Phó thủ tướng Heng Swee Keat sẽ nắm quyền điều hành chính phủ trong thời gian ông Lý Hiển Long đi nghỉ từ hôm nay đến 16/6.

thu tuong singapore nghi phep mot tuan de danh thoi gian cho gia dinh

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: Straits Times.

"Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ đi nghỉ từ ngày 10/6 đến 16/6. Trong thời gian ông vắng mặt, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Heng Swee Keat sẽ trở thành quyền Thủ tướng Singapore", Văn phòng thủ tướng Singapore hôm qua ra thông cáo cho biết.

Ông Lý Hiển Long sau đó cũng đăng bài viết kèm bức ảnh một chùm hoa ở công viên Jurong trên mạng xã hội Facebook. "Mong chờ được dành thời gian cùng gia đình và tiếp tục việc đọc sách. Tôi có thể gặp các bạn trên đường phố", Thủ tướng Singapore viết.

Đây là lần đầu tiên Phó thủ tướng Heng trở thành người đứng đầu chính phủ kể từ khi nhậm chức hôm 1/5.

Thủ tướng Lý Hiển Long gần đây trở thành tâm điểm chú ý của dư luận sau khi đưa ra phát biểu tại Đối thoại Shangri-La và trên tài khoản Facebook cá nhân về mối quan hệ giữa ASEAN với Việt Nam và Campuchia.

Trong thông điệp hôm 31/5 chia buồn việc cựu thủ tướng Thái Lan Prem Tinsulanonda qua đời, ông Lý nói rằng giai đoạn lãnh đạo của ông Prem trùng với thời điểm mà ông gọi là "sự xâm lược của Việt Nam với Campuchia và chính phủ Campuchia thay thế Khmer Đỏ". Ông còn nói rằng Thủ tướng Thái Lan Prem đã phối hợp với các đối tác ASEAN để chống lại "sự chiếm đóng" của Việt Nam.

Phát biểu của ông đã vấp phải chỉ trích của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, người nói rằng ông Lý đã "xúc phạm sự hy sinh của quân tình nguyện Việt Nam, những người đã giúp giải phóng Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng".

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan sau đó đã điện đàm với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia Prak Sokhonn để giải thích rằng phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long không có ý xúc phạm Việt Nam và Campuchia. Ông Balakrishnan khẳng định Singapore coi trọng mối quan hệ với Việt Nam và Campuchia cũng như tình đoàn kết, hữu nghị trong ASEAN.

thu tuong singapore nghi phep mot tuan de danh thoi gian cho gia dinh Việt Nam đã gửi công hàm về phát biểu của thủ tướng Singapore

BNG tiếp tục lên tiếng sau khi thủ tướng Singapore dùng từ "xâm lược", "chiếm đóng" để nói về việc quân Việt Nam sang giúp ...

thu tuong singapore nghi phep mot tuan de danh thoi gian cho gia dinh Việt Nam phản bác phát biểu của thủ tướng Singapore ở Shangri-La

Bộ Ngoại giao lên tiếng về phát biểu của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Đối thoại Shangri-La và trên trang mạng cá nhân.

Vũ Anh (Theo Straits Times)

/ https://vnexpress.net