Ngày 6/12, theo giờ địa phương, Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Abu Dhabi (UAE) bắt đầu chuyến công du Trung Đông sau 4 năm.

Hãng thông tấn TASS đưa tin, ngày 6/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đến UAE bắt đầu chuyến công du Trung Đông. Tại thủ đô Abu Dhabi, Tổng thống Putin có cuộc hội đàm với Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan.

Trước cuộc hội đàm, Tổng thống UAE Mohamed bin Zayed Al Nahyan chủ trì buổi lễ chào đón ông Putin, đồng thời gọi nhà lãnh đạo Nga là “người bạn thân yêu”. Hai nhà lãnh đạo gặp nhau lần gần đây nhất vào tháng 6/2023 tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF).

Phát biểu tại lễ đón, Tổng thống Putin nhấn mạnh quan hệ giữa Moskva và Abu Dhabi gần đây đạt đến “mức cao chưa từng có”, đồng thời mô tả UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Nga trong các quốc gia Ả Rập.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan trong lễ đón tại Abu Dhabi, vào ngày 6/12. (Ảnh: TASS)

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan trong lễ đón tại Abu Dhabi, vào ngày 6/12. (Ảnh: TASS)

Cũng tại lễ đón, phi đội chiến đấu cơ của UAE có màn trình diễn trên không với quốc kỳ Nga nhằm chào mừng chuyến thăm của ông Putin.

 

Trước đó, Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov cho biết, phái đoàn hai bên sẽ có cuộc hội đàm trước, sau đó là cuộc hội đàm của hai nhà lãnh đạo Nga và UAE.

Cũng theo TASS, lần gần đây nhất ông Putin có chuyến công du các nước Trung Đông là vào tháng 10/2019.

Ngay sau cuộc hội đàm với Tổng thống Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan, Tổng thống Nga sẽ đến thủ Riyadh của Ả Rập Xê-Út trong cùng ngày. Tại đây ông Putin sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng và Thái tử Ả Rập Xê-Út Mohammed bin Salman Al Saud.

Còn theo Reuters, Tổng thống Putin sẽ trao đổi với Thái tử Mohammed bin Salman Al Saud loạt vấn đề liên quan đến quan hệ hai nước, trong đó có sản lượng dầu của tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, còn gọi là OPEC+. Ngoài ra hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về xung đột ở dải Gaza và Ukraine.

Cuộc gặp của Tổng thống Putin với Thái tử Mohammed bin Salman Al Saud diễn ra trong bối cảnh giá dầu thế giới tiếp tục hạ bất chấp tuyên bố cắt giảm sản lượng của OPEC+ và Nga.

Trong một tuyên bố trước chuyến thăm, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Sự phối hợp chặt chẽ giữa Nga và Ả Rập Xê-Út đối với sản lượng dầu là sự đảm bảo đáng tin cậy để duy trì tình hình ổn định đối với thị trường dầu mỏ toàn cầu”.

Cũng theo ông Peskov cho biết, ngày 7/12, Tổng thống Nga sẽ tiếp đón Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tại Moskva.

https://vtc.vn/tong-thong-putin-den-uae-bat-dau-chuyen-cong-du-trung-dong-ar838949.html

Trà Khánh / VTC News