Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö ngày 4/4 sẽ tới Brussels để tham dự lễ gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của nước này, chính thức đánh dấu việc Hensinki trở thành thành viên của một liên minh quân sự sau hàng thập kỉ ở thế trung lập.

s-1680528871111
Phần Lan chính thức gia nhập NATO vào ngày 4/4. Ảnh: um.fi.

CNN ngày 3/4 đưa tin, phát biểu với báo giới trước thềm cuộc họp của các Ngoại trưởng NATO tại Brussels, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, Phần Lan sẽ chính thức trở thành thành viên thứ 31 của tổ chức vào ngày 4/4. Ông Stoltenberg khẳng định, việc Phần Lan gia nhập NATO là một bước thắt chặt an ninh cho chính quốc gia này, đồng thời giúp khối quân sự củng cố sức mạnh. 

“Ngày mai, chúng ta sẽ chào đón Phần Lan với tư cách là thành viên thứ 31 của NATO. Chúng ta sẽ lần đầu tiên giương cao lá cờ Phần Lan tại trụ sở NATO. Đây là một tín hiệu tốt cho an ninh Phần Lan, cho an ninh của khu vực Bắc Âu và cho toàn NATO", ông Stoltenberg nhấn mạnh. 

Trước đó, truyền thông Phần Lan đưa tin, Tổng thống Sauli Niinistö ngày 4/4 sẽ tới Brussels để tham dự lễ gia nhập NATO, chính thức đánh dấu việc Hensinki trở thành một phần của liên minh quân sự này sau hàng thập kỉ lựa chọn trung lập. 

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 3/4, Tổng thống Phần Lan cũng nêu rõ: "Phần Lan sẽ ký văn kiện gia nhập NATO với Bộ Ngoại giao Mỹ tại Brussells ngày 4/4, trước khi bắt đầu cuộc họp của Ngoại trưởng các nước NATO. Văn kiện sẽ được ký bởi Bộ trưởng Ngoại giao Pekka Haavisto". 

Sau lễ gia nhập, Tổng thống Phần Lan và Tổng Thư ký NATO Stoltenberg sẽ có cuộc gặp song phương và tổ chức họp báo chung.

Được biết, Phần Lan và Thụy Điển cùng nộp đơn đăng ký để trở thành thành viên NATO hồi tháng 5/2022, ngay sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022. Trong khi tư cách thành viên của Phần Lan đã được tất cả các quốc gia thành viên phê chuẩn, nỗ lực của Thụy Điển đã bị đình trệ do sự phản đối của Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ.

Kim Khánh / CAND