Hầu hết các địa điểm triển khai (silo) tên lửa đạn đạo thời Liên Xô vào những năm 1990 trên lãnh thổ Belarus vẫn được bảo tồn nguyên vẹn.

Hãng thông tấn Nhà nước Nga TASS đưa tin hôm 31/3, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết ông đã ra lệnh khôi phục các địa điểm mà Nga có thể triển khai tên lửa đạn đạo Topol nếu cần thiết.

“Tôi đã ra lệnh cho các quân nhân một tuần trước ngay lập tức khôi phục các địa điểm triển khai đầu đạn hạt nhân Topol”, ông nói hôm thứ Sáu (31/3), trong Thông điệp Quốc gia trước người dân Belarus và Quốc hội.

Tổng thống Belarus cho khôi phục các silo tên lửa đạn đạo thời Liên Xô - 1

Một hầm chứa tên lửa đạn đạo tại bảo tàng lực lượng tên lửa chiến lược ở Ukraine

Tổng thống Lukashenko nói rằng ông đã ra lệnh bảo vệ hầu hết các địa điểm triển khai tên lửa đạn đạo vào những năm 1990, khi vũ khí hạt nhân được chuyển từ lãnh thổ Belarus sang Nga. "Tôi đã bảo tồn những địa điểm này", ông Lukashenko nói.

Được biết sau khi Liên Xô tan rã, trên lãnh các quốc gia như Belarus, Ukraine,… vẫn còn các cơ sở bố trí vũ khí hạt nhân và trước sức ép của Mỹ các quốc gia này phải cam kết phá bỏ các công trình, phương tiện cũng như bàn giao vũ khí hạt nhân cho Nga.

https://vtc.vn/tong-thong-belarus-cho-khoi-phuc-cac-silo-ten-lua-dan-dao-thoi-lien-xo-ar762371.html

LÊ HƯNG(Nguồn: TASS) / VTC News