Theo thông tin từ Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, sau 6 năm triển khai, hiện mới có khoảng 2,7 triệu trên tổng số gần 5 triệu phương tiện được dán thẻ thu phí không dừng. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, các nhà cung cấp dịch vụ mới dán thêm thẻ cho khoảng 200.000 xe.

Lý giải về điều này, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học, công nghệ, môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, mặc dù các cơ quan quản lý và nhà cung cấp dịch vụ đã nỗ lực hoàn thiện hạ tầng, đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ người dùng, song tốc độ dán thẻ vẫn rất chậm.

Chưa kể, chỉ có 60% phương tiện đã được nạp tiền vào tài khoản. Phương tiện dù đã dán thẻ mà không nạp tiền để sử dụng dịch vụ thì thu phí tự động cũng sẽ không phát huy hiệu quả. Ông Tô Nam Toàn thông tin thêm, để khuyến khích người dân sử dụng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam từng nhiều lần đề xuất các giải pháp như giảm phí qua trạm, mở các chiến dịch khuyến mại, qua đó tạo thói quen cho người dùng.

Tuy nhiên, các chính sách đó đều không thực hiện được. Đa phần các dự án ở Việt Nam được đầu tư theo hình thức BOT. Quy trình đàm phán giữa các bên thường rất khó khăn và thời gian kéo dài do gặp phải phản ứng của các nhà đầu tư BOT, ngân hàng tài trợ vốn. Lý do được đưa ra là dự án đang bị sụt giảm doanh thu, ảnh hưởng đến phương án chính.

Tính đến thời điểm hiện tại, trừ các dự án của Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đã có 112 trạm thu phí trên toàn quốc được lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. Trong đó, Bộ GTVT quản lý 69 trạm, đã lắp đặt 351 làn, còn phải lắp 69 làn; địa phương quản lý 43 trạm, đã lắp 189 làn, còn phải lắp 62 làn. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang chỉ đạo nhà đầu tư BOT đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành trong tháng 6.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo dán thẻ định danh đối với toàn bộ phương tiện xe ôtô thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị để sử dụng dịch vụ thu phí ETC, không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 1/6/2022. Trước đó, tại buổi làm việc với Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng yêu cầu đến tháng 6/2022, có 90% phương tiện được dán thẻ ETC.

Tiến độ dán thẻ thu phí không dừng vẫn tốc độ rùa! - Báo Công an nhân dân điện tử

Nhật Uyên

Thẻ thu phí không dừng vẫn trục trặc dịp cao điểm nghỉ lễ 30-4, lỗi tại ai? Thẻ thu phí không dừng vẫn trục trặc dịp cao điểm nghỉ lễ 30-4, lỗi tại ai?
Một triệu ô tô dán thẻ thu phí không dừng nhưng chỉ có 500.000 xe sử dụng Một triệu ô tô dán thẻ thu phí không dừng nhưng chỉ có 500.000 xe sử dụng

/ cand.com.vn