Không giành được chiến thắng nào nhưng Doha Cup 2023 giúp HLV Troussier có cái nhìn toàn cục về sức mạnh của U23 Việt Nam.

U23 Việt Nam có trận đấu đầu tiên không để thủng lưới tại Doha Cup 2023. Thầy trò HLV Troussier hoà U23 Kyrgyzstan với tỉ số 0-0 trong thời gian thi đấu chính thức. Ở loạt sút luân lưu, U23 Việt Nam để thua khi Quốc Việt đá hỏng ở lượt sút cuối cùng.

Khó có thể nói rằng kết quả tại Doha Cup 2023 có thể làm U23 Việt Nam hài lòng. Tuy nhiên, 3 trận đấu này mang lại cho HLV Troussier và các cộng sự nhiều điều bổ ích, đặc biệt là về điểm yếu của U23 Việt Nam. Phải đến khi bước vào những trận đấu thực chiến, vấn đề của Phan Tuấn Tài và đồng đội mới bộc lộ rõ ràng hơn bao giờ hết.

Điểm yếu thể lực

Màn trình diễn chưa thuyết phục của U23 Việt Nam phần nhiều xuất phát từ thể lực không đảm bảo. Khi HLV Troussier yêu cầu các học trò nỗ lực kiểm soát bóng, di chuyển linh hoạt và pressing tầm cao với đối hậu vệ đối phương. Cách đá này mang tính hiện đại và là xu thế chung của bóng đá thế giới. Tuy nhiên, U23 Việt Nam tiêu tốn nhiều thể lực khi vận hành triết lí của HLV Troussier.

Thua 3 trận không ghi bàn, U23 Việt Nam giúp HLV Troussier nhìn rõ điểm yếu - 1

Nền tảng thể lực của U23 Việt Nam chưa tốt.

Trong ngày ra quân, tấm thẻ đỏ của Tiến Long ngay ở phút 22 khiến tình thế của U23 Việt Nam trở nên khó khăn. Tính toán chuyên môn của nhà cầm quân người Pháp phá sản. Thật khó để đòi hỏi U23 Việt Nam phải duy trì cường độ chơi bóng đủ lớn trong suốt 90 phút đề bù lại bất lợi về quân số. 

Nhưng ở trận đấu thứ 2 với U23 UAE, có những thời điểm mấu chốt cho thấy thể lực của Văn Khang và đồng đội chưa đảm bảo. Trong quãng thời gian đầu trận, U23 Việt Nam duy trì được sức ép tốt, đủ để khiến hàng thủ U23 UAE mắc sai lầm. Nhưng ngay từ cuối hiệp đấu đầu tiên, những tình huống pressing tầm cao không còn xuất hiện. 

 

Trong hiệp 2, cầu thủ U23 Việt Nam đuối sức và thất thế ở khu trung tuyến. Họ không thể kiểm soát thế trận trên sân và để đối thủ dễ dàng ghi 4 bàn thắng. Tình thế trong trận đấu cuối cùng với U23 Kyrgyzstan lại khác. U23 Việt Nam kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng không đủ nhanh, mạnh để vượt qua hậu vệ đối phương khi thể lực bị bào mòn.

Thiếu tiền đạo mũi nhọn

Chỉ đến khi Văn Trường trở thành lựa chọn duy nhất cho vị trí tiền đạo cắm, anh mới cho thấy rằng mình...không hề phù hợp khi chơi gần vòng cấm. Dù vậy, đây cũng là lựa chọn bất đắc dĩ của HLV Troussier khi Đình Bắc, Vĩ Hào, Văn Tùng hay Nguyên Hoàng vắng mặt vì nhiều lý do khác nhau. 2 tiền đạo khác của U23 Việt Nam là Quốc Việt và Thanh Nhàn chỉ phát huy năng lực ở 2 biên.

Thiếu một tiền đạo có thể hình và tì đè tốt, nhiều pha bóng của U23 Việt Nam đi vào ngõ cụt. Trong các tình huống tấn công, U23 Việt Nam chủ yếu phải mở biên. Khi lặp đi lặp lại cách phát triển bóng như vậy, U23 Việt Nam sẽ bị bắt bài. Văn Tùng và Nguyên Hoàng là mẫu trung phong mà HLV Troussier đang cần. 

Thua 3 trận không ghi bàn, U23 Việt Nam giúp HLV Troussier nhìn rõ điểm yếu - 2

U23 Việt Nam thiếu tiền đạo mục tiêu chất lượng.

Nguyên Hoàng mới bình phục chấn thương dứt dây chằng gặp phải vào tháng 5/2022. Trong khi đó, Văn Tùng lại mới bị đau và không thể tham dự Doha Cup 2023. Trong 1 tháng tới đây, HLV Troussier sẽ theo dõi sát sao học trò của mình trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Nếu bộ đôi này không thể tham dự SEA Games 32, nhà cầm quân 68 tuổi phải tính đến phương án khác.

Nhìn chung, 3 thất bại đồng nghĩa với việc U23 Việt Nam bộc lộ rất nhiều thiếu sót. Giá trị của Doha Cup đối với HLV Troussier chính là như vậy. Nhà cầm quân người Pháp thu được rất nhiều thông tin, nhưng vấn đề tiếp theo là phải làm cách nào để xử lý chúng.

"Tôi không thấy tiếc nuối hay hối hận điều gì sau 3 thất bại ở U23 Doha Cup. Bản thân các cầu thủ U23 Việt Nam thật sự không được thi đấu nhiều trong 6 tháng đã qua. Họ chưa có được trạng thái tốt nhất, phong độ cao nhất khi tập trung U23 Việt Nam.

Doha Cup là nơi để các cầu thủ trải nghiệm, có thể cơ hội thi đấu những trận đấu lớn với các đối thủ lớn. Từ những trận đấu này, họ sẽ vỡ ra nhiều bài học cho bản thân, biết được đâu là điểm mạnh, yếu của mình. Tôi đã nói, để có được bài học lớn thì sẽ phải trả giá đắt. Xin được nhấn mạnh, U23 Việt Nam vẫn đang đi từng bước hướng đến SEA Games", HLV Troussier chia sẻ.

https://vtc.vn/thua-3-tran-khong-ghi-ban-u23-viet-nam-giup-hlv-troussier-nhin-ro-diem-yeu-ar761544.html

 
 

 

MAI PHƯƠNG / VTC News