng một số thành viên đã triển khai quân đội ở nước Bắc Âu này tham gia các cuộc tập trận trong năm qua.

Chính quyền Nga phản ứng khá kiềm chế với việc Phần Lan gia nhập NATO, không coi đây là động thái đe doạ an ninh sống còn của Nga nhưng nếu NATO triển khai lực lượng và vũ khí đến Phần Lan, chắc chắn Moscow sẽ đáp trả quyết liệt. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cảnh báo Moscow sẽ tăng cường lực lượng của mình “trong trường hợp NATO triển khai lực lượng của các thành viên khác trên lãnh thổ Phần Lan”. Ông nói: “Chúng tôi sẽ tăng cường tiềm lực quân sự của mình ở phía Tây và Tây Bắc”.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tang-gap-doi-duong-bien-gioi-cua-nato-voi-nga-i688978/

K.H / Công an nhân dân