Nghỉ học theo nghiệp bóng đá chỉ để giúp gia đỉnh bớt vất vả, Trần Thị Kim Thanh giờ đây là một trong những người hùng đưa đội tuyển nữ Việt Nam dự World Cup.

Trần Thị Kim Thanh chỉ cao chừng 1m65, tức là phải bật lên tới gần một mét nữa mới chạm được tới xà ngang khung thành. Ấy vậy mà cô gái nhỏ nhắn mang áo số 14 của đội tuyển nữ Việt Nam lại là thủ môn có thành tích cứu thua nhiều nhất Asian Cup 2022.

Cách đây 14 năm, khi quyết định nghỉ học ở quê lên TP.HCM tập bóng đá, cô bé Kim Thanh không có ước mơ gì ngoài kiếm tiền phụ gia đình bớt cơ cực. Giờ đây, cô là một trong những người hùng đã hiện thực hóa giấc mơ của biết bao thế hệ cầu thủ, cổ động viên bóng đá Việt Nam - được góp mặt ở một kỳ World Cup.

Thủ môn Kim Thanh: Tuổi thơ quẩn quanh dưới ruộng, không biết ước mơ là gì - 1
Thủ môn Trần Thị Kim Thanh

Tuổi thơ ai mướn gì làm nấy

"Không được làm ba mẹ thất vọng", đó là nhiệm vụ mà Kim Thanh tự đặt ra cho mình khi theo đuổi nghiệp cầu thủ. Cô chia sẻ: "Phải cố gắng để sau này không có gì hối tiếc, không để ba mẹ buồn vì mình đã quyết định theo bóng đá".

Thủ môn của đội tuyển nữ Việt Nam lớn lên ở vùng quê Đức Hòa, Long An. Bố làm phụ hồ, mẹ làm thuê. Ông Trần Văn Minh, bố của Kim Thanh kể lại: "Nhà khó khăn lắm, tiền ăn không đủ. Còn 3 đứa ăn học, tiền sách vở, tiền trường lớp, quần áo không đủ chi phí đâu".

Kim Thanh ngày nhỏ sáng đi học, chiều về theo mẹ đi làm thuê. Ở quê người ta trồng đậu nhiều, cần người nhặt mướn. Kim Thanh cứ đi học về, bỏ cặp xuống là lại ra ruộng nhặt đậu với mẹ. Hôm nào không ra ruộng thì đi kéo cá.

"Ngày đó không biết đá banh, không biết làm thủ môn thế nào, cũng không biết ước mơ là gì. Ở quê em chỉ đi học rồi quẩn quanh dưới ruộng, không nghĩ đến ước mơ", Kim Thanh kể lại.

Video: Thủ môn Kim Thanh và tuổi thơ 'ai mướn gì làm nấy'

Cái duyên bóng đá đến với Kim Thanh nhờ... bàn tay to: "Khi đó em vẫn còn học dưới quê. Ở trường có 2 bạn lên CLB. Đội gọi điện về trường bảo tìm thêm cho cô một người cao ráo có bàn tay hơi to một chút để đào tạo làm thủ môn. Em nghe được đi đá banh thấy thích thì đồng ý".

Kim Thanh nhớ lại: "Em đi đá bóng để cho ba mẹ đỡ bớt phần vất vả. Dưới quê ba mẹ em chỉ làm ruộng. Em đi theo bóng đá để bố mẹ em đỡ vất vả".

Cho con gái theo nghiệp quần đùi áo số là một quyết định khó khăn của bố mẹ Kim Thanh. Hàng xóm nói ra nói vào, rằng con gái mà lại đi đá bóng. Bố đồng ý, nhưng mẹ của Kim Thanh không muốn con xa nhà chút nào.

"Trước giờ em chỉ đi học gần nhà rồi về đi phụ mẹ ra ruộng. Mẹ em khóc không cho đi. Mẹ sợ em xuống dưới đấy còn nhỏ quá không biết thế nào", Kim Thanh chia sẻ.

Bà Dương Thị Phượng, mẹ Kim Thanh, lau nước mắt kể lại lúc cô con gái đòi nghỉ học lên TP.HCM tập bóng đá: "Tôi không thích nó đi. Nhỏ quá, xa nhà tội nghiệp. Nó sắp đồ rồi bảo thôi cho con đi kiếm tiền."

Thủ môn Kim Thanh: Tuổi thơ quẩn quanh dưới ruộng, không biết ước mơ là gì - 2
Kim Thanh chơi xuất sắc ở Asian Cup nữ 2022.

Từ tội đồ thành người hùng

Trần Thị Kim Thanh góp mặt ở đội tuyển Việt Nam từ năm 2014. Cô cũng có tên trong danh sách dự Asian Cup năm đó, giải đấu mà đội tuyển Việt Nam bỏ lỡ cơ hội dự World Cup vì thua Thái Lan ngay trên sân nhà.

Phải đến năm 2018, khi đàn chị Đặng Thị Kiều Trinh chia tay đội tuyển, Kim Thanh mới được bắt chính. Tuy nhiên, trận ra mắt của thủ môn này lại không phải một ký ức đẹp.

"Đó là trận bán kết AFF Cup, đội tuyển Việt Nam gặp U20 Australia. Đội thua 2-4 thì lỗi cá nhân của em 2 bàn. Về khách sạn em khóc rất nhiều. Ban huấn luyện và đồng đội tin tưởng mà em lại làm không được", Kim Thanh nhớ lại.

"Huỳnh Như bảo thôi có gì đâu sai thì làm lại, lần đầu tiên phải sai sót sau mới thành công được. Em cũng nghe, rồi sau cố gắng nhưng vẫn nghĩ sợ ban huấn luyện không tin tưởng thì không còn cơ hội nữa. Vì vậy mỗi đợt tập trung em đều phải cố gắng. Đội tuyển còn 2 bàn nữa bằng tuổi em mà không hơn thua bao nhiêu".

Trần Thị Kim Thanh là thủ môn số một của đội tuyển nữ Việt Nam kể từ đó. Thể hình nhỏ nhắn với chiều cao khiêm tốn, cô gái quê Long An này vẫn là chốt chặn đáng tin cậy. Thành tích cứu thua nhiều nhất Asian Cup nữ 2022 chính là lời khẳng định cho vai trò của Kim Thanh ở đội tuyển Việt Nam.

Với chiến tích giành vé dự World Cup 2023, đội tuyển bóng nữ Việt Nam và HLV Mai Đức Chung được đề xuất tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. 3 cầu thủ đã ghi bàn ở Asian Cup 2022 cũng như vòng play-off tranh vé dự World Cup là Chương Thị Kiều, Huỳnh Như và Nguyễn Thị Tuyết Dung được đề xuất tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Thái Thị Thảo, Nguyễn Thị Bích Thùy, Trần Thị Kim Thanh, Phạm Hải Yến cũng được đề xuất tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Chuyên gia thể lực người Pháp, ông Cedric Roger, cùng toàn thể đội tuyển (HLV, cầu thủ, cán bộ đội tuyển) cũng được đề xuất tặng bằng khen.

TIỂU CƯỜNG

Tuyển Việt Nam loại 1 cầu thủ trước giờ đấu Australia Tuyển Việt Nam loại 1 cầu thủ trước giờ đấu Australia
Hồ Văn Ý lọt top 10 đề cử "Thủ môn hay nhất năm 2021" Hồ Văn Ý lọt top 10 đề cử "Thủ môn hay nhất năm 2021"
Quế Ngọc Hải, Nguyên Mạnh lọt top hậu vệ, thủ môn xuất sắc nhất AFF Cup 2020 Quế Ngọc Hải, Nguyên Mạnh lọt top hậu vệ, thủ môn xuất sắc nhất AFF Cup 2020

/ vtc.vn