Tổng thống Jair Bolsonaro nói ông sẽ là "người Brazil cuối cùng" tiêm phòng và xác nhận sẽ không tiêm vaccine COVID-19.

"Tôi quyết định sẽ không tiêm phòng và đang xem xét các nghiên cứu mới. Bản thân tôi đã có khả năng miễn dịch tốt nhất, việc gì tôi phải đi tiêm?", Tổng thống Bolsonaro tuyên bố hôm 13/10.

"Việc đó (tiêm vaccine COVID-19) chẳng có ý nghĩa gì".

Tổng thống Brazil tự tin miễn dịch tốt, không chịu tiêm vaccine COVID-19 - 1
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. (Ảnh: EPA)

Sau khi mắc COVID-19 vào tháng 7/2020, Tổng thống Brazil nhiều lần tuyên bố các xét nghiệm cho thấy ông có một lượng lớn kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2. Vì vậy, ông Bolsonaro cho rằng mình không cần phải tiêm phòng. Thậm chí ông còn nói vaccine Pfizer có tác dụng phụ biến người thành cá sấu.

Ông Bolsonaro cũng phản đối gay gắt việc cấp thẻ y tế cho những người đã được tiêm vaccine, bất chấp nhiều thành phố lớn ở Brazil yêu cầu triển khai thẻ này để mở lại một số địa điểm công cộng.

"Đối với tôi, tự do đứng trước tất cả mọi thứ. Nếu một công dân không muốn tiêm phòng thì đó là quyền của anh ta", ông Bolsonaro nói.

Việc Tổng thống Bolsonaro từ chối tiêm vaccine COVID-19 nhận được nhiều ý kiến chỉ trích từ nước ngoài, đặc biệt là khi ông tới New York tham dự cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9.

Hiện Brazil đã tiêm phòng COVID-19 đầy đủ cho gần 100 triệu trong số 213 triệu dân, trong khi 50 triệu người khác được tiêm một liều vaccine.

Tuần trước, số người chết vì dịch bệnh ở quốc gia này vượt mốc 600.000, khiến Brazil trở thành nước đứng thứ hai trên thế giới về số người chết do COVID-19, chỉ sau Mỹ.

TRẦN TRANG (Nguồn: Hindustan Times)

Việt Nam triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em ra sao? Việt Nam triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em ra sao?
Các nước tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ thế nào? Các nước tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ thế nào?
WHO khuyến nghị tiêm mũi vaccine tăng cường cho người suy giảm miễn dịch WHO khuyến nghị tiêm mũi vaccine tăng cường cho người suy giảm miễn dịch

/ vtc.vn