Kể từ tin nhắn văn bản đầu tiên được gửi đi vào năm 1992, hiện nay có tới hàng trăm tỷ tin nhắn được gửi mỗi tháng.

Ngày 3/12/1992 đánh dấu một trong những cột mốc vô cùng quan trọng trong thông tin liên lạc, khi tin nhắn văn bản đầu tiên đã được gửi đi. Kỹ sư Neil Papworth chính là người đầu tiên thực hiện một tin nhắn văn bản với nội dung "Merry Christmas" từ máy tính của mình đến chiếc điện thoại di động của Giám đốc Vodafone, Richard Jarvis. Từ "sự khởi đầu khiêm tốn đó", hiện nay tin nhắn văn bản đã trở thành một phần không thể thiếu của nhiều người và con số hàng tỷ tin nhắn được gửi mỗi tháng đã chứng minh điều đó.

tin nhan van ban tron 25 tuoi
Điện thoại với bàn phím T9 là thiết bị nhắn tin phổ biến trước khi smartphone ra đời.

Trước khi smartphone trở nên phổ biến, đa số người dùng điện thoại phải nhấn rất nhiều các con số trên bàn phím T9 (viết tắt của Text on 9 keys - nhập văn bản trên 9 phím) mới có thể soạn ra nội dung trên màn hình. Đây là cách nhập khá khó khăn, mất thời gian nhưng cũng có nhiều người đã học thuộc, đến nỗi không cần nhìn bàn phím vẫn có thể soạn được văn bản với tốc độ cao.

Sau đó, bàn phím QWERTY vật lý ra đời, khắc phục được nhược điểm trên. BlackBerry, Motorola, Nokia, Samsung, Palm... đã ra khá nhiều mẫu điện thoại có hỗ trợ bàn phím này. Riêng với BlackBerry, bàn phím QWERTY đã trở thành một phần lịch sử.

Vào tháng 6/2000, có tới 12 triệu tin nhắn văn bản được gửi đến Mỹ mỗi tháng. Sáu năm sau, con số trên đã là 12,5 tỷ. Trước khi iPhone đời đầu bán ra (6/2007), trung bình 45 tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi tháng. Những năm sau đó, số lượng tin nhắn trao đổi tiếp tục tăng với tốc độ chóng mặt. Từ 161 tỷ tin nhắn trung bình mỗi tháng của năm 2009, hiện nay đã có 781 tỷ tin nhắn đã được gửi (tính đến tháng 6/2017) chỉ riêng tại Mỹ.

Trước đây, nhắn tin SMS (Short Message Services - Dịch vụ tin nhắn ngắn) vẫn là chủ yếu. Nhưng với sự phổ biến của smartphone đã kéo theo hàng loạt ứng dụng nhắn tin cả truyền thống lẫn OTT (Over-the-Top, tức ứng dụng nhắn tin dựa trên nền tảng Internet) như Facebook Messenger, WhatsApp, Apple iMessage... trở nên phổ biến hơn và đang chiếm ưu thế. Riêng WhatsApp, đã có 55 tỷ tin nhắn được gửi mỗi ngày, cho thấy nhu cầu nhắn tin qua ứng dụng OTT là vô cùng lớn.

Sau 25 năm, tin nhắn văn bản đã phát triển vô cùng thần kỳ và ngày càng có vai trò quan trọng. Mặc dù hiện nay đã xuất hiện thêm các phương thức gửi tin nhắn mới như giọng nói, hình ảnh... nhưng vai trò của tin nhắn văn bản vẫn rất lớn, vẫn là một trong những phương thức liên lạc chủ đạo trong tương lai gần.

tin nhan van ban tron 25 tuoi

Xem trộm tin nhắn Facebook của chồng rồi đăng lên mạng, vợ bị phạt 1,5 triệu?

Nếu người vợ đọc trộm tin nhắn Facebook của chồng thì không bị xử lý vi phạm nhưng nếu vợ còn chụp ảnh màn hình ...

tin nhan van ban tron 25 tuoi

Sinh viên ĐH Công nghệ Thông tin nhận điểm thi và lịch học qua Zalo

Từ tháng 10, ĐH Công nghệ Thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM - UIT) dùng Zalo là kênh tương tác chính thức với sinh viên.

https://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/doi-song-so/tin-nhan-van-ban-tron-25-tuoi-3679376.html

/ vnexpress.net